svasdssvasds

สุดเศร้า! ลูกพะยูนเกยตื้นตายที่เกาะเม็ง คาดถูกคลื่นซัดพลัดหลงจากแม่

สุดเศร้า! ลูกพะยูนเกยตื้นตายที่เกาะเม็ง คาดถูกคลื่นซัดพลัดหลงจากแม่

พบพะยูนน้อย เพศผู้วัยแรกเกิด เกยตื้นตาย บริเวณแหล่งหญ้าทะเล หลังเกาะเม็ง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา คาดคงถูกคลื่นลมซัดจนพลัดหลงกับแม่ ก่อน แล้วเกยตื้นตาย

(28มิ.ย.62)ที่หน้าเฟซบุ๊กของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการรายงานข่าวว่า เมื่อวานนี้ (27มิย.) เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ได้รับแจ้งจาก นายวินัย ชูเสียงแจ้ว กำนันตำบลไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ว่าพบซากพะยูน เกยตื้น อยู่บริเวณเกาะเม็ง ม.4ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์แหล่งหญ้าทะเลแหล่งสำคัญอีกแห่งหนึ่ง จึงได้ประสานงานไปยังสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้ทำการตรวจสอบพบว่าเป็นซากพะยูน เพศผู้วัยแรกเกิด ขนาดความยาว110ซม. ลำตัว68ซม. น้ำหนักประมาณ20กก. สภาพซากเน่ามาก จากนั้นได้นำซากไปผ่าพิสูจน์ที่สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอรายงานผลการผ่าตัดจากทีมสัตวแพทย์ที่ทำการผ่าตัด

แต่เบื้องต้น พบว่าซากของพะยูนน้อยตัวนี้ ไม่มีร่องรอยบาดแผลใดๆตามร่างกาย ส่วนภายในอยู่ในสภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีเศษหญ้าในกระเพาะอาหาร เชื่อว่าเป็นการตายแบบเฉียบพลัน ทั้งนี้ เชื่อว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ หรือประมาณ3-4วันที่ผ่านมา ในทะเลอันดามันรวมทั้งจังหวัดตรัง ได้เกิดฝนหนัก และคลื่นลมแรง เชื่อว่าพะยูนแม่ลูกคงมาพากันเข้ามากินหญ้าทะเลบริเวณดังกล่าว ซึ่งอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมร่วมกับชาวบ้าน และชาวประมงพื้นบ้าน ร่วมกันอนุรักษ์แหล่งหญ้าทะเล และกำหนดเป็นเขตพื้นที่คุ้มครองพะยูน เพราะมีพะยูนอาศัยประจำที่อยู่หลายตัว จึงไม่มีใครเข้าไปทำประมงในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตรายกับพะยูน ดังนั้น ในช่วงที่เกิดฝนตกหนักคลื่นลมแรงครั้งหลังสุด อาจทำให้พะยูนน้อยพลัดหลงกับแม่ และเมื่อน้ำลงจึงเกยตื้นตาย

ซึ่งสร้างความเสียใจให้กับชาวประมงพื้นบ้าน รวมทั้งชาวบ้านที่ทราบข่าว และเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก เพราะพะยูนน้อยตัวนี้มีขนาดเท่ากับ “เจ้ามาเรียม” ที่ชาวบ้านพบพลัดหลงกับแม่และไล่ตามเรือชาวบ้านที่ทะเล จ.กระบี่ เมื่อวันที่26เมษายน ก่อนจะเคลื่อนย้ายมาหาบ้านใหม่ที่ทะเลเกาะลิบง จ.ตรัง เมื่อวันที่29เมษายนที่ผ่านมา และหากพะยูนน้อยตัวนี้มีคนไปพบขณะยังไม่ตาย คงจะได้นำมาเลี้ยงอนุบาลไว้คู่กับ“เจ้ามาเรียม” ขวัญใจคนไทยและชาวโลกอย่างแน่นอน และเราจะไม่สูญเสียลูกพะยูนไปจากท้องทะเลตรัง

โดยล่าสุด จากการบินสำรวจเมื่อเดือนมีนาคม2562ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน พบพะยูนในทะเลตรังขณะนี้มีจำนวน185ตัว ซึ่งถือเป็นฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และพบพะยูนคู่แม่ลูกอีกนับ10คู่ แต่พะยูนน้อยตัว เป็นตัวที่เพิ่งลืมตาดูโลกเช่นเดียวกันน้องมาเรียม

สุดเศร้า! ลูกพะยูนเกยตื้นตายที่เกาะเม็ง คาดถูกคลื่นซัดพลัดหลงจากแม่

related