svasdssvasds

'กรมอนามัย' ห่วงสถานการณ์ฆ่าตัวตายในไทย พร้อมเผยสัญญาณเตือน 10 ข้อ

'กรมอนามัย' ห่วงสถานการณ์ฆ่าตัวตายในไทย พร้อมเผยสัญญาณเตือน 10 ข้อ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ฆ่าตัวตาย วันที่ 7 พ.ค.63 เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนเกี่ยวกับสัญญาณเตือนคนเสี่ยงฆ่าตัวตาย ระบุความว่า

กรมสุขภาพจิต เผยสถานการณ์คนไทยพยายามฆ่าตัวตายปีละ 53,000 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน ฆ่าตัวตายสำเร็จปีละ 4,000 คน แนะบุคคลใกล้ชิดสังเกต 10 สัญญาณเตือนเสี่ยงฆ่าตัวตาย

1. ประสบปัญหาชีวิต 

2. ใช้สุรากับยาเสพติด

3. มีประวัติคนในครอบครัว

4. แยกตัวไม่พูดกับใคร

5. นอนไม่หลับ

6. หน้าตาเศร้าหมอง

7. ชอบพูดว่าอยากตาย

8. มีอารมณ์แปรปรวน

9. เคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน

10. มีการวางแผนการฆ่าตัวตายไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้หากพบต้องรีบเข้าไปพูดคุยรับฟัง ดูแลช่วยเหลือ สามารถป้องกันการฆ่าตัวตายได้ หรือให้โทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งแนวทางป้องกันการฆ่าตัวตายสามารถป้องกันได้จากบุคคลรอบข้าง ครอบครัว ญาติ เพื่อนสนิท คนใกล้ชิด ชุมชม และสังคม การดูแลจิตใจซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญ การพูดคุยซักถาม รับฟัง ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่กำลังมีปัญหาอย่างใส่ใจ ให้คลายจากความเศร้า ความกังวล เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถช่วยกันได้

โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเคยทำร้ายตนเองมาก่อน จะต้องคอยดูแลใกล้ชิด ช่วยเหลือประคับประคองจิตใจ หรือพาไปรับการรักษากับแพทย์ เช่นเดียวกับในรายที่มีความเครียดหรือมีอาการซึมเศร้า ซึ่งจะมีทั้งการใช้ยารักษา โดยต้องกินยาอย่างต่อเนื่อง และการให้การปรึกษาทางจิตวิทยา เพื่อเปลี่ยนความคิดและมุมมองก็จะช่วยได้

'กรมอนามัย' ห่วงสถานการณ์ฆ่าตัวตายในไทย พร้อมเผยสัญญาณเตือน 10 ข้อ

related