svasdssvasds

"ป้อง ณวัฒน์" เดือด จวกรัฐบาลจัดงานเลี้ยงเสิร์ฟเมนู "หูฉลามตุ๋น"

"ป้อง ณวัฒน์" เดือด จวกรัฐบาลจัดงานเลี้ยงเสิร์ฟเมนู "หูฉลามตุ๋น"

ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ เรียกร้องรัฐบาล หลังงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล มีเมนู "ซุปหูฉลาม" ทั้งที่รณรรงค์กันแทบตาย เเจง "จะปาร์ตี้สยบรอยร้าวหรืออะไรก็ทำไปครับ แต่ฉลามไม่ได้รู้เรื่องด้วย"

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และพูดถึงอย่างหนัก จากที่มีข่าวออกมาว่าภายในงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล พบเมนูอาหารที่นำมาจัดเลี้ยงเหล่า พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เมนูซุปหูฉลาดตุ๋นหม้อดิน จึงเป็นเหตุทำให้หลายๆ องค์กร ออกมาพูดถึงเมื่อครั้งอดีต พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยออกมาพูด ว่าสงสาร และ กลุ้มใจ ฉลามที่ต้องถูกเชือด

ทั้งนี้ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ถึงความย้อนแย้ง และนำข่าวเก่าที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาบอกไว้ว่า

"ป้อง ณวัฒน์" เดือด จวกรัฐบาลจัดงานเลี้ยงเสิร์ฟเมนู "หูฉลามตุ๋น"

วันก่อนประยุทธ์เพิ่งบอกว่าสงสารฉลามที่ต้องถูกเชือด ถามว่ากินหูฉลามแล้วได้อะไรแต่เมื่อวานนี้เมนูอาหารที่ประยุทธ์เลี้ยงรับรองพรรคร่วมรัฐบาล คือ "ซุปหูฉลามหม้อดิน"

และล่าสุด พระเอกสุดหล่อ ป้อง ณวัฒน์ ดาราที่ร่วมเเคมป์เปญ #ฉลองไม่ฉลาม ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงรัฐบาลโดยมีข้อความไว้ว่า

"ป้อง ณวัฒน์" เดือด จวกรัฐบาลจัดงานเลี้ยงเสิร์ฟเมนู "หูฉลามตุ๋น"

ฉลองยังต้องมีฉลามกันอีกหรือ?คนรณรงค์ ก็รณรงค์กันไป รัฐบาลก็ไม่สนใจ จะปาร์ตี้สยบรอยร้าวหรืออะไรก็ทำไปครับ แต่ฉลามไม่ได้รู้เรื่องด้วย หยุดทำร้ายฉลาม ทำลายระบบนิเวศในท้องทะเล ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดีหน่อยครับ เห็นข่าวงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ที่ 1 ในเมนูอาหารค่ำคือ ซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน ถือเป็นเสียงสะท้อนที่ดีว่าความพยายามในการรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการเลิกบริโภคหูฉลาม อาจยังไปไม่ถึงบรรดาผู้นำในรัฐบาล ท่านจึงกลายเป็นผู้บริโภคเสียเอง

"ป้อง ณวัฒน์" เดือด จวกรัฐบาลจัดงานเลี้ยงเสิร์ฟเมนู "หูฉลามตุ๋น"

เมื่อปี 2012 หรือ 7 ปีก่อน รัฐบาลจีนประกาศแบนการเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ขณะที่ล่าสุดเมื่อกลางปีนี้ ประเทศแคนาดา เป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ G20 ที่ผ่านกฎหมายจำกัดการค้าหูฉลามด้วยการแบนการส่งออกและนำเข้าหูฉลามในประเทศ สะท้อนความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปกป้องประชากรฉลามโลกที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤต ที่ถูกคุกคามจากการค้า ความต้องการบริโภคหูฉลาม และการทำประมงเกินขนาด

"ป้อง ณวัฒน์" เดือด จวกรัฐบาลจัดงานเลี้ยงเสิร์ฟเมนู "หูฉลามตุ๋น"

ทุกปีฉลาม 73 ล้านตัวถูกนำไปทำเป็นซุปหูฉลามในงานรื่นเริงต่างๆ เพียงเพราะค่านิยมที่ว่า ซุปหูฉลาม คือ อาหารราคาแพงที่แสดงถึงฐานะทางสังคมของเจ้าภาพได้ ทั้งๆที่ ซุปหูฉลามแต่ละถ้วย ได้มาจากการฆ่าสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และใน 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรปลาฉลามบางสายพันธุ์ลดลงมากราว 90-98%

