svasdssvasds

ใช้งานพัดลมหนักๆ ในช่วงอากาศร้อนยังไงให้ประหยัดยิ่งขึ้น แถมปลอดภัย

ใช้งานพัดลมหนักๆ ในช่วงอากาศร้อนยังไงให้ประหยัดยิ่งขึ้น แถมปลอดภัย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อากาศร้อนระอุ กับประเทศไทยเป็นของคู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การจะลดอุณหภูมิ ทำให้ใช้ชีวิตได้สบายขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งก็เป็นตัวการสำคัญในการลดอุณหภูมิที่ดี อย่างเช่น พัดลม ซึ่งวันนี้ เซฟบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ก็ได้มีการโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับการใช้พัดลมให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงานมาฝาก โดยเนื้อหานั้นมีดังนี้

 

ใช้พัดลมอย่างไรให้ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

.

1. เลือกพัดลมให้เหมาะกับการใช้งาน : สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา คือ จำนวนคน และพื้นที่ในการใช้งาน ถ้าใช้เพียงคนเดียวหรือไม่เกิน 2 คน ให้เลือกใช้พัดลมแบบตั้งโต๊ะก็เพียงพอ

.

2. เลือกที่มี มอก. : การเลือกพัดลมที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน มอก.นั้น ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าไม่สิ้นเปลืองพลังงาน และมั่นใจในความปลอดภัยด้วย

.

3. เลือกที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 : มีข้อมูลบ่งบอกระดับการใช้ไฟฟ้า และข้อมูลเบื้องต้นต่าง ๆ ของพัดลม ช่วยให้เราเลือกซื้อได้อย่างเหมาะสม และประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

.

4. ตั้งพัดลมในที่ที่มีอากาศถ่ายเท : จะช่วยระบายอากาศและทำให้ลมสามารถพัดผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้ ช่วยทำให้อากาศในบ้านเย็นลง มอเตอร์พัดลมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และพัดลมมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

.

5. หมั่นทำความสะอาดพัดลมอยู่เสมอ : การทำความสะอาดพัดลมส่วนต่างๆ จะช่วยประหยัดค่าไฟ เพราะหาก มีฝุ่นเยอะ จะทำให้มอเตอร์ทำงานหนักขึ้น ประสิทธิภาพก็ลดลง และทำให้สิ้นเปลืองไฟเพิ่มขึ้นด้วย

.

6. ปรับความแรงลมเหมาะสม : ควรปรับระดับความเร็วลมให้พอดีเหมาะสมกับสถานที่ และความต้องการ เพราะหากเปิดลมแรงเกินความจำเป็น การใช้ไฟฟ้าก็มากขึ้น

.

7. ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งาน : การเสียบปลั๊กค้างเอาไว้ กระแสไฟยังคงวิ่งอยู่ตลอดเวลา เมื่อไม่มีการใช้งานก็ควรถอดปลั๊กออกทุกครั้ง เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากไฟฟ้าลัดวงจรได้อีกด้วย

 

 

ข้อมูลจาก : Anti-Fake News Center Thailand

related