svasdssvasds

หมอมนูญ แนะนำการดำเนินชีวิตแบบใหม่ไม่ติดเชื้อ New Normal ยุค โควิด 19

หมอมนูญ แนะนำการดำเนินชีวิตแบบใหม่ไม่ติดเชื้อ New Normal ยุค โควิด 19

"หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ แนะนำการดำเนินชีวิตแบบใหม่ New Normal ปลอดภัยไม่ติดเชื้อ ในยุค โควิด 19

New Normal นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอรายการ VARIETY สุขภาพดี เนชั่นทีวี 22 หลังได้รับเชิญให้พูดเรื่องการดำเนินชีวิตแบบใหม่ New Normal ในยุคการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด 19 ซึ่งหมอมนูญ ได้อธิบายเรื่อง New Normal ว่า

การใช้ชีวิตวิถีใหม่ ในยุค โควิด 19 ซึ่งปัจจุบันเราจะมี หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์พกติดตัว เป็นสิ่งจำเป็นของชีวิตในการเข้าสังคม ออกจากบ้าน รวมทั้งเว้นระยะห่างทางสังคมประมาณ 2 เมตร อยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเท ไม่แออัด

เมื่อถามว่า หน้ากากอนามัยแบบไหนปลอดภัย หมอมนูญ บอกว่า ได้ทุกแบบ แม้หน้ากากอนามัยจะดีกว่าแต่หน้ากากผ้าก็ใช้ได้ ทั้งนี้ เหตุผลที่ใส่ เราใส่เพื่อป้องกันตัวเราเอง ไม่แพร่เชื้อเมื่อเราป่วยและไม่ให้รับเชื้อเข้ามา

ต่อประเด็นการใกล้ชิดผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด 19 "แค่หายใจ พูด คุย ก็มีเชื้อไวรัสออกมาในอากาศแล้ว ซึ่งเรามีโอกาสหายใจเอาเชื้อไวรัสเข้าไปได้" หมอมนูญ กล่าวต่อว่า ปกติเราจะหายใจทางตรงซึ่งผ่านหน้ากาก แต่มีโอกาสที่เชื้อจะเข้าผ่านรอบหน้ากากเช่นกัน ดังนั้น ในสถานพยาบาลผู้ที่ต้องดูแลผู้ป่วยต้องใส่ท่อช่วยหายใจต้องใช้หน้ากากแบบ N95

ถามว่า โลกออนไลน์ส่งต่อการสวมหน้ากากอนามัยใส่นานๆ แล้วไม่ดี หมอมนูญ บอกว่า จริงๆ ใส่ได้ตลอดเวลา สามารถวิ่งได้ เลือดไม่เป็นกรดอย่างที่ส่งต่อกัน แต่ N95 นั้นเนื่องจากใส่มิดชิด อันนี้เหนื่อย

ถามว่า เราต้องใส่หน้ากากอนามัยไปอีกนานแค่ไหน หมอมนูญ บอกว่า ก็คงจะต้องเป็น New Normal ของปัจจุบัน (การดำเนินชีวิตแบบใหม่ New Normal) จนกว่าจะมีวัคซีนป้องกัน และมียารักษาโรคโควิด 19 ได้ ซึ่งขณะนี้ไม่มีทั้ง 2 อย่าง อาจต้องใช้เวลา 1 ปี หรือ ปีครึ่ง เป็นอย่างน้อย

ถามว่า ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดลงหน้ากากอนามัยได้หรือไม่ หมอมนูญ บอกว่า ไม่ควรทำ หน้ากากอนามัยควรใช้แล้วทิ้ง ส่วนหน้ากากผ้าใช้แล้วควรซัก อย่าใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดหน้ากากอนามัยซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยลดลง และการซักแล้วนำมาตากแดดก็ไม่ควรทำ ย้ำ หน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ต่อคำถามว่า ไวรัสโรคโควิด 19 ไวต่อความร้อนและความชื้นแค่ไหน หมอมนูญ บอกว่า ร้อนชื้น ดีกว่า เย็นแห้ง โดยร้อนชื้นเชื้อไวรัสอยู่ได้ไม่นานชีวิตสั้นลง สำหรับหน้าฝนมีปัญหาอากาศเย็นชื้นไวรัสอาจอยู่ในอากาศหรือพื้นผิวได้นานขึ้น

หมอมนูญ แนะนำการใช้ชีวิตช่วงหน้าฝนว่า ต้องรักษาสุขอนามัยให้ดีๆ ป้องกันตัวเองจากไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก ซึ่งหากมีไข้เราอาจวินิจฉัยแยกยากว่าป่วยจากไวรัสชนิดใด

"ขอให้มีสุขอนามัยที่ดี รับผิดชอบต่อผู้อื่น ออกนอกบ้านใส่หน้ากาก อย่าให้หน้ากากตกลงมา พกแอลกอฮอล์เจล ล้างมือก่อนจับใบหน้า ตา จมูก พยายามเว้นระยะห่างผู้อื่นอย่างน้อย 1 ม. ป้องกันเขาไอจามรดเรา พยายามอยู่ในที่ที่ไม่แออัด แค่นี้ก็ทำให้เราปลอดภัยจากโรคโควิด-9 ได้" หมอมนูญ กล่าวทิ้งท้าย

related