svasdssvasds

ป่อเต็กตึ๊ง แสดงความเสียใจเหตุประตูรถเปิดทำคนเจ็บหล่นถนน ให้คนขับหยุดปฏิบัติงานรอสอบสวน

ป่อเต็กตึ๊ง แสดงความเสียใจเหตุประตูรถเปิดทำคนเจ็บหล่นถนน ให้คนขับหยุดปฏิบัติงานรอสอบสวน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รองผู้จัดการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เสียใจ ยอมรับผิดเหตุการณ์ คลิปภาพรถตู้ขณะช่วยเหลือนำส่งผู้บาดเจ็บ ระหว่างทางประตูเปิดหล่นลงมาพื้นถนน ระบุให้เจ้าหน้าที่วันเกิดเหตุหยุดปฎิบัติงานไปก่อน รอผลพิจารณา อาจตักเตือนหรือพักงาน 3-6 เดือน แจงนำกระเช้าเยี่ยมผู้ป่วยแล้ว ญาติไม่ติดใจเอาความ

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์คลิปภาพรถตู้กู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งกำลังช่วยเหลือนำส่งผู้บาดเจ็บ ทำผู้บาดเจ็บที่อยู่ในอุปกรณ์ช่วยเหลือ ตกลงมาบนท้องถนน พร้อมข้อความในโพสต์ว่า ทำคนเจ็บหล่นจากรถ เห็นคาตา กล้องในรถถ่ายไว้ด้วย มีรถเปิดหวอ ก็หลบซ้ายให้ พอรถออกตัวแบบกระชาก คนเจ็บหล่นจากท้าย ตกใจมาก ถ้าตามหลังก็คงเหยียบแน่ คุณภาพชีวิตถามหาได้จากไหน ประเทศไทย เหตุเกิดวันนี้ 5 พ.ค.63 เวลา 10.30 น. ถนนประชาอุทิศ ก่อนถึงแยกนาหลวงเขตทุ่งครุ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลและผู้บาดเจ็บพร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือตกลงมาจากรถตู้นั้น

ล่าสุด วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 นายอรัณย์ โตทวด รองผู้จัดการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้ชี้แจง ในนามตัวแทนมูลนิธิ ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยอมรับผิดจากเหตุการณ์ดังกล่าว และจะมีมาตรการในการป้องกันเพื่อไม่ให้เหตุเกิดขึ้นอีก จากการสอบถามเจ้าหน้าที่นายทรงพล เนียมนิด อาสากู้ชีพทุ่งครุ ที่จัดส่งผู้บาดเจ็บในวันเกิดเหตุ โดยได้เรียกมาพูดคุยและให้ทำรายงานชี้แจง เพื่อตรวจสอบตามระเบียบต่อไป เบื้องต้นได้ให้หยุดออกปฏิบัติงานในช่วงนี้ก่อน ระหว่างรอผลการพิจารณาซึ่งอาจตักเตือนและให้พักงานก่อน 3-6 เดือน สำหรับอาสารายนี้ได้ผ่านการอบรมในการปฏิบัติหน้าที่ระดับ B จากรพ.บางปะกอก และใช้รถด้วยทุนของตัวเองในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนผู้ป่วยยืนยันไม่ได้รับการกระทบเทือนทางสมองแต่อย่างใด มีอาการบาดเจ็บที่ศีรษะจากบาดแผลอุบัติเหตุรถล้มครั้งแรก ไม่ได้ตกลงจากรถกู้ชีพ เนื่องจากเตียงมีบอร์ดรองศีรษะ และที่ล็อคคอป้องกันอยู่ และในวันเกิดเหตุได้นำส่งผู้ป่วยที่รพ.บางประกอก 1 พร้อมนำกระเช้าไปเยี่ยมด้วย ซึ่งญาติไม่ติดใจเอาความ

ขณะที่นายธีรวุฒิ คำภิมาบุตร หัวหน้าแผนกอาสาสมัครมูลนิธิ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เปิดเผยว่า จากการสอบถามอาสาถึงสาเหตุพบว่า เนื่องด้วยคนเจ็บมีร่างกายตัวใหญ่ และเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงดังกึ๊กขณะเลื่อนเตียงผู้ป่วยเข้าไป จึงเข้าใจว่าเตียงล็อคกับตัวยึดแล้ว ประกอบกับความเร่งรีบที่จะนำผู้ป่วยไปส่งที่โรงพยาบาล เมื่อออกรถทำให้เกิดแรงกระชากเตียงและผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมากทำให้กระแทกประตูหลังรถตกลงมาตามคลิป ทั้งนี้ยอมรับเป็นความประมาทเลิ่นเล่อของเจ้าหน้าที่ พร้อมรับผิดชอบ อย่างไรก็ตามโดยปกติจะมีเจ้าหน้าที่ประจำรถ 3 คนแต่วันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ที่เข้าประจำจุดไปดูแลผู้บาดเจ็บอีกเหตุ ทำให้ต้องเรียกอาสาจุดใกล้เคียงไปดูแลเหตุซ้อนดังกล่าว

นายธีรวุฒิ ชี้แจงต่อว่า ทั้งนี้ในวันเกิดเหตุอาสาคนดังกล่าวไม่ได้เข้าเวรประจำจุด ได้ผ่านไปทำธุระส่วนตัวบริเวณจุดเกิดเหตุ จึงเร่งไปให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งในรถมีอาสา 2 คน แต่หนึ่งในนั้นเป็นอาสาสำรอง ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และอาสาคนดังกล่าวขับรถไม่เป็นจึงนั่งอยู่ข้างคนขับ เพราะเนื้อตัวเปรอะเปื้อนน้ำมันเนื่องจากไปอู่ซ่อมรถมา จึงทำให้เหลือคนขับเพียงคนเดียวที่ดูแลคนป่วย และทำหน้าที่ขับรถ ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลข้างหลัง พร้อมย้ำการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้ผ่านการฝึกอบรมกู้ชีพ ของกระทรวงสาธารณสุข และอุปกรณ์มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องได้มาตรฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : วุ่นกันทั้งถนน เมื่อผู้ป่วยพร้อมเตียงไหลลงจากรถกู้ชีพ!

related