svasdssvasds

“หมอกัมปนาท” ซัด “แพรวา” โรคซึมเศร้า กับ จิตสำนึก มันคนละส่วนกัน

“หมอกัมปนาท” ซัด “แพรวา” โรคซึมเศร้า กับ จิตสำนึก มันคนละส่วนกัน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากกระแสข่าว แพรวา 9 ศพ กลับมาเป็นที่เอ่ยถึงของสังคมอีกครั้ง ล่าสุด มารดาของ น.ส.แพรวา ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ ในหลายประเด็น โดยมีการกล่าวขอโทษครอบครัวผู้เสียหาย ว่าไม่มีเจตนาดึงเรื่องการเยียวยาหรือ ชดใช้ค่าเสียหาย แต่ยืนยันว่าตัวเงินดังกล่าวครอบครัวไม่มีเงินสดเพียงพอตามนั้นจริงๆ ซึ่งได้ฝากนำโฉนดที่ดินมาประกาศขายผ่านรายการ เพื่อหวังหาเงินไปเยียวยา พร้อมบอกว่า ปัจจุบัน แพรวา อยู่กับพ่อแม่ แม้จะเคยสมรส แต่ก็เลิกราแล้ว ซึ่งเจ้าตัวอยู่แบบคนเป็นโรคซึมเศร้า

ล่าสุด นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล (Kampanart Tansithabudhkun, M.D.) ระบุว่า เห็นมีคนจำนวนมาก รวมถึงพวกคนดังในสังคมด้วย เวลาไปสร้างปัญหาอะไรมาก็จะจบลงที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ถามจริงๆ เถอะคุณรู้จักโรคซึมเศร้าดีขนาดไหน??? จะบอกให้นะครับผมมีคนไข้ที่ตรวจเป็นโรคซึมเศร้าเยอะแยะเต็มไปหมด แต่ละคนจะเป็นมากเป็นน้อยก็แล้วแต่ แต่ต้องให้เขารู้แล้วก็ตระหนักว่าโรคนี้มีลักษณะมีอาการอย่างไรที่เป็นอาการสำคัญ

ไม่ใช่วันนี้ฉันโกรธใคร แสดงพฤติกรรมอะไรออกมา ฉันก็บอกว่าฉันเป็นโรคซึมเศร้า  วันนี้ฉันไม่พอใจใครฉันจะเอาพฤติกรรมหรือนิสัยแย่ๆ ฉันไปฟาดฟันคนอื่นได้ เพราะฉันก็อ้างว่าฉันเป็นโรคซึมเศร้า หรือฉันไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ไม่สนใจใคร แม้กระทั่งความหายนะของผู้อื่น ฉันก็อ้างว่าเป็นโรคซึมเศร้า ขอโทษนะ "โรคซึมเศร้า" กับ "จิตสำนึก" มันคนละส่วนกันครับ

ถ้าแน่จริงก็เอาใบรับรองแพทย์จากจิตแพทย์มายืนยันเลย (หมอทั่วไปไม่เอานะครับเพราะว่าเดี๋ยวเตี้ยมกัน ฮั้วกันได้)​

โดยทั่วไป จิตแพทย์จะไม่ออกใบรับรองแพทย์ มั่วซั่วออกมาการันตีให้ว่า ใครป่วยจริงหรือไม่ป่วยจริง เพียงเพื่อผลประโยชน์หรือข้ออ้างอะไรบางอย่าง โดยไม่จำเป็นครับ โดยเฉพาะเรื่องที่เป็น sensitive issue ต่อสังคม เห็นมีแต่พวกบิดามารดาหรือผู้เกี่ยวข้องนี่แหละที่พยายามอ้างและถึงแม้ว่าจะป่วยจริง เราก็จะคุยกับคนไข้เสมอว่าโรคก็คือโรค แต่โรคของคุณไม่ใช่โรคจิตคุ้มคลั่งอาละวาดหรือพูดจาไม่รู้เรื่อง เพราะฉะนั้นอย่าพยายามเอาโรคของตัวเองไปอ้างนู่นอ้างนี่โดยเฉพาะเรื่อง "ความรับผิดชอบต่อสังคม" ทำแบบนี้มันทำให้ผู้ป่วยรายอื่นๆ ที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้าพลอยเสียหายและถูกสังคมมองในแง่ลบไปเสียหมด

ประเด็นที่สำคัญในสังคมก็คือ ถ้าคุณเป็นเยาวชนคุณก็มีผู้ปกครอง คุณมีปัญหาสุขภาพจิตก็รักษากันไป ส่วนผู้ปกครองก็ควรจะแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่ผู้ใต้ปกครองได้กระทำไว้ ต่อให้ลูกคุณป่วย แต่ในเมื่อมีปัญญา มีแฟน ไปแต่งงานได้ ณ ช่วงเวลานั้น ถามว่าถ้าเขามีปัญญาไปแต่งงานได้แสดงว่าอาการเขาไม่ได้หนักถึงขนาดคุณจะต้องเฝ้าเขาตลอด 24 ชั่วโมงจนไปไหนไม่ได้นะ หรือไม่สามารถจะไปเยี่ยมเยียนหรือดูแลจิตใจ ผู้เสียหายได้บ้างเลยหรือ???

การชี้แจงแก้ตัวมาก็ฟังไม่ขึ้น ยิ่งพูดยิ่งดูแย่ลงกว่าเดิม

ส่วนประเด็นเรื่องจะให้กระทรวงยุติธรรมออกเงินให้ก่อนอันนี้ไม่เคยได้ยินในประวัติศาสตร์ แต่ว่าในเมื่อนามสกุลคุณยิ่งใหญ่ขนาดนั้นขนาดมีคนออกมาปกป้องแล้วก็อ้างความยิ่งใหญ่ในอดีตถึงปัจจุบัน จนถึงขนาดว่าจะไล่ฟ้องประชาชนทั้งประเทศ ผมว่าก็คงเอาเงินของราชการออกมาได้กระมังครับ อันนี้ผมไม่ทราบแล้วก็ตอบไม่ได้ แต่ฟังดูแล้ว.... เอิ่ม! พูดตรงๆนะ มันตลกปนสะตรอ และให้อารมณ์เหมือนพวกชักดาบ!

“หมอกัมปนาท” ซัด “แพรวา” โรคซึมเศร้า กับ จิตสำนึก มันคนละส่วนกัน “หมอกัมปนาท” ซัด “แพรวา” โรคซึมเศร้า กับ จิตสำนึก มันคนละส่วนกัน “หมอกัมปนาท” ซัด “แพรวา” โรคซึมเศร้า กับ จิตสำนึก มันคนละส่วนกัน

related