svasdssvasds

เจ้าอาวาส ยอมล้างสีใหม่ทาสีเดิม เพื่อให้เกิดความสบายใจ

เจ้าอาวาส ยอมล้างสีใหม่ทาสีเดิม เพื่อให้เกิดความสบายใจ

เจ้าอาวาสวัดดัง ยอมล้างสีใหม่กลับมาทาสีเดิมเพื่อความสบายใจของชาวบ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาดำเนินการไม่ให้โบสถ์เก่าแก่นี้หายไป

วันที่ (21 มิ.ย. 63) ความคืบหน้าล่าสุด กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพโบสถ์เก่าแก่ อายุ 100 ปีของวัดแห่งหนึ่ง ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ หลังบูรณะทาสีเป็นสีชมพู ภาพถูกเผยแพร่ไปโลกออนไลน์ ทำให้เป็นที่พูดถึง ถึงความไม่เหมาะสม วอนให้มีผู้มีความรู้ด้านอนุรักษ์ลงมาดูด้วย เสียดายความงามของโบราณที่ควรค่าแก่การเก็บรักษาให้ลูกหลานได้ศึกษา

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นางกาเหว่า อ่อนโคกสูง อายุ 54 ปี ผู้ช่วยดำเนินงาน ส.ส.พรเพ็ญ เล่าว่า โบสถ์ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากสีเดิม แต่ไม่ได้ก่อสร้างใหม่ มีเพียงการปะผุตรงที่ชำรุด และทำหลังคาครอบไว้ขึ้นให้ใหม่เท่านั้น ชาวบ้านอยากให้เจ้าอาวาสเปลี่ยนสีที่ไม่ควรใช้สีชมพูขนาดนี้ เพื่อให้กลับมาใช้สีเดิมและคงสภาพเก่าแก่มาแต่โบราณไว้

นายสมาน ดาวช่วย อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแก้ง กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าอาวาสวัดได้ของบจากทางสำนักพุทธ เพื่อมาซ่อมแซม โดยได้งบประมาณมากว่า 2 แสนบาทและทำการทำนุบำรุงและซ่อมแซมโบสถ์จนเสร็จ มีการมาถ่ายภาพเปรียบเทียบกับภาพใหม่ จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการทาสีโบสถ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านต้องการอยากให้โบสถ์กลับมาใช้สีเดิมที่เคยมีมามากกว่า

ล่าสุด พระครูสุธรรมมะโครต (สนั่นศาสตร์มุนี) เจ้าอาวาส วัดแจ้ง กล่าวว่า หากทางเจ้าอาวาสทำผิดหรือทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ เจ้าอาวาสก็พร้อมจะแก้ไข ทำสีให้กลับมาเหมือนสีเดิมสภาพเดิม ซึ่งพร้อมจะล้างสีใหม่ออกทั้งหมดเพื่อให้เกิดความสบายใจ และอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดำเนินการเพื่อไม่ให้โบสถ์โบราณ ที่มีอายุหลังนี้ต้องสูญหายไปอีก

related