svasdssvasds

อึ้ง! นักเรียนใช้มือถือถ่ายกระดาษคำตอบ O-NET - สทศ.รู้เรื่องแล้วเร่งตรวจสอบ

อึ้ง! นักเรียนใช้มือถือถ่ายกระดาษคำตอบ O-NET - สทศ.รู้เรื่องแล้วเร่งตรวจสอบ

เด็กม.6ใช้มือถือถ่ายกระดาษคำตอบO-Net วิชาวิทยาศาสตร์ลงแชทเฟซบุ๊ก ด้านโซเชียลวิจารณ์เอาเข้าห้องสอบได้ยังไง ผิดระเบียบเข้าข่ายทุจริต รอฟังสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ พิจารณา

วันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2561 ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กำหนดให้ดำเนินการสอบพร้อมทั่วทุกสนามสอบทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 2 - 3 มี.ค.โดยวันนี้สอบใน 2 วิชา คือ ภาษาไทย และวิทยาศาสตร์ ปรากฎว่า ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ภาพกรุ๊ปสนทนาในเฟซบุ๊ก ที่มีการส่งภาพกระดาษคำตอบ O-NET วิชาวิทยาศาสตร์ ม.6 ที่ฝนคำตอบเรียบร้อยแล้วลงภายในกรุ๊ปดังกล่าว ต่อมาภายหลังได้พิมพ์มาว่า "โทดๆผิดแชท" โดยได้ติด แฮชแทค #onet62

อึ้ง! นักเรียนใช้มือถือถ่ายกระดาษคำตอบ O-NET - สทศ.รู้เรื่องแล้วเร่งตรวจสอบ

โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เพราะตามในการสอบกำหนดชัดเจนว่าห้ามนำมือถือเข้าห้องสอบ แล้วเอาเข้าไปได้อย่างไร และการถ่ายภาพกระดาษคำตอบอาจเข้าข่ายทุจริต ขณะนี้หลายคนรอดูท่าทีจาก สทศ.กับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว อีกทั้งกรณีการถ่ายภาพกระดาษคำตอบลงสื่อโซเชียลก็เพิ่งมีปรากฎจากการทดสอบวัดความถนัดทั่วไป หรือ GAT เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมาด้วย

ทั้งนี้ ตามระเบียบสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ว่าด้วยแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการทดสอบ พ.ศ.2557 กำหนดไว้ชัดเจนว่าห้ามไม่ให้มีการนำเครื่องมือ ในข้อ (7) ห้ามกระทำการใดๆอันเป็นการทุจริตหรือทุจริตในการทดสอบหากผู้เข้าสอบกระทำการดังต่อไปนี้จะถือว่าเป็นการทุจริตในการทดสอบ 1.การพูด ถาม บอก หรือดูคำตอบซึ่งกันและกันหรือแสดงอาณัติสัญญาณหรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดอันสอบไปในทางไม่สุจริต 2.นำอุปกรณ์อื่นใดที่ไม่ได้รับอนุญาตมาใช้ในการสอบ ซึ่งหมายความรวมถึงการนำอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ทุกชนิดเข้ามาในห้องสอบด้วย และ 3.นำหนังสือ ตำรา พจนานุกรมหรือเอกสารใดๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาในห้องสอบ หากกรณีพบมีการกระทำลักษณะดังกล่าว ให้ศูนย์สอบรายงาน สทศ.และตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

related