svasdssvasds

'หมอยง' เตือนข้อควรระวัง 'เด็ก' กับการใส่หน้ากากอนามัย

'หมอยง' เตือนข้อควรระวัง 'เด็ก' กับการใส่หน้ากากอนามัย

"ศ.นพ.ยง" เตือนข้อควรระวังการใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยในเด็ก แนะผู้ปกครอง-ครู คอยสอนวิธีใส่และถอด พร้อมสังเกตความผิดปกติ หวั่นทำหายใจลำบากเสี่ยงเกิดอันตรายได้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเตือนผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยระบุว่า การใส่หน้ากากผ้าในเด็ก

หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยสามารถป้องกันการติดเชื้อ โควิด-19 ในเด็กมีข้อควรระวังดังนี้

เด็กเล็กกว่า 2 ปีไม่ควรใช้ ถ้าจำเป็นต้องไปในที่ชุมชน ถ้าอยู่ในรถเข็นควรใช้ผ้าคลุม ท่าอุ้มก็ใช้ผ้าคลุมได้ ระวังการปิดจมูกเด็ก เด็กโตขึ้นมา 3 ปีหรือ 3 ปีขึ้นไป ต้องค่อยสอนการใส่หน้ากาก เวลาออกสู่ชุมชนหรือไปโรงเรียน

เด็กจะต้องสามารถถอดหน้ากากเองได้ ต้องมั่นใจ สอนให้เด็กรู้วิธีการถอดหน้ากาก และไม่จับต้องเวลาใส่ หน้ากากจะต้องมีขนาดพอดีใส่แล้วสบาย สายคาดที่หูตึงพอดี หายใจได้ไม่ลำบาก สอนล้างมือก่อนถอดหน้ากาก

หน้ากากผ้า ควรหมั่นทำความสะอาด ด้วยการซักและเปลี่ยน ถ้าเด็กใส่แล้วรำคาญเอามือจับหน้ากากบ่อยๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์ ต้องสอนให้เด็กคุ้นเคย

การใส่หน้ากากรัดเกินไป เด็กหายใจลำบาก อาจเป็นอันตรายกับเด็กได้ โดยเฉพาะเวลาออกกำลังกายในเด็ก ถ้าเรากำหนดระยะห่างได้ ก็ควรกำหนดระยะห่าง แต่ถ้าไม่ได้ต้องเข้าไปที่ชุมชนคนหมู่มากก็ควรใช้หน้ากาก เด็กผู้นั้นจะต้องช่วยตัวเองได้ ถอดหน้ากากเป็น ผู้ปกครองหรือครู ควรดูแลและสอน วิธีใส่และถอด สังเกตุความผิดปกติ รวมทั้งการล้างมือดูแลสุขอนามัยให้กับเด็ก ประกอบกันด้วย ไม่ได้หวังอย่างใดอย่างหนึ่ง

'หมอยง' เตือนข้อควรระวัง 'เด็ก' กับการใส่หน้ากากอนามัย

related