svasdssvasds

หมอชี้ 'อะม็อกซี่' ไม่มีส่วนผสมของ 'โคเคน' ย้ำกินแล้วไม่มีทางเจอแน่!

หมอชี้ 'อะม็อกซี่' ไม่มีส่วนผสมของ 'โคเคน' ย้ำกินแล้วไม