"ป้อง ณวัฒน์" เดือด จวกรัฐบาลจัดงานเลี้ยงเสิร์ฟเมนู "หูฉลามตุ๋น"

ฉลามมีบทบาทสำคัญในท้องทะเลที่ไม่เหมือนปลาอื่น เป็นผู้รักษาความสมดุลของมหาสมุทรที่เป็นบ้านของสัตว์ทะเล เหมือนเสือในป่า หากไม่มีฉลาม ระบบนิเวศทางทะเลอาจถูกทำลาย การบริโภคหูฉลามและเมนูจากฉลามอื่นๆ จึงไม่ใช่การบริโภคที่ยั่งยืน

"ป้อง ณวัฒน์" เดือด จวกรัฐบาลจัดงานเลี้ยงเสิร์ฟเมนู "หูฉลามตุ๋น"

วิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถช่วยฉลาม คือการ #ฉลองไม่ฉลาม ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลร่วมกันสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการปกป้องฉลามด้วยการเลิกเสิร์ฟ เลิกทานหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐในอนาคต เพราะหยุดกินหูฉลาม เท่ากับหยุดฆ่า ร่วม #ฉลองไม่ฉลาม กันเถอะนะครับ

 

View this post on Instagram

ฉลองยังต้องมีฉลามกันอีกหรือ? คนรณรงค์ ก็รณรงค์กันไป รัฐบาลก็ไม่สนใจ ? จะปาร์ตี้สยบรอยร้าวหรืออะไรก็ทำไปครับ แต่ฉลามไม่ได้รู้เรื่องด้วย ?? หยุดทำร้ายฉลาม ทำลายระบบนิเวศในท้องทะเล ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดีหน่อยครับ ??? เห็นข่าวงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ที่ 1 ในเมนูอาหารค่ำคือ ซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน ถือเป็นเสียงสะท้อนที่ดีว่าความพยายามในการรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการเลิกบริโภคหูฉลาม อาจยังไปไม่ถึงบรรดาผู้นำในรัฐบาล ท่านจึงกลายเป็นผู้บริโภคเสียเอง ?? . เมื่อปี 2012 หรือ 7ปีก่อน รัฐบาลจีนประกาศแบนการเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ขณะที่ล่าสุดเมื่อกลางปีนี้ ประเทศแคนาดา เป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ G20 ที่ผ่านกฎหมายจำกัดการค้าหูฉลามด้วยการแบนการส่งออกและนำเข้าหูฉลามในประเทศ สะท้อนความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปกป้องประชากรฉลามโลกที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤต ที่ถูกคุกคามจากการค้า ความต้องการบริโภคหูฉลาม และการทำประมงเกินขนาด . ทุกปีฉลาม 73 ล้านตัวถูกนำไปทำเป็นซุปหูฉลามในงานรื่นเริงต่างๆ เพียงเพราะค่านิยมที่ว่า ซุปหูฉลาม คือ อาหารราคาแพงที่แสดงถึงฐานะทางสังคมของเจ้าภาพได้ ทั้งๆที่ ซุปหูฉลามแต่ละถ้วย ได้มาจากการฆ่าสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ และใน 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรปลาฉลามบางสายพันธุ์ลดลงมากราว 90-98% . ฉลามมีบทบาทสำคัญในท้องทะเลที่ไม่เหมือนปลาอื่น เป็นผู้รักษาความสมดุลของมหาสมุทรที่เป็นบ้านของสัตว์ทะเล เหมือนเสือในป่า หากไม่มีฉลาม ระบบนิเวศทางทะเลอาจถูกทำลาย การบริโภคหูฉลามและเมนูจากฉลามอื่นๆ จึงไม่ใช่การบริโภคที่ยั่งยืน . วิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถช่วยฉลาม คือการ #ฉลองไม่ฉลาม ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลร่วมกันสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการปกป้องฉลามด้วยการเลิกเสิร์ฟ เลิกทานหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐในอนาคต เพราะหยุดกินหูฉลาม เท่ากับหยุดฆ่า ร่วม #ฉลองไม่ฉลาม กันเถอะนะครับ . #WildAidThailand #ฉลองไม่ฉลาม #หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า #NoSharkFin

A post shared by Nawat Kulrattanarak (@pongnawat) on

related