svasdssvasds

สลด! เรือประมงไทยจับโลมาทั้งฝูงอยู่ในเขตประเทศเพื่อนบ้าน [คลิป]

สลด! เรือประมงไทยจับโลมาทั้งฝูงอยู่ในเขตประเทศเพื่อนบ้าน [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่เฟซบุ๊กเพจ อนุวัต จัดให้ ของนักข่าวชื่อดัง ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ที่ชาวประมง จ.ปัตตานี ได้ทำการประมงอวนล้อมจับปลาโลมา แล้วนำมาขึ้นเรือ ซึ่งอนุวัตให้ข้อมูลว่าเป็นเรือประมงไทย ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เปิดเผยว่า ได้ทำการตรวจสอบการทำประมงจับโลมาแล้ว พบว่าอยู่ในเขตเพื่อนบ้าน โดยทางกรมทช. ได้ตรวจสอบข้อมูลเรือประมงกับศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าออกเรือประมงปัตตานีแล้ว ได้ข้อมูลเบื้องต้นว่าเรือประมงดังกล่าวชื่อ ส.พรเทพนาวี 9 ทบ. 302102291 รายการแจ้ง PO ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 และมีรายการแจ้ง PI ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 และเรือประมงลำนี้ได้ขอยื่นถอนทะเบียนเรือไทย เพื่อทำการซื้อขายให้กับชาวมาเลเซีย ประเทศมาเลเซีย

โดยได้รับการยกเลิกทะเบียนเรือและเพิกถอนทะเบียนเรือไทย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 โดยข้อมูลการโอนทะเบียน เดิมเป็นของคนไทยชื่อ นายสุรัตน์ บัวผุด และเรือโอนกรรมสิทธิ์ให้กับ MR.MOHD.AMIR. BIN HASHIM ชาวมาเลเซีย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ตามหลักฐานจากกรมเจ้าท่าภูมิภาค สาขาปัตตานี และได้เดินทางออกจากท่าปัตตานี และได้รับหมายเลขทะเบียนเรือมาเลเซีย KNF 7779

ล่าสุดจากการตรวจสอบเรือประมงลำดังกล่าว ได้ทำการประมงอยู่ในมาเลเซียตั้งแต่ถอนทะเบียนเรือไทยไปแล้ว โดยไม่ได้กลับมาในประเทศไทย และตรวจสอบถึงปัจจุบัน เรือลำนี้ยังคงทำการประมงอยู่ประเทศมาเลเซีย

สลด! เรือประมงไทยจับโลมาทั้งฝูงอยู่ในเขตประเทศเพื่อนบ้าน [คลิป]

ขอบคุณ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

related