svasdssvasds

'หมอมนูญ' แนะเปิด 'สนามกอล์ฟ' ชี้เป็นกีฬากลางแจ้ง แดดสามารถฆ่าโควิด19

'หมอมนูญ' แนะเปิด 'สนามกอล์ฟ' ชี้เป็นกีฬากลางแจ้ง แดดสามารถฆ่าโควิด19

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุเนื้อหาว่า

ทำไมบางสถานที่เช่นสนามกอล์ฟ ควรจะเป็นสถานที่แรกๆได้รับการผ่อนผันให้เปิดดำเนินการได้แล้ว

กอล์ฟเป็นกีฬากลางแจ้ง บ้านเราอากาศร้อน มีแสงแดด ความร้อนและแสงแดดฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ได้ดีมาก รังสียูวีในแสงอาทิตย์สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิดที่อยู่บนพื้นผิวต่างๆใน 4 นาที และฆ่าเชื้อไวรัสที่ลอยออกมาจากลมหายใจใน 2 นาที นอกจากนี้ในสนามกอล์ฟมีลมตามธรรมชาติ อากาศถ่ายเทดี

กอล์ฟเป็นกีฬาที่ไม่ได้เล่นแบบประจันหน้ากัน มีระยะห่างในการเล่น คนเล่นในแต่ละก๊วนไม่เกิน 5-6 คน สนามกอล์ฟมีพื้นที่กว้างมาก มาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร social distancing ย่อมไม่มีปัญหา แคดดี้ไม่ต้องใกล้ชิดนาย แค่ยื่นไม้กอล์ฟให้ ทั้งนักกอล์ฟและแคดดี้สวมหน้ากากอนามัย ถ้าใช้รถกอล์ฟ ในรถให้นั่งได้คนเดียว ให้แคดดี้เกาะท้ายรถ ซุ้มนำ้อาหารให้เปิดโล่ง เปิดประตูหน้าต่าง ห้ามเปิดแอร์ นั่งห่างๆกัน หรือซื้อไปรับประทานเอง ห้อง Lockerใช้เปลี่ยนเสื้อผ้าใช้ห้องส้วมได้ ต้องใส่หน้ากากเสมอ ไม่ให้ใช้อาบน้ำเพราะไม่อยากให้ถอดหน้ากาก

'หมอมนูญ' แนะเปิด 'สนามกอล์ฟ' ชี้เป็นกีฬากลางแจ้ง แดดสามารถฆ่าโควิด19

เรื่องโรงแคดดี้ สนามต้องจัดระเบียบแคดดี้ไม่ให้นั่งติดกัน มี social distancing ต้องใส่หน้ากาก มีแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ร้านอาหารของแคดดี้ต้องเปิดโล่ง ให้อากาศถ่ายเท ต้องตั้งโต๊ะห่าง ผลัดกันมารับประทานอาหาร สนามกอล์ฟมีพื้นที่กว้าง ไม่น่ามีปัญหาในการบริหารจัดการเรื่องนี้

หลักการคือ คนทำงานในสนามทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือ มี social distancing มีการวัดอุณหภูมิทุกคนที่เข้ามาในสนาม

ตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ไม่มีข้อมูลใดๆ ว่าสนามกอล์ฟเป็นแหล่งแพร่เชื้อ และมีผู้ติดเชื้อจากสนามกอล์ฟ ถ้าสนามกอล์ฟเปิดได้ จะช่วยให้คนมีงานทำอีกมากมาย สนามกอล์ฟทั้งประเทศมี 238 สนาม ช่วยให้คนมีงานทำถึงแสนคน เป็นการช่วยประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ เห็นด้วยช่วงนี้ยังไม่ให้มีการจัดแข่งขันกอล์ฟ เพราะจะมีคนจำนวนมากมาร่วมงานหลังจบการแข่งขัน

เมื่อเปิดสนาม นักกอล์ฟจะได้เดินออกกำลังกาย รับแสงแดด สุขภาพดีขึ้น ไม่เครียด พร้อมรับมือกับโรคโควิด-19

related