svasdssvasds

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

อดีตหัวหน้าฯ "ชัยวัฒน์" พัวพันคดีลอบฆ่า "บิลลี่" ออกรายการเปิดใจลบข้อครหา ยืนยันถูกกลั่นแกล้งป้ายสี กระดูกที่ค้นพบเป็นของปลอม

จากกรณีที่ดีเอสไอได้เข้าควบคุมตัว "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวก รวม 4 คน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของ "นายพอละจี" หรือ "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ให้การปฎิเสธในชั้นพนักงานสอบสวน และต่อมา ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน โดยตีราคาประกันคนละ 800,000 บาท พร้อมยืนยันว่าตนเองและพวกบริสุทธิ์ และถูกกลั่นแกล้งจากผู้มีอิทธิพล

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

ล่าสุดรายการ โหนกระแส ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "นายชัยวัฒน์" ซึ่งประกาศพร้อมเปิดหน้าสู้ และยืนยันว่าตนเองถูกยัดข้อหาให้ฆ่าบิลลี่

ก่อนหน้านี้ทำไมไม่ออกมาเปิดหน้าสู้?

"ตั้งแต่มีหลักฐาน มีการออกข่าวเป็นช่วงๆ ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มันก็ชี้มาที่เราตลอด แต่เขาไม่เคยออกชื่อในสื่อ พยายามโยงว่าเป็นหัวหน้าอดีตอุทยานทุกครั้ง เราก็อยากให้มันเข้ากระบวนการยุติธรรมไม่อยากให้สื่อเล่นทุกวัน ออกทุกอาทิตย์ มันไม่เป็นธรรมกับคนที่ถูกกระทบ อาจมองใช่หรือไม่ใช่ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเป็นผม ถูกนำเสนอมาเป็นช่วงๆ ถามว่าครอบครัวเดือดร้อนมั้ย เจ้าหน้าที่แม้แต่ตำแหน่งผมเองยังเดือดร้อน ก็ถามตัวเองตลอดจะโดนย้ายเมื่อไหร่"

เมื่อ 5 ปีก่อน ในครั้งนั้นหัวหน้าบอกเคยเจอบิลลี่จริงวันที่ 17 ก่อนบิลลี่หายตัวไป?

"ปี 57 ตอนเช้าเราขึ้นไปตรวจงาน ประมาณบ่ายโมงบ่ายสองก็ลงมา เรามาตรวจถนน แล้วแยกกับท่านปลัดกระทรวง พอขับรถผ่านด่านสามยอด มีวิทยุเข้ามาแจ้งว่ามีการตรวจพบ มีคนเอาน้ำผึ้งออกมาที่ด่านมะเร็ว ตอนนั้นผมเป็นหัวหน้าอุทยาน เขาต้องแจ้งเรา ที่ด่านมะเร็วเป็นประตูปิดประตูแรก และประตูสุดท้าย จากที่ผมไปที่ด่านสามยอด ระยะทางเกือบ 20 กิโล มันเป็นทางผ่านที่ผมต้องกลับอุทยาน เขาแจ้งมาผมก็ไป"

ปรากฎไปเจอเป็น?

"มีมอเตอร์ไซค์จอดอยู่ มีน้ำผึ้งตั้งอยู่ และมีบิลลี่นั่งอยู่"

แล้วเคยรู้จักไหม?

"ไม่เคยรู้จัก บิลลี่เคยถ่ายรูปกับผม แต่ผมไม่รู้ว่าเขาเป็นบิลลี่ มีรูปนี้นำเสนอมาในสื่อ ว่าไม่รู้จักได้ยังไง ยังถ่ายรูปด้วยกันเลย"

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

เขาเป็นนักปกป้องสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชนชาวกะเหรี่ยง?

