svasdssvasds

หนุ่มจีนหายจากไวรัสโคโรน่า บริจาคพลาสมาเพื่อวิจัยในการรักษาผู้ติดเชื้อ

หนุ่มจีนหายจากไวรัสโคโรน่า บริจาคพลาสมาเพื่อวิจัยในการรักษาผู้ติดเชื้อ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากเหตุกรณีที่เชื้อไวรัสโคโรน่าที่แพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน และกำลังระบาดไปในหลายประเทศ จนยอดผู้ติดเชื้อตอนนี้พุ่งถึง 24,500 และมีผู้เสียชีวิตกว่า 492 คน ซึ่งกำลังเป็นภัยคุกคามอย่างหนักในหลายประเทศไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย

โดยที่ผู้ติดเชื้อบางส่วนที่ได้เข้าการรักษาบางคนก็ได้หายเป็นปกติเเล้วอย่างเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เมื่อหนุ่มชาวจีนรายหนึ่ง ได้รับการรักษาจนหาย และได้ยอมบริจาคพลาสมาเพื่องานวิจัยในการรักษาผู้ติดเชื้อ โดยเรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแพร่ โดย China Daily ซึ่งเพจเฟซบุ๊ก อ้ายจง ได้นำเสนอโดยระบุข้อความว่า...

 

เมื่อได้รับจึงต้องการให้และส่งต่อไปเรื่อยๆ: หนุ่มจีนหายจากการติดเชื้อโคโรนา บริจาคพลาสมาให้กับโรงพยาบาลเพื่อวิจัยในการรักษาผู้ติดเชื้อ โดยพลาสมาของผู้ที่หายจากการติดเชื้ออาจนำมาใช้ในการรักษาได้

China Daily เผยเรื่องราวของหนุ่มจีนคนหนึ่ง วัย 19ปี เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเมืองชิงหย่วน มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) เนื่องจากติดเชื้อโคโรนาพันธุ์ใหม่หลังจากเดินทางกลับมาจากไปอบรมที่มณฑลหูเป่ยเมื่อวันที่24มกราคมที่ผ่านมา

ขณะที่เขาอยู่ที่โรงพยาบาล เขาได้รับข้อมูลมาว่า พลาสมาของคนที่หายจากการติดเชื้อ อาจจะมีประโยชน์ในการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ได้ โดยกำลังอยู่ในขั้นตอนวิจัย เมื่อเขารู้ดังนั้น พอเขาออกจากรพ.เมื่อวันที่2กุมภาพันธ์ ( หลังรักษาตัวในรพ.นาน10วัน) เขาจึงตั้งใจจะบริจาคพลาสมาเพื่อใช้ในงานวิจัย โดยการบริจาคพลาสมาของเขาจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้

ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ระบุเอาไว้ว่า (https://blooddonationthai.com/?page_id=7394)

พลาสมา (Plasma) คือ ส่วนประกอบของโลหิตที่มีลักษณะเป็นของเหลวสีเหลืองใสซึ่งประกอบไปด้วยสารโปรตีน ได้แก่ อัลบูมิน โกลบูลิน อิมมูโนโกลบูลิน ปัจจัยการแข็งตัวของเลือด เป็นต้น ซึ่งมีส่วนสำคัญในการรักษาปริมาณน้ำภายในหลอดเลือด ต่อต้านเชื้อโรค และช่วยในการแข็งตัวของเลือด ตามลำดับ

โดยการบริจาคพลาสมา จะนำมาใช้ในการผลิตเซรุ่มเพื่อป้องกันโรคต่างๆ

CR : China Daily , อ้ายจง 

 

related