svasdssvasds

"ปองพล" แฉ PETA กรณีภาพลิงถ่ายเซลฟี่ปี 2511 ย้อนถามรักลิงจริงหรือ?

"ปองพล" แฉ PETA กรณีภาพลิงถ่ายเซลฟี่ปี 2511 ย้อนถามรักลิงจริงหรือ?

เฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายปองพล อดิเรกสาร โพสต์แฉ PETA พร้อมย้อนถามว่า "รักลิงจริงหรือ"

จากกรณีมีการแบนขายกะทิในห้างสรรพสินค้าประเทศอังกฤษด้วยเหตุผลว่ามีการใช้ "ลิง" ในการเก็บมะพร้าวซึ่งถือเป็นการทรมานสัตว์ ล่าสุดเฟซบุ๊ก Pongpol Adireksarn ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรีได้มีการโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวโดยกล่าวว่า

 

เพื่อนๆ FB คงจะเคยเห็นภาพ selfie ของลิง Sulawesi Crested Black Macaque และข่าวการฟ้องร้องในปี 2511 ถึง 2518 ระหว่างช่างภาพสัตว์ป่าชาวอังกฤษกับองค์กร PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่รู้จักของคนไทยเพราะเป็นผู้ร้องเรียนว่าคนไทยทารุณลิงโดยใช้ไปเก็บมะพร้าวและรณรงค์ไม่ให้ห้างร้านต่างๆในอังกฤษวางกะทิทำจากมะพร้าวของไทยจำหน่ายในห้าง รู้สึกว่าองค์กรนี้จะสนใจปกป้องสิทธิของลิงเป็นพิเศษ

ผมจึงกลับไปดูข่าวคดีเซลฟี่ของลิงชนิดนี้ ซึ่งช่างภาพชาวอังกฤษนำกล้องของเขาไปหาทางให้ลิงตัวนี้ในเขตอนุรักษ์ทังโกโก (Tangkoko Nature Reserve) ทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสีในอินโดนีเซียถ่ายเซลฟี่ตัวเองจนสำเร็จ เกิดเป็นคดีความเพราะองค์กร PETA ต่อสู้ในศาลว่าลิขสิทธิ์ภาพเซลฟี่นี้ต้องเป็นของลิงตัวนี้โดย PETA จะเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของลิงให้

ขณะที่ช่างภาพอังกฤษยืนยันว่าลิขสิทธิ์ต้องเป็นของเขาเพราะเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ถ่ายภาพและไปดำเนินการจนลิงเซลฟี่ตัวเอง ในที่สุดศาลอุทธรณ์ของสหรัฐฯตัดสินในปี 2018 ว่าลิงไม่ใช่มนุษย์จึงไม่สามารถมีลิขสิทธิ์ได้ และให้ข้อสังเกตุว่า PETA มีวัตถุประสงค์ที่จะแสวงหาประโยชน์ให้กับองค์กรมากกว่าที่จะปกป้องสิทธิของลิง

ผมนำเรื่องนี้มาบอกเล่าเพื่อให้ช่วยกันติดตามดูพฤติกรรมของ PETA ซึ่งแสดงตนเป็นผู้ปกป้องสิทธิและสวัสดิภาพของเหล่าลิงวานรว่าวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคืออะไร ผมได้เคยเดินทางไปถ่ายภาพ Sulawesi Crested Black Macaque ที่ Tangkoko Nature Reserve มาแล้ว

 

related