svasdssvasds

'หมอยง' ชี้ื การหยุดอยู่บ้าน ช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ 'โควิด 19'

'หมอยง' ชี้ื การหยุดอยู่บ้าน ช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ 'โควิด 19'

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ยก 2 ชุมชนในสหรัฐฯ ชี้ การหยุดอยู่บ้าน ช่วยลดการแพร่เชื้อโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ระบุว่า

โควิด-19 การหยุดอยู่บ้าน ช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลการหยุดอยู่บ้านลดการแพร่เชื้อโควิด-19 เห็นได้ชัดเจน จากการศึกษา ในชุมชน 2 ชุมชน ที่อยู่ติดกัน ชุมชนหนึ่งอยู่ในรัฐอิลลินอยส์ ชุมชนหนึ่งอยู่ในรัฐไอโอวา

อยู่บ้านหยุดเชื้อได้จริง "หมอยง" ชี้ 2 ชุมชน USA ลดเชื้อเพราะอยู่บ้าน

ในรัฐอิลลินอยส์ ออกกฎเกณฑ์ให้หยุดอยู่บ้าน หรือหยุดอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อ ตรงกันข้ามกับรัฐไอโอวา ไม่ได้ออกกฎเกณฑ์ แค่ระยะเวลา 1 เดือนเศษ อัตราการติดเชื้อในประชากรของรัฐ illinois ที่หยุดอยู่บ้าน มีผู้ป่วยติดเชื้อ 10 รายต่อประชากรหมื่นคน ส่วนในรัฐไอโอวา มีผู้ติดเชื้อ 15 รายต่อประชากรหมื่นคน แตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ

การตรวจการค้นหาโรคในรัฐอิลลินอยส์ มีการตรวจมากกว่ารัฐไอโอวาเสียอีก ประชากรทั้งสองนี้อยู่ติดกัน การใช้ตัวเลขทางคณิตศาสตร์ และสถิติมาคำนวณ เห็นชัดได้ว่า

การหยุดอยู่บ้านหยุดเชื้อแพร่โรคได้ผลจริงๆ ผลงานได้ลงพิมพ์ในวารสาร JAMA

ถ้ามีการระบาดของโรคมาก ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำ แต่ถ้าเราควบคุมโรคได้ ถ้าไม่จำเป็นก็อยู่บ้านให้มากที่สุด สิ่งที่สำคัญตอนนี้ก็คงจะต้องเน้น ระยะห่างของบุคคล การใส่หน้ากากอนามัย การดูแลสุขอนามัย และการเฝ้าระวังตรวจในเชิงรุก ป้องกันการระบาดของเชื้อที่จะปะทุขึ้นมา ทุกคนต้องช่วยกัน

'หมอยง' ชี้ื การหยุดอยู่บ้าน ช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ 'โควิด 19'

related