svasdssvasds

ผัวเมียออสซี่โวยติดเชื้อปรสิต ป่วยหนัก 2 ปีเพราะกินผัดไทย

สองสามีภรรยาชาวออสเตรเลีย โวยติดเชื้อปรสิต ป่วยหนัก 2 ปี เพราะกินผัดไทย

เป็นเรื่องราวที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณีเว็บไซต์เดลี่เมล เผยแพร่รายงานว่า "สเตซี่ บาร์น และ ไรอัน พริกก์" สองสามีภรรยาจากเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ต้องป่วยหนักเป็นเวลา 2 ปี หลังจากที่ทั้งคู่กลับมาจากทริปเที่ยวเมืองไทยพร้อมลูก ๆ เมื่อปี 2017

ผัวเมียออสซี่โวยติดเชื้อปรสิต ป่วยหนัก 2 ปีเพราะกินผัดไทย

สเตซี่ บาร์น และไรอัน พริกก์ ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม ระบุว่า หลังป่วยพวกเขารู้สึกเมื่อย เหนื่อย อ่อนล้าหมดแรงตลอดเวลา จนต้องไปหาทางรักษา ซึ่งในตอนแรกทั้งคู่ไม่รู้ว่าอาการนี้เกิดจากอะไร จนกระทั่งพบว่า ทั้งคู่นั้นติดเชื้อปรสิตที่ชื่อว่า Dientamoeba Fragilis หลังจากกินผัดไทยที่ฟู้ดคอร์ทแห่งหนึ่งในเมืองไทย

ซึ่งตลอดเวลา 2 ปี นั้นเป็น 2 ปี ที่ยากลำบากที่สุดเท่าที่เคยประสบพบเจอมา เพราะอาการป่วยนั้นทำให้ รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า หมดพลังงานในร่างกาย หมดแรงในการดำเนินชีวิต และในบางครั้ง สเตซี่เองไม่สามารถลุกจากเตียงได้เป็นเวลาหลายวัน

และเมื่อไม่มีเรี่ยวแรงในการทำงาน ก็ทำให้ธุรกิจที่ทั้งคู่สร้างมาด้วยกันเกือบล้มละลาย ทั้งคู่ต้องเปลี่ยนหมอถึง 3 คน จึงจะรู้ว่าติดเชื้อปรสิต และต้องกินยาปฏิชีวนะกว่า 4 อาทิตย์ด้วยกัน กว่าที่ร่างกายจะหายดี ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นถึงขนาดทำให้ทั้งคู่ประกาศว่าจะไม่เดินทางกลับไปประเทศไทยอีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ ก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตชาวไทยเป็นอย่างมาก และเพจดังอย่าง Drama-addict เองเมื่อได้ทราบข่าวก็รู้สึกไม่สบายใจเพราะทั้งคู่ระบุว่าสาเหตุเกิดจากการมารับประทานอาหารขึ้นชื่อของไทยที่เมืองไทย จึงได้โพสต์ข้อความโต้กลับไปว่า "Dientamoeba fragilis เป็นอะมีบาประเภทแฟลกเจลเลต พบได้ในทางเดินอาหารของ หมู กอริล่า และมนุษย์ ถ้าจะติดเชื้อตัวนี้ คงต้องกินอะไรซักอย่างที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น น้ำที่ไม่สะอาด หรืออาหารที่ปนเปื้อนเชื้อตัวนี้

 

โดยตอนนี้นักวิจัยก็ยังไม่เข้าใจวงจรชีวิตและการแพร่กระจายของมันชัดเจน แต่เชื่อว่าการติดต่อ ต้องเป็น faecal-oral route ต้องหาสาเหตุกันให้แน่ชัดก่อน แต่อย่าเพิ่งโบ้ยว่าเป็นเพราะผัดไทย ทั้งนี้ข้อมูลระบุว่า เชื้อ Dientamoeba Fragilis ถือเป็นปรสิตที่สามารถทำให้เกิดอาการท้องร่วง และในเคสหายากก็อาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ ไม่อยากรับประทานอาหาร และเหนื่อยล้าได้

related