svasdssvasds

"นพ.มนูญ" แนะ เว้นระยะห่างคนใกล้ชิด จี้ รัฐบังคับสวมหน้ากาก แจกแอลกอฮอล์เจลฟรี

"นพ.มนูญ" แนะ เว้นระยะห่างคนใกล้ชิด จี้ รัฐบังคับสวมหน้ากาก แจกแอลกอฮอล์เจลฟรี

"นพ.มนูญ" แนะ เพื่อลดความเสี่ยงจากเชื้อไวรัส ควรเว้นระยะห่างระหว่างคนภายในบ้านด้วย จี้ รัฐบังคับทุกคนใส่หน้ากากเวลาออกนอกบ้านอยู่ร่วมกับผู้อื่น แจกฟรีหน้ากาก - แอลกอฮอล์เจลให้ประชาชน ระบุ ใช้งบ น้อยนิดเมื่อเทียบกับความสูญเสียที่ต้องปิดเมือง

นพ.มนูญ แนะ เว้นระยะห่างคนใกล้ชิด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ ผู้ได้รางวัลแพทย์ดีเด่นจากแพทย์สภา ประจำปี 2561 โพสต์ภาพข้อความผ่านเพจเฟซบู๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผย ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายใหม่ของไทยในระยะหลัง ติดเชื้อจากผู้ป่วยรายเดิมซึ่งเป็นคนร่วมบ้านเดียวกันเพิ่มขึ้นทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด แนะนอกจากการเว้นระยะห่างกับคนนอกบ้านแล้ว ควรเว้นระยะห่างระหว่างคนภายในบ้านด้วย ระบุใจความว่า

"นพ.มนูญ" แนะ เว้นระยะห่างคนใกล้ชิด จี้ รัฐบังคับสวมหน้ากาก แจกแอลกอฮอล์เจลฟรี

ปัจจุบันประเทศสหรัฐอเมริกาหลังจากที่มีการทบทวนข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 พบว่า มีความเป็นไปได้สูงที่เชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายให้ผู้อื่นได้ทางการพูด การหายใจ โดยไม่จำเป็นต้องไอ หรือ จาม จากคนป่วยที่ไม่มีอาการและคนที่อยู่ในระยะฟักตัว ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แนะนำให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกไปในที่สาธารณะ และต้องเว้นระยะห่าง 2 เมตร จากคนอื่น รวมทั้งล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล อย่าเอามือที่ยังไม่ได้ล้างมาจับหน้า ตา จมูก ปาก

ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในประเทศไทย มีแนวโน้มลดลงอย่างเห็นได้ชัด หลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในจังหวะเวลาที่การระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มพุ่งสูงขึ้น ต่อด้วยเคอร์ฟิวช่วงกลางคืน เพื่อหยุดความเคลื่อนไหวออกนอกบ้านของประชาชน งดกิจกรรมทางสังคม ให้ทำงานจากบ้าน ออกนอกบ้านให้น้อยที่สุด มาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ลดโอกาสแพร่กระจายไวรัสจากคนสู่คน

การวิเคราะห์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รายใหม่ของไทยในระยะหลัง พบติดเชื้อจากผู้ป่วยรายเดิมซึ่งเป็นคนร่วมบ้านเดียวกันเพิ่มขึ้นทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด

"นพ.มนูญ" แนะ เว้นระยะห่างคนใกล้ชิด จี้ รัฐบังคับสวมหน้ากาก แจกแอลกอฮอล์เจลฟรี

 

"นพ.มนูญ" แนะ เว้นระยะห่างคนใกล้ชิด จี้ รัฐบังคับสวมหน้ากาก แจกแอลกอฮอล์เจลฟรี

ดังนั้น นอกจากการเว้นระยะห่างกับคนนอกบ้านแล้ว ควรเว้นระยะห่างระหว่างคนภายในบ้านด้วย งดใกล้ชิด สัมผัส กอดคนสูงอายุ และเด็กๆ ในบ้าน ทุกคนยกเว้นเด็กเล็กเวลาอยู่รวมกันในบ้าน ควรสวมหน้ากากอนามัย เมื่อกลับถึงบ้านสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ล้างมือ เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำ คอยเช็ดทำความสะอาดโต๊ะ ลูกบิดประตู ตลอดจนอุปกรณ์ที่คนในบ้านสัมผัสร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ ควรแยกรับประทานอาหาร ใช้จาน ชาม ช้อน แก้วของตัวเอง ควรเปิดหน้าต่างหรือประตูให้อากาศถ่ายเท

ในอนาคตอันใกล้เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดีขึ้น และรัฐผ่อนผันให้ประชาชนออกนอกบ้านได้ รัฐต้องบังคับให้คนไทยทุกคนใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้านอยู่ร่วมกับผู้อื่น ถ้าอยู่ในบ้านควรขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัยด้วย ถ้าอยู่คนเดียวไม่ต้องใส่ ทุกคนหมั่นล้างมือบ่อยๆ และยังต้องรักษาระยะห่าง 2 เมตร

รัฐต้องมีงบซื้อหน้ากากอนามัย อาจเป็นหน้ากากผ้าก็ได้ถ้าไม่มี surgical mask และแอลกอฮอล์เจล แจกฟรีให้ประชาชน สอนวิธีใช้ให้ถูกต้อง งบแจกหน้ากาก และแอลกอฮอล์เจล น้อยนิด เมื่อเทียบกับความสูญเสียที่ต้องปิดเมืองอีกด้วย

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

How to ทำงานจากบ้าน พร้อมเลี้ยงลูกไปด้วย แบบไม่เสียสติ

related