"ผมพูดเลยว่าตัวบิลลี่เองก็เป็นตัวละครตัวหนึ่งที่มีคนสร้างขึ้นมา วันที่ 17 เราควบคุมเสร็จ เราเจอเสร็จฝนจะตก ด้วยความสัตย์จริง วันนั้นผมไปกับลูกน้อง 7 คน ลูกน้องที่โดนด้วยกัน 3 คน กับผมอีกคนเป็น 4 แต่ที่พาไปด่านมะเร็ว 7 คน ผมมากับลูกน้องสามคนแล้วสั่งยกของเสร็จฝนจะตกก็ให้รีบกลับเลย ผมก็รีบออกมา ไม่มีอะไร ผมก็ขับออกมาถามเขาว่าคุณออกมาขนาดนี้ คุณทำแบบนี้ได้ไง คุณเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผมก็แนะนำ เราบอกทำแบบนี้ไม่ถูก ทำไมไม่ตกเตือนชาวบ้าน เขาบอกได้กำไรขวด 80 เขาซื้อมา 120 ขาย 200 แต่ในกระเป๋าทำไมมันเยอะคืออะไร มันเหมือนเราจับคนผิด ในกระเป๋าเขาเป็นน้ำผึ้งที่ใส่ถุง มีลัง มีภาชนะมีหีบ แต่มันไม่ใช่ ความรู้สึกเหมือนเสียฟอร์ม ก็บอกว่าให้จอด เปิดดูเอื้อมไปหยิบกระเป๋า ผมไม่ได้เปิดหรอก กระเป๋ามันเบา"

คุณเชื่อว่าไม่น่าจะมี?

"น้ำผึ้งมันหนัก ผมเปิดประตู แล้วไล่ลงเลย ไปยกลงให้หมด"

มอเตอร์ไซค์เป็นของเขา?

"ผมก็ให้ยก แล้วเขาบอกว่าน้ำผึ้งให้หัวหน้า ผมพูดไม่อาย ว่าง้างมือจะตบบิลลี่ ติดสินบนกูอีก ยกของเสร็จ ฝนตกหนัก แล้วทุกคนก็ขึ้นรถ แยกย้าย"

ถ้าคนสงสัยเขาย้อนกลับไปถามว่า 5 ปี หัวหน้าจำเหตุการณ์ได้หมดเลยเหรอ?

"ผมพูดเรื่องนี้กี่ครั้งแล้ว ทุกครั้งผมโดนสอบเรื่องนี้กี่ครั้ง"

เขาอาจจะบอกว่าหัวหน้าโกหกซ้ำๆ จนจำได้หรือเปล่า?

"ไม่งั้นผมก็ต้องพิเศษที่สุดแล้วล่ะ ผมเสกมอเตอร์ไซค์หายได้ในวันเดยว ผมเสกบิลลี่หาย"

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

หลังจากนั้นบิลลี่หายตัวเลย?

"พอเราปล่อยตัว ผมก็กลับไปไร่ เพราะเราจัดงานประชุมทำบุญ แล้วเลี้ยงสงกรานต์กับลูกน้อง ช่วงนั้นปี 57 กรมมีเรื่องสุรา ห้ามดื่มเหล้า ผมก็ไปจัดที่ไร่ก็เปลี่ยนเป็นทำบุญที่ไร่ ผมก็กลับไปนอนพัก 18 ผมประชุมเช้า ผมจะไปรู้ได้ไงว่าเขาไปไหน ผมปล่อยไปแล้ว ต่างคนต่างแยก การตรวจสอบเขาไม่ได้มีการกระทำความผิด น้ำผึ้งอยู่ในขวด เราต้องมองสองมุมว่าเหตุและผลสมดุลกันมั้ย ลักษณะของเขาไม่ได้ทำผิดกฎหมาย"

เรื่องที่บอกไปเผาบ้านชาวบ้านเขา บิลลี่เหมือนคนรู้เหตุการณ์ว่าทางหัวหน้ารู้เรื่องนั้น เลยเก็บเสียเลย?

"เรื่องนี้มันพูดมาเยอะแล้ว ผมเดินป่าตั้งแต่ปี 52 53 ผมเข้าไปเจรจาชาวบ้าน ไปกินอยู่กับเขา ผมไม่เคยจับชาวกะเหรี่ยง กะหร่าง สักคนเดียว ถ้าผมจับใคร ผมจะลาออกวันนี้ ดูจากภาพผมไปกินนอนกับเขา ใครเดือดร้อน คนพวกนี้ดูสิ มีใครไปแจ้งความผมบ้าง"

ผ่านไป 5 ปี ดีเอสไอไปเจอถังอยู่ใต้น้ำ แถวสะพานแขวน เขาบอกว่าเจอเศษซากกระดูก พิสูจน์ดีเอ็นเอเป็นบิลลี่ ทุกอย่างย้อนมาชี้ที่กลุ่มหัวหน้า ซึ่งเจอบิลลี่เป็นคนสุดท้าย หมายจับมาที่หัวหน้า?

"ในลักษณะที่เราเห็น ต้องมองเลยว่ามันต้องมีคนชี้ ต้องคิดถึงความเป็นจริงนะ 5 ปีมีการเผามีการทิ้ง ในช่วง 5 ปี วันที่เกิดเหตุ ผมถูกย้ายออกนอกพื้นที่นะ แล้วถูกสอบสวน ถูกฟ้องศาล ในช่วงเกิดเหตุใหม่ๆ 2 3 4 ไม่มีใครรู้เลยเหรอ ว่ามีการเผา มีการทำลาย แล้วอยู่มา 5 ปีก็ไม่มีใครรู้นะ มาเจอถังเจอกระดูก ผมให้คนที่บอกว่าเจอตรงนี้ มาชี้เลย ว่าใครเป็นคนฆ่า ใครคนทิ้ง ใครคนทำ ถ้าชี้มาที่ผม ผมยอมติดคุกเลย"

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

เหมือนบอกว่าเขาเอาถังไปโยนแกล้งหัวหน้า?

"ถังนี่ไม่บอกว่าโยนหรอก ถังนี้อาจเป็นถังขยะ ที่เจ้าหน้าที่เผาขยะทำลายกางเต้นท์ จุดบริเวณข้างล่างเวลาน้ำแล้ว ไปกางข้างล่างก็มี"

แล้วเศษซากกระดูก?

"ผมก็ถามว่าเศษซากกระดูกชิ้นเล็กๆ คุณไปงมครั้งหนึ่งครั้งสองแล้วเจอ คุณต้องเก่งกว่าเซียนนะ นี่คุณเจอในน้ำ น้ำที่ต้องดำลงไปเพื่อเป็นเป้าหมายเดียวที่ต้องไปเจอตรงนั้น"

ถังมีรู เจาะเอาเหล็กขัดไว้เพื่อไม่ให้ศพเด้งออกมา?

"เขาบอกว่าการทำลายศพครั้งนี้ นายชัยวัฒน์และพวกทำลายศพด้วยการหั่นศพและเผา เผาโดยใช้ถังลูกนี้ แล้วถังลูกนี้ มันสามารถเผาคน เผาสุนัข หรือหมู สิ่งมีชีวิตได้หรือไม่ มันเผาไม่ได้อยู่แล้ว ถังต้องมีออกซิเจน ต้องเจาะรู เปิดช่องว่างข้างล่างเพื่อให้อากาศเข้า แล้วแบบนี้จะเผาอะไรได้

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

หัวหน้ามองว่าเผาไม่ได้?

"เผาไม่ได้ พี่หนุ่มลองหาผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการนั่งยาง เขาใช้ถังลักษณะแบบนี้เผามั้ย ผมยืนยันว่าเผาไม่ได้ เพราะถังที่จะให้อากาศเข้า ต้องเจาะทั้งซ้ายทั้งขวา ไม่ใช่สว่านเจาะเท่านั้น ต้องเจาะรูระบาย แล้วนี่บรรยายเหมือนทำเอง ดูถังแล้ว สามัญชนคนคิดทั่วไป ทำได้หรือไม่"

หัวหน้าพูดว่าถูกกระบวนการหนึ่งกลั่นแกล้ง กระบวนการไหน?

"วันนี้ผมทำหน้าที่ปกป้องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผมจับกุมคดีใหญ่ๆ เยอะแยะ เรื่องนี้สำคัญที่สุดคือการไปเหยียบเท้าใคร มันชัดอยู่แล้ว"

เหยียบเท้าใครมา?

"เรื่องนี้เอาไว้ก่อนแล้วกัน"

ใหญ่หรือมีอิทธิพลไหม?

"เขาสั่งได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ไปจับเขา ในลักษณะเรื่องที่ดิน เรื่องรีสอร์ต เรื่องรุกป่า แล้วก็คดีล่าสัตว์ คดีเรื่องสัตว์ป่า"

หัวหน้ารู้อยู่แล้วว่าใครอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้?

"ผมพอรู้อยู่แล้ว 6 เดือนเขาหาเศษกระดูกเศษนี้ได้ ก่อนหน้านั้นไม่มีใครรู้ มันตายยังไง เราก็พยายามตามหาเขาอยู่แล้ว แต่วันนี้พอชัดเจน กรมสอบสวนพิเศษรับคดี เขาเป็นเจ้าภาพ เขาเจอ"

หัวหน้าจะบอกว่าผู้มีอิทธิพลท่านนั้นที่ไปจับมา เขามีส่วนในการไปชี้ให้ดีเอสไอจัดการเหรอ?

"ผมไม่อยากไปชี้ชัดขนาดนั้น ไม่ได้ไปใส่ความว่าเขามีอิทธิพลต่อการสั่งให้ใครมาทำคดีผม"

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

ใครกำกับให้บิลลี่เป็นตัวละคร?

"บิลลี่ถูกกำหนด ตั้งแต่เขาเป็นกลุ่มต่อสู้เพื่อสิทธิ เรื่องนี้ถ้าพูดออกรายการ ไปย้อนดูได้มั้ย ว่าคนออกรายการของบิลลี่ บิลลี่หาย 2 วัน มีเทปบิลลี่ขาย วันที่ 19 มีข้อกำไลของบิลลี่ขาย มาได้ยังไง ผมถึงบอกว่าบิลลี่เป็นตัวละครตัวนึง ที่ถูกสร้างสตอรี่มาว่าเป็นนักต่อสู้สิทธิ มีทีวีช่องนึงไปถ่ายทำจนมีเรื่องราว พอกำหนดว่าบิลลี่หาย ผมเชื่อว่าบิลลี่ต้องการให้เราจับเรื่องน้ำผึ้ง เพราะการออกด่านจะออกได้หลายทาง ผู้กระทำความผิดจะไม่ออกด่านนั้น ทำไมจงใจออกด่านนั้น ไม่จำเป็นต้องมาเจอผม"

พูดง่ายๆ ต้องการเล่นหัวหน้าตั้งแต่ 5 ปีก่อน?

"ใช่ เขาวางแผน ไปดูเลย เทปบิลลี่มีขาย กำไลบิลลี่ มีขายตั้งแต่ 19 เม.ย. ปี 57"

ทำไมต้องรอ 5 ปีเพื่อมาเล่นหัวหน้า?

"ไม่ใช่มาเล่นผม จังหวะเดียวกันบิลลี่ต้องการให้เราควบคุม แล้วให้รายการทีวีไปเก็บภาพว่าสิทธิถูกริดรอน ถูกจับ เราต้องควบคุมตัวเขาแล้วไปเปรียบเทียบปรับ เขาคงตั้งใจอย่างนั้น แต่ผมตรวจสอบแล้ว น้ำผึ่งตรวจไม่ได้จริงหรือเท็จ ผมก็เลยปล่อยืละครของเขา ซีรีส์ของเขาก็เลยเปลี่ยนเรื่อง ผมเชื่อว่าเขาสร้างเรื่อง คุณหายไปเลย"

จะเอาหลักฐานอะไรไปสู้เขา?

"ผมไม่มี ก็มีเท่าที่ผมบอกนี่แหละ ผมจับแล้วปล่อย ผมควบคุมตัวเขามา ในผมสอบถามเขาแล้ว เมื่อหลักฐานเขาไม่สามารถกระทำความผิดได้ เราก็ต้องปล่อย บิลลี่ไม่ใช่คนแรกที่ปล่อย เราปล่อยเยอะแยะ"

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

เขาบอกหัวหน้ามีอำนาจถึงขั้นดีเอสไอมาเพ่งเล็ง มีผู้หลักผู้ใหญ่ถูกย้ายเลย?

"โห ถ้าชีวิตผมใหญ่แบบนั้น ป่านนั้นผมไม่ต้องมีสภาพแบบนี้หรอก ถ้าใหญ่ขนาดนั้นจริง เขาเรียกหมายเรียกไปก็จบแล้ว"

ภรรยาคุณบิลลี่ บอกว่าไปข่มขู่เขา?

"ผมอยากไหว้เขา ผมไม่เคยไปริดรอน ไม่เคยเฉี่ยวเลย ถ้าผมไหว้ผ่านรายการได้ ผมไหว้ได้มั้ย ผมขอเลยนะ เรื่องไปคุกคามพี่นอ พวกเผมเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่เคยคิดกระทำแบบนั้นด้วยซ้ำ พอเราเห็นเขาออกมาแบบนั้นก็สะเทือนใจ เรื่องไปเฝ้าดูเขา ซุ่มดู ผมขอร้องเถอะ พวกผมก็มีครอบครัว เอาใจเขามาใส่ใจเรา ผมจะทำขนาดนั้นเลยเหรอ ผมจะใหญ่ขนาดนั้นเลยเหรอ เป็นผู้มีอิทธิพลขนาดนั้นเลยเหรอ พี่นอเขาเป็นผู้หญิง แล้วบิลลี่ก็ไม่มีความผิด ตอนนี้เขาหายไปก็มาโทษผม วันนี้ใครตายสักคนก็เป็นผมทุกอย่างเลย"

เห็นว่าจะพาพี่ๆ น้องๆ ที่โดนหมายจับ ไปสาบาน?

"พอดีเมื่อเช้าปรึกษาทนาย ทนายบอกว่าสถานที่ตรงนั้นเขาเจอหลักฐาน ถ้าไปตรงนั้น ดีเอสไอเขาจ้องเราอยู่ ก็ขอสถานที่ดีๆ เรื่องสาบานไม่กลัวอยู่แล้ว ผมอยากสาบานด้วยซ้ำ เพราะคำสาบานจะกระทบคนที่กระทำด้วยนะ"

ถ้าประชาชนมองว่าคำสาบานเป็นทางออกสุดท้ายคนโกหก?

"หลักฐานวิทยาศาสตร์มี ผมเชื่อในกระบวนการสอบสวนสืบสวนทุกวันนี้ ข่มขู่เจ้าหน้าที่แบบไหน ให้พูดยังไง ชี้นำยังไง เรามีหมด บุญแทน บุษราคัมอยู่ท่าแซะ ถูกล่อออกมา แล้วอ้างว่าผมจะฆ่าบุญแทน ถ้าวันนั้นบุญแทนออกมาแล้วตายผมก็โดนอยู่แล้ว ดาบเท่งไปพูดไปข่มขู่ ผมปล่อยลูกน้องจะไปฆ่าบุญแทนปิดปาก ถ้าบุญแทนตายวันนั้นคือใคร คนอื่นไม่รู้นี่ ดาบเท่งไปบอกว่าผมจะฆ่าบุญแทน"

"ชัยวัฒน์" ยกมือไหว้ ลั่นกลางรายการ ไม่ได้คุกคาม "เมียบิลลี่"

เมื่อหัวหน้าก็พูดผ่านรายการแล้วว่ารู้ตัวคนอยู่เบื้องหลัง ทำไมไม่เปิดไปเลย ว่าคนนี้ทำผมแบบนี้ประชาชนจะได้หันมามองอีกมุมนึงบ้าง?

"กระบวนการนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม อยู่ในชั้นศาล เราเปิดไปก็เป็นประเด็นที่เราถูกฟ้อง ถ้าหลักฐานเราไม่ครบ เราถูกฟ้องกลับ"

ถ้ามีหลักฐานเปิดเลย?

"แน่นอน หาอยู่ ผมจะหาเจ้าของกระดูกชิ้นนี้เป็นใคร ผมจะหามาให้ได้"

ยืนยันว่าไม่ใช่บิลลี่?

"ไม่ใช่อยู่แล้ว ยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ เอาหัวเป็นประกัน รู้ข่าวแล้วด้วยว่าเอามาจากไหน เดี๋ยวเจอกัน"

แบบนี้กลัวถูกสั่งเก็บไหม?

"ทุกคนกลัวอยู่แล้ว แต่ถามว่าเกิดมาชาตินึง ถ้าผมทำเพื่อแผ่นดินปกป้องแผ่นดิน ถ้าคนชั่วมาทำผม ผมไม่เสียดายชีวิต ขอให้รู้เลยว่าผมจะต่อสู้แบบนี้ ผมไม่เคยกลัว ทุกวันนี้เขาตามผมทุกที่ ผมไปไหนผมก็ไปคนเดียว ไม่กลัวใคร"

กระดูกนั้นเป็นกระดูกคน แต่ไม่ใช่ของบิลลี่?

"ไม่ใช่ของบิลลี่ครับ ผมไม่ปล่อยอยู่แล้ว สู้ไหว"

related