svasdssvasds

สิ้น "ป๋าเปรม" ขั้วอำนาจเปลี่ยนหรือไม่

สิ้น "ป๋าเปรม" ขั้วอำนาจเปลี่ยนหรือไม่

วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง วิเคราะห์ขั้วอำนาจทางการเมือง ในวันไร้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความวิเคราะห์การเมืองหลังจากนี้ ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Wassana Nanuam ระบุว่า ขั้วอำนาจ เปลี่ยนมั้ย? เมื่อ ไม่มี “ป๋า”!! คำถาม ที่เจอในวันนี้ จากหลายคน

จริงอยู่ ที่ว่า ในอดีต บ้านสี่เสาเทเวศร์ มีบทบาท อย่างยิ่ง ในความเป็นไปของบ้านเมือง และกองทัพ แต่ สถานการณ์เปลี่ยนไปตามกาลเวลา และ ตัวบุคคล การอสัญกรรม ของ “ป๋าเปรม” พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยน ขั้วอำนาจใดๆทางการเมือง หรือ กองทัพ อย่างมีนัยสำคัญ

เพียงแต่ กองทัพ ขาดปูชนียบุคคล ที่เป็น หลักหลอมรวมใจ ไปเท่านั้น ด้วยเพราะ ขั้วอำนาจในเวลานี้ ยังคงเป็น“3ป.”พี่น้อง “ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์”....โดยที่ พลเอกเปรม ก็คือ “กองหนุน” ที่ 3 พี่น้อง ให้ความเคารพ และเกรงใจ มาตลอด เท่านั้น

หลังการรัฐประหาร 22 พค.2557 ... เรื่อยมา ....บทบาท ของ พลเอกเปรม ต่อกองทัพ และการเมือง ลดน้อยลง เพราะนายทหาร ที่ได้ชื่อว่า “ลูกป๋า” เกษียณราชการ กันหมด.... ผู้นำเหล่าทัพ รุ่นหลังๆ พลเอกเปรม ก็ไม่ค่อยรู้จัก หรือสนิทสนม. บางคน ต้องแนะนำตัว เมื่อพบหน้า ป๋า โดยเฉพาะ ทหารเรือ และ ทหารอากาศ

ป๋า เปรม ถอยห่างจากการเกี่ยวข้องใดๆ กับ โผโยกย้ายทหาร. อาจมีแค่เรื่องยศตำแหน่งของนายทหารบางคน เท่านั้น แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการคุมกำลัง และบรรดา นายทหารม้า ที่ พลเอกเปรม สนับสนุน ให้เติบโต เพราะความรัก เหล่า ทหารม้า เท่านั้นเอง แต่ ก็ไม่เคยมี ทหารม้า คนใด ได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. อีกเลย หลังจาก ป๋าเปรม เป็นคนสุดท้าย เพราะทหารม้า กว่าจะโตมาถึง 5 เสือทบ. ก็ใกล้จะเกษียณ แล้ว

นายทหารที่คุมกำลัง และตำแหน่งสำคัญ ในกองทัพ ในช่วง 10 ปี หลังๆมานี้ ส่วนใหญ่เป็น นายทหารสายตรง. ของ “3ป.” ทั้ง สายทหารเสือฯ สายบูรพาพยัคฆ์. สายวงศ์เทวัญ

อาจมี ทหาร สายรบพิเศษ ที่ได้ขึ้นมาบ้าง นั้น ก็เชื่อกันว่า นอกจาก เป็นเพราะ ความเหมาะสม ความรู้ความสามารถ แล้ว บิ๊กแอ้ด พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ลูกป๋า ซึ่งเป็นอดีต ผบทบ. และ เป็น รบพิเศษ ก็มีส่วนในการสนับสนุน ด้วย

เพราะ พลเอก ประยุทธ์ ให้ความเคารพ พลเอก สุรยุทธ์. อย่างมาก มาโดยตลอด วันนี้ เมื่อ พลเอกเปรม จากไป ....ทุกสายตา จับจ้องไปที่ พลเอก สุรยุทธ์ ลูกป๋าคนโปรด และเป็นเสมือนตัวแทน พลเอกเปรม

เพราะในห้วงที่ผ่านมา เมื่อมีปัญหาสุขภาพ พลเอกเปรม มอบหมายให้ พลเอก สุรยุทธ์ ทำหน้าที่แทน ในหลายบทบาท รวมทั้งในการประชุม องคมนตรี. และถือว่า พลเอก สุรยุทธ์. เป็นกำลังหลัก

รวมทั้งการให้เป็นประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรมฯ มาตั้งแต่ต้น .... และทำโครงการ ‘สานใจไทย สู่ใจใต้’ มาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น “ลุงแอ้ด” ที่เด็กๆเยาวชนชายแดนใต้ รักเคารพ อย่างมาก

จากนี้ ...เมื่อไม่มี ป๋า บทบาทของ พลเอก สุรยุทธ์ ลูกป๋าหัวแถว จะเพิ่มขึ้นๆ ทั้งในฐานะ ร่มโพธิ์ร่มไทร ของ สายบ้านสี่เสาฯ ที่ทุกคนเคารพรัก และในการทำหน้าที่สำคัญแทน

แม้จะ มีอายุ 75 ปี แล้ว แต่ พลเอกสุรยุทธ์ อดีตทหารรบพิเศษ ก็ยังคงแข็งแรง ดูแลตัวเอง และยังมี ความคิดอ่าน ที่คมกริบ แฝงอยู่ในความสงบ สุขุม นุ่มนิ่ง

รอดู....ก้าวเดิน นับจากนี้ ของ “ป๋าแอ้ด” พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ....

ขั้วอำนาจ ไม่เปลี่ยน แต่จะยิ่งเข้มข้น ขึ้น!!

related