svasdssvasds

ปลดเสรีภาพเครื่องแต่งกาย สภานักศึกษา มธ. ร่อน จม.เปิดผนึก ยกเลิกใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียน - สอบ

ปลดเสรีภาพเครื่องแต่งกาย สภานักศึกษา มธ. ร่อน จม.เปิดผนึก ยกเลิกใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียน - สอบ

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่งจดหมายเปิดผนึก ถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัย ขอให้ยกเลิกระเบียบ ข้อบังคับใส่ชุดนักศึกษาเข้าสอบ

เฟซบุ๊ก สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้โพสต์ภาพ จดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึง อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รศ.เกศิณี วิฑูรย์ชาติ พร้อมข้อความ เกี่ยวกับเนื้อหาของจดหมายฉบับดังกล่าว ที่ขอให้ยกเลิกการบังคับให้นักศึกษาแต่งกายด้วยเครื่องแบบ โดยอ้างว่า ตามที่บทบัญญัติแห่งข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยวินัยนักศึกษา พ.ศ.2547 ได้รับรองสิทธิของนักศึกษาที่จะแต่งกายด้วยชุดสุภาพในโอกาสทั่วไป ทว่า มหาวิทยาลัยยังกําหนดให้นักศึกษาแต่งกายด้วยเครื่องแบบในงานพิธีและการสอบกลางภาคและปลายภาค นอกจากนี้ในทางปฏิบัติยังพบว่ามีอาจารย์ผู้สอนบางวิชายังคงบังคับให้นักศึกษาแต่งกายด้วยเครื่องแบบเข้าห้องเรียนวิชาของตนอีกด้วยสภานักศึกษาเห็นว่าการกําหนดให้นักศึกษาแต่งกายด้วยเครื่องแบบในงานพิธีและการสอบกลางภาคและปลายภาคดังกล่าวสร้างภาระให้นักศึกษาต้องเสียค่าใช้จ่ายซื้อชุดเครื่องแบบนักศึกษาเพิ่ม ทั้งที่มิได้ใช้ในชีวิตประจําวัน และมักเป็นเหตุให้นักศึกษาเข้าห้องสอบล่าช้าหรือมิได้เข้าห้องสอบ อีกทั้งเป็นการจํากัดเสรีภาพในการเลือกเครื่องแต่งกายของนักศึกษาเกินควรเพราะการแต่งกายด้วยเครื่องแบบนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการดําเนินการจัดพิธีหรือจัดสอบแต่อย่างใด ดังที่ปรากฏว่า มีสถานศึกษาอีกหลายแห่งทั้งในและนอกประเทศที่มิได้กําหนดให้นักศึกษาแต่งกายด้วยเครื่องแบบ แต่ก็สามารถดําเนินการจัดงานพิธีและจัดสอบได้โดยสงบเรียบร้อย นอกจากนี้การแต่งกายของนักศึกษายังถูกจํากัดโดยบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 388 มิให้มีลักษณะเปลือย เปิดเผยร่างกาย หรือลามกอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกํานัลอยู่แล้ว มหาวิทยาลัย จึงไม่จําเป็นต้องกําหนดหรือจํากัดการเลือกเครื่องแต่งกายของนักศึกษาเพิ่มเติม

สภานักศึกษาจึงขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยยกเลิกการจํากัดการแต่งกายและคุ้มครองเสรีภาพการ เลือกเครื่องแต่งกายของนักศึกษา โดยดําเนินการแก้ไขและยกเลิก ข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศที่จํากัด เสรีภาพการแต่งกายของนักศึกษาเกินกว่าที่จําเป็น ดังต่อไปนี้

1. แก้ไขข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยวินัยนักศึกษา พ.ศ.2547 โดยยกเลิกข้อความใน

ข้อ 13.1 ที่ว่า “ในงานพิธีและในการสอบไล่หรือสอบกลางภาคให้เป็นไปตามประกาศ มหาวิทยาลัย”

2. แก้ไขระเบียบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยการแต่งกายของนักศึกษา พ.ศ.2549 โดยยกเลิก ความในข้อ 11 ทั้งหมด

3. แก้ไขระเบียบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าด้วยการเข้าสอบ พ.ศ.2549 โดยยกเลิกข้อความในข้อ 6 (3) ที่ว่า “ต้องแต่งเครื่องแบบนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หรือแต่งกายตามประกาศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หรือแต่งกายตามประกาศมหาวิทยาลัย ในกรณีคณะกําหนดไว้เป็น อย่างอื่นให้เป็นไปตามที่คณะกําหนด”

4. แก้ไขประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรื่อง ข้อปฏิบัติว่าด้วยการเข้าสอบของนักศึกษา โดยตัดยกเลิกข้อความในข้อปฏิบัติก่อนเข้าสอบข้อที่ 2 ที่ว่า “ในการเข้าสอบนักศึกษาต้องแต่งกายถูกต้องตามระเบียบมหาวิทยาลัย” ออก

5. ยกเลิกประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรื่อง การแต่งกายที่ถือว่าเป็นการใช้เสรีภาพเกินกว่าขอบเขตอันเหมาะสมทั้งฉบับ

สภานักศึกษาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางมหาวิทยาลัยจะพิจารณาปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสภานักศึกษา และมีหนังสือตอบกลับภายใน 7 วัน ทั้งนี้ขอให้มหาวิทยาลัยตระหนักถึงความสําคัญของสิทธิเสรีภาพของนักศึกษา เพื่อให้ตรงตามคํากล่าวของอดีตอธิการบดีศ.สัญญา ธรรมศักดิ์ที่ว่า “ในธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว”

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและดําเนินการต่อไป

related