svasdssvasds

หมอขอทวงสิทธิ "ญาติคนป่วยขู่ตบ" เอาจริง ลั่น! เจอกันโรงพัก

หมอขอทวงสิทธิ "ญาติคนป่วยขู่ตบ" เอาจริง ลั่น! เจอกันโรงพัก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายแพทย์รายหนึ่งขอทวงสิทธิในอาชีพหลังถูกญาติผุ้ป่วยถ่ายรูปโพสต์โซเชียลด้วยข้อความเชิงข่มขู่ทำร้ายร่างกาย เผยเหตุผลประกอบเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของแพทย์ที่ต้องรักษาตามลำดับความรุนแรงผู้ป่วย เผยหมอโดนแบบนี้มาตลอด ขอจัดการเพิ่อเป็นบรรทัดฐานเรื่องการเคารพสิทธิผู้อื่น

ภาพและข้อความจากเฟซบุ๊กชื่อ Jirasak Tumprayoch หมอหนุ่มเผยคนไข้มีการถ่ายรูปตนไปโพสต์ข่มขุ่ทำร้ายร่างกาย ระบุว่า "เคสนี้ ผู้ปกครองพาเด็กมาตรวจเวลา18.30น.เมื่อวาน ด้วยเรื่องเป็นไข้ ไอ มีน้ำมูก มา3วัน,ปวดหูมา6ชม. ในขณะนั้น มีคนไข้ไตวายเรื้อรัง,คนไข้โรคหัวใจ รวมทั้งเด็กอีก3คนกินเห็ดพิษแล้วตับอักเสบ กำลังรักษาอยู่ในห้องฉุกเฉิน ทั้งข่มขู่+ถ่ายรูปผมลงอินเตอร์เน็ต เจอกันโรงพักนะคับ..."

จากนั้นได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "ขอบคุณทุกกำลังใจทั้งจากพี่ๆน้องๆเพื่อนๆที่เป็นห่วง รวมทั้งทุกคนที่ส่งเข้ามานะคับ ผมได้อ่านทุกข้อความ ขอบคุณมากๆจริงๆ อยากบอกว่าผมสบายดีคับ ก็ยังมาทำงานตามปกติ เลิกงานก็กลับไปเล่นกับลูกได้เหมือนเดิมคับ สำหรับโลกโซเชียล ขอบคุณที่เข้าใจการทำงานของทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล กำลังใจตรงนี้ทำให้พวกเรามีแรงที่จะทำงานต่อไปคับ

ส่วนตัวผมก็มีลูกคับ ลูกผมกำลังจะ2ขวบ และอีก1คนในท้องภรรยา เข้าใจอารมณ์เวลาลูกป่วยเป็นอย่างดี แต่ก็อยากให้ญาติใจเย็นๆนิดนึงและเข้าใจระบบการทำงานของโรงพยาบาลบ้างคับ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมกับทีมงานเวรวันนั้นได้คุยกันว่าเกิดอะไรขึ้น

-เวลา18.28น.ญาติพาคนไข้มาที่ห้องบัตรและทำบัตรได้คิวที่156(หมายความว่าตั้งแต่8.00น.มีคนไข้มาตรวจแล้ว156คน)

-วัดสัญญาณชีพ ความดัน อุณหภูมิ อัตราการเต้นหัวใจ อัตราการหายใจ ปกติ

-เวลา18.40น.-18.50น. คนไข้ตรวจเสร็จระยะเวลารอตรวจ12นาที รวมเวลาตรวจอีก10นาที (ปกติเคสทั่วไปจะรอได้60นาที ทางโรงพยาบาลมีแจ้งในใบตรวจอยู่แล้ว)

รูปที่คนไข้ถ่ายมา น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ผมติดต่อส่งตัวคนไข้ESRD c on CAPD c unstable angina high risk(คนไข้ไตวายเรื้อรังที่สงสัยมีโรคหัวใจร่วมด้วย)ส่งต่อที่รพ.จังหวัด ซึ่งช่วงเวลานั้นเจ้าหน้าที่รพ.ก็ประกาศว่ามีคนไข้ด่วนที่ต้องดูแลอยู่(ถามญาติหรือคนไข้คนอื่นที่รอตรวจช่วงเวลานั้นได้) ผมก็ไม่รู้ว่าญาติโกรธหรือโมโหผมและทีมงานเรื่องอะไร ถึงได้โพสเช่นนั้น

เคสผมไม่ใช่เคสแรกที่เกิดปัญหาแบบนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่โดนกระทำจากญาติหรือคนไข้อีกเยอะ แต่เราก็ต้องทนคับ เพราะยังมีคนไข้คนอื่นที่ต้องรักษา มันเป็นเพียงจุดเล็กๆในผ้าสีขาว หลังจากที่ผมไปแจ้งความเมื่อวาน วันนี้ตำรวจนัดเจอคนโพสที่โรงพัก12.00น.คับ ที่ออกมาโพสอยากให้กระทรวงมีระบบป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ ที่จะเกิดเจ้าหน้าที่ที่ชัดเจน

-อยากให้คนไทยเคารพสิทธิ์และเห็นใจกันมากกว่านี้

-อยากให้ทุกคนรู้จักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมทั้งความรู้ด้านสุขศึกษามากกว่านี้

related