svasdssvasds

หนุ่มงง! นั่งคร่อม จยย. โทรศัพท์โดนใบสั่ง ชี้ตามกฎหมายถือว่าผิด

โลกโซเชียลกำลังให้ความสนใจคลิปภาพเหตุการณ์ ชายคนหนึ่งโดนใบสั่งเพราะนั่งคร่อมรถจักรยานยนต์คุยโทรศัพท์มือถือข้างทาง แม้ว่าจะหยุดรถจักรยานยนต์แล้วก็ตาม ตำรวจชี้ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายอยู่

คลิปดังกล่าวถูกโพสต์โดยผู้ใช้เฟสบุ๊ค Guy Thanapon เป็นภาพเหตุการณ์ ชายคนหนึ่งที่กำลังพูดคุยอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรนายหนึ่ง ระบุว่าเป็นตำรวจในพื้นที่ สน.บางโพงพาง บริเวณหน้าปากซอยตลาดรุ่งเจริญ ถนนสาธุประดิษฐ์ โดยชายในคลิปได้สอบถามด้วยความสงสัยและมึนงงว่า ห้ามคร่อมรถจักรยานยนต์ระหว่างคุยโทรศัพท์ มีกฎหมายข้อนี้ด้วยหรือ

หนุ่มงง! นั่งคร่อม จยย. โทรศัพท์โดนใบสั่ง ชี้ตามกฎหมายถือว่าผิด

ชายคนดังกล่าวก็พยายามอธิบายว่า ตัวเองได้จอดรถจักรยานยนต์เข้าข้างทางและคุยโทรศัพท์ โดยไม่ได้ขับขี่ไปด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แย้งกลับและอธิบายว่า เมื่อจะคุยโทรศัพท์ต้องจอดรถจักรยานยนต์และลงมาจากรถเลย ไม่ใช่นั่งคร่อมบนรถ แล้วคุยโทรศัพท์ไปเช่นนี้

หนุ่มงง! นั่งคร่อม จยย. โทรศัพท์โดนใบสั่ง ชี้ตามกฎหมายถือว่าผิด

ล่าสุดทาง พ.ต.อ.สมโภช สุวรรณจรัส ผู้กำกับการสน.บางโพงพาง เปิดเผยว่าได้สอบถามตำรวจที่เขียนใบสั่งแล้ว ทราบว่าก่อนเกิดเหตุการณ์นั้น ชายที่ถูกเขียนใบสั่งได้ขี่รถจักรยานยนต์ และติดไฟแดง จากนั้นจึงหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาใช้ ซึ่งหากมองตามกฎหมายเบื้องต้นถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายระบุชัดเจนว่า ขณะขับหรือขี่รถ ไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ไม่ว่ากรณีใดๆ นอกจากจะมีอุปกรณ์เสริม จึงจะสามารถใช้ได้ ทั้งนี้ได้ให้รองผู้กำกับการจราจร สน.บางโพงพาง ผู้บังคับบัญชาโดยตรงตำรวจดังกล่าวเรียกนายดาบตำรวจคนดังกล่าวมาสอบถามข้อมูลแล้ว

ขณะที่พ.ต.ท.อภิศักดิ์ กำเนิด รองผู้กำกับการตำรวจจราจร สน.บางโพงพาง บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบถามตำรวจผู้เขียนใบสั่ง ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ ขอให้รอการสอบถามให้แล้วเสร็จเสียก่อน จึงจะให้ข้อมูลได้

ทั้งนี้ สำหรับบัญญัติตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 กล่าวถึงข้อกฎหมายในประเด็นดังกล่าวเอาไว้ในมาตรา 43(9) ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย แม้จะเป็นการหยุดรถตามสัญญาณจราจรไฟสีแดง โดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริม ก็เท่ากับเป็นความผิด ซึ่งมีโทษตามมาตรา 157

related