svasdssvasds

บัณฑิตคนเก่ง! พิการตาบอดไม่ใช่อุปสรรค มุ่งมั่นคว้าใบปริญญาฝากครอบครัว

บัณฑิตคนเก่ง! พิการตาบอดไม่ใช่อุปสรรค มุ่งมั่นคว้าใบปริญญาฝากครอบครัว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เป็นอีกเรื่องราวที่น่าประทับใจในโลกโซเชียล เมื่อเฟซบุ๊กเพจ PR Ramkhamhaeng University โพสต์เล่าเรื่องราวความสำเร็จของบัณฑิตสาวผู้พิการทางสายตาสู้ชีวิต มุ่งมั่นจนคว้าปริญาตรีมาฝากให้ครอบครัวได้สำเร็จ โดยระบุว่า #บัณฑิตรามฯสู้ชีวิต #บัณฑิตรามฯเก่งเฟร่อ บัณฑิตพิการตาบอดสู้ชีวิต มุ่งมั่นเรียนจบปริญญาตรี 3 ปีครึ่ง

นางสาวกมนนัทธ์ ศรีหะจันทร์ บัณฑิตคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย ผู้พิการทางสายตาที่ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อความมืดมิดในชีวิต มุ่งมั่นตั้งใจจนประสบความสำเร็จ ใช้เวลาเรียน 3 ปีครึ่ง เป็นหนึ่งเดียวในพี่น้อง ที่ตาบอดและจบการศึกษาระดับปริญญาตรี

บัณฑิตกมนนัทธ์ เผยว่า ภาคภูมิใจที่สามารถเรียนจบปริญญาตรีได้สำเร็จ และยังได้สร้างความปลื้มปิติให้กับครอบครัว ตนเคยเรียนคณะรัฐศาสตร์ โครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่เรียนได้เพียง 3 เทอมก็ดรอปเพราะรู้สึกไม่ใช่ทางของตัวเอง ออกไปทำงานและกลับมาเรียนอีกครั้งที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เพราะเห็นความสำคัญของการศึกษา ทุ่มเทให้กับการเรียนอย่างเต็มที่โดยไม่ยอมให้สายตาที่มองไม่เห็นมาเป็นอุปสรรคในชีวิต

“เราตาบอดมาตั้งแต่กำเนิด เริ่มต้นจากการ ‘ไม่มี’ พอไม่มีมาตั้งแต่แรกก็เกิดความคุ้นชิน เน้นใช้ประสาทสัมผัสด้านอื่นแทน” ตนมองว่าการศึกษาเป็นสิ่งที่ช่วยยกระดับคุณค่าชีวิตของคน ปัจจุบันตลาดแรงงานยังไม่เปิดกว้างให้ผู้พิการได้แสดงศักยภาพเท่าที่ควรนัก การศึกษาจึงเป็นสิ่งที่ช่วยการันตีศักยภาพและความสามารถของเราให้เป็นที่ยอมรับ และสามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต เปรียบเหมือนต้นไม้ที่เริ่มจากเมล็ดพันธุ์ อดทน รอคอยเวลา จนเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา

อยากเป็นกำลังใจให้เพื่อนนักศึกษา อย่าท้อ อย่ามองไกล ให้มองใกล้ๆ ตัวและคิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบ หากรู้สึกเหนื่อยหรือท้อใจขอให้มองคนที่ยังด้อยกว่าตน เขายังสู้ได้ เราก็ต้องสู้ได้เหมือนกัน ปัจจุบัน #บัณฑิตกมนนัทธ์ ทำงานเป็นคอลเซ็นเตอร์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เตรียมเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 21 มีนาคม 2562 พร้อมวางแผนศึกษาต่อระดับปริญญาโท

บัณฑิตคนเก่ง! พิการตาบอดไม่ใช่อุปสรรค มุ่งมั่นคว้าใบปริญญาฝากครอบครัว

related