svasdssvasds

ญาติคนไข้รอนานไม่พอใจ ทุบกระจกห้องฉุกเฉินแตก อุปกรณ์การแพทย์หาย

ญาติคนไข้รอนานไม่พอใจ ทุบกระจกห้องฉุกเฉินแตก อุปกรณ์การแพทย์หาย

พยาบาลสาวโพสต์ระบาย ญาติคนไข้ไม่พอใจทุบกระจกห้องฉุกเฉินแตก อุปกรณ์การแพทย์หาย

กำลังเป็นเรื่องราวที่ถูกแชร์อยู่ในโลกโซเชียล หลังมีพยาบาลสาวรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความระบายความอัดอั้นตันใจ ที่เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในห้องฉุกเฉิน ในช่วงกลางคืนที่ต้องรับคนไข้หลายรายในเวลาเดียวกัน แต่บุคลากรที่รองรับไม่เพียงต่อในการดูแลจัดการคนไข้ให้เป็นไปอย่างทั่วถึง บนเฟซบุ๊กข้อเธอ

โดยเธอเล่าวว่า เมื่อวานเกิดเหตุการณ์ที่แย่ที่สุดครั้งหนึ่งของห้องฉุกเฉิน ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับเสียกำลังใจอย่างมาก

เนื่องจากช่วงนี้ไข้ชิคุนกุนย่าและไข้เลือดออกกำลังระบาดคู่กันจึงทำให้มีคนไข้มาที่ห้องฉุกเฉินเป็นจำนวนมาก เราเกือบร้อยคน บุคลากรยังเท่าเดิม แต่ทำงานกันอย่างหนัก อ่อนเพลียเกินกำลัง

คนไข้บางคนทนรอไม่ไหว จึงโวยวายขึ้นและขอแซงคิว เจ้าหน้าที่พยายามให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างยุติธรรม แต่ก็มีการข่มขู่ สุดท้ายจำต้องให้แซงคิวเพื่อระงับความวุ่นวาย ซึ่งทุกคนรู้สึกเสียใจ

ช่วงเที่ยงคืนเจ้าหน้าที่พยาบาลมีการเปลี่ยนเวรกัน แต่เกิดเหตุฆ่าปาดคอหมู่ แพทย์เวรเมื่อคืนจึงลงมาช่วยกันตรวจให้เคสทุกเคสผ่านไปได้ แต่อัตรากำลังพยาบาลไม่สามารถเพิ่มได้ แถมต้องแบ่งคนไปออกเหตุ ดูแลคนไข้รายอื่นๆ เหตุการณ์จึงยิ่งตึงเครียด

แต่ทุกคนก็พยายามให้สถานการณ์คลี่คลาย และระหว่างนั้นเองมีญาติคนไข้รายหนึ่งเกิดไม่พอใจที่ต้องใช้เวลารอนาน เนื่องจาคนไข้มีโรคประจำตัวพร้อมกับมีอาการอื่นๆมาด้วย จึงได้เกิดบันดาลโทสะทุบประตูกระจกของ รพ. แตก และเข้ามาด่ากราดเจ้าหน้าที่ภายใน

เหตุการณ์นี้ทำให้ทุกคนเสียกำลังใจ อ่อนล้าอ่อนแรงเต็มที จนเช้าวันนี้ยังไม่มีคำขอโทษใดๆ คำด่าและการประทุษร้ายยังวนเวียนอยู่รอบตัวเรา

ส่วนตัวเราเองรู้สึกปัจจุบันผู้คนเปลี่ยนไป บางสิ่งไม่ถูกใจ แต่อาจถูกหลักการ สิ่งที่เราควรทำคือสอบถาม หากเห็นว่าไม่ถูกควรร้องเรียนเป็นระบบเพื่อช่วยกันสร้างสังคมที่ดีกว่า

โรงพยาบาลเป็นของประชาชนทุกคน การรักษาเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน แต่เมื่อมีสิทธิ์ย่อมต้องมีหน้าที่ตามมา เราใช้บริการ ย่อมต้องช่วยกันรักษา ช่วยกันดูแลระบบนี้ให้แข็งแรงและอยู่รอดไปด้วยกัน

ญาติคนไข้รอนานไม่พอใจ ทุบกระจกห้องฉุกเฉินแตก อุปกรณ์การแพทย์หาย

related