svasdssvasds

แห่ชื่นชม!! พยาบาลสาว ลุยน้ำท่วมเข้าช่วยเหลือแม่ท้องแก่ทำคลอดถึงบ้าน

โลกออนไลน์ ชื่นชมพยาบาลไม่ทิ้งคนไข้ ไม่เคยทำคลอด ลุยน้ำช่วยทำคลอด คุณแม่คุณลูกปลอดภัย

เฟซบุ๊ก ชมพูนุช วงษ์จันลา ได้โพสต์ภาพพร้อมคลิปทำคลอดถึงบ้าน โดยเล่าถึงรายละเอียดทุกขั้นตอน โดยนางสาวชมพูนุช วงษ์จันลา พยาบาลวิชาชีพ เล่าให้ฟังว่า ขณะที่ตนเองและสามีพักอยู่ที่บ้านพักภายในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ (อนามัย) บ้านแคนใต้ ต.หนองน้ำใส อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ขณะนั้นน้ำกำลังไหลเข้ามาท่วมภายใน รพ.สต.อยู่ในระดับ 1 เมตร มีคนมาที่อนามัยมาเรียกหมอว่ามีคนจะคลอดลูก แต่ที่อนามัย เจ้าหน้าที่ไม่อยู่ ก็คงเหลือแต่ตนเองและสามี เมื่อทราบเช่นนั้นจึงได้เดินทางไปยังบ้านที่จะคลอดลูก โดยการปีนกำแพงรั้วอนามัยออกไปเพื่อตรวจอาการ ก่อนที่จะเดินทางกลับเข้ามาที่อนามัยอีกครั้งเพื่อเตรียมอุปกรณ์ในการทำคลอด ตลอดทางที่เดินทางลุยน้ำกลับมาใจหนึ่งก็คิดได้ว่า เราไม่เคยทำคลอดเลย เคยแต่เรียนมา การทำคลอดจะต้องมีอุปกรณ์ชุดเซ็ทคลอดเตรียมไว้ที่อนามัย เมื่อมาหาก็ไม่พบชุดเซ็ทดังกล่าว มีแต่กรรไกร และเซ็ทในการทำแผล นึกได้จึงโทรไปถามหัวหน้าพยาบาล ก็ให้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นไปเยอะๆ แล้วก็เดินทางลุยน้ำไปพร้อมกับสามีซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยพยาบาล

แห่ชื่นชม!! พยาบาลสาว ลุยน้ำท่วมเข้าช่วยเหลือแม่ท้องแก่ทำคลอดถึงบ้าน

แห่ชื่นชม!! พยาบาลสาว ลุยน้ำท่วมเข้าช่วยเหลือแม่ท้องแก่ทำคลอดถึงบ้าน

เมื่อถึงภายในตัวบ้าน มีเพียงแม่และน้องสาวของคนไข้ที่รอการคลอด ก็ทำการดูว่าตัวเด็กอยู่ในลักษณะใด ขณะนั้นน้ำคร่ำของผู้เป็นแม่ยังไม่เดิน สอบถามว่าท้องลูกคนที่เท่าไหร่ คนไข้ตอบว่าคนนี้คนที่ 3 พร้อมกับถามหาพ่อของเด็ก ทราบว่าพ่อได้ถูกกระแสน้ำพัดไป ยังหาตัวไม่เจอ ในขณะนั้นตนเองก็ยังห่วงสุขภาพจิตของผู้เป็นแม่ว่าจะมีความพร้อมในการคลอดหรือไม่ จำต้องใช้เวลารอประมาณชั่วโมงครึ่ง คนไข้ผู้เป็นแม่ของเด็กที่กำลังจะคลอดออกมาได้ทำการเบ่งพร้อมกับมีน้ำคร่ำออกมา เด็กจึงได้โผล่ศีรษะออกมาจึงช่วยนำตัวเด็กออกมาจากปากช่องคลอดด้วยการใช้ผ้า และสำลีรองไว้ ก่อนที่จะได้ยินเสียงร้องของเด็กดังลั่น อุแว้ อุแว้ ท่ามกลางเสียงคอยเชียร์ของชาวบ้านมาคอยดูอยู่หน้าบ้านประมาณยี่สิบกว่าคน

แห่ชื่นชม!! พยาบาลสาว ลุยน้ำท่วมเข้าช่วยเหลือแม่ท้องแก่ทำคลอดถึงบ้าน แห่ชื่นชม!! พยาบาลสาว ลุยน้ำท่วมเข้าช่วยเหลือแม่ท้องแก่ทำคลอดถึงบ้าน

หลังจากนั้นจึงได้ประสานไปยังหน่วยกู้ชีพให้มารับแม่และเด็กไปที่โรงพยาบาลบ้านไผ่ โดยการนั่งเรือท้องแบนออกจากบ้านที่น้ำท่วม โดยแม่และเด็กมีอาการปลอดภัย น้ำหนักชั่งได้ 3,000 กรัม ส่วนลูกที่คลอดใหม่เป็นเพศหญิง คุณยายของเด็กตั้งชื่อให้ว่าน้องน้ำ ขณะเดียวกันก็ได้ทราบข่าวดีจากชาวบ้านว่าพ่อของเด็กพบแล้ว ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด ปลอดภัยดี ถือว่าเป็นข่าวดีในวันเดียวกัน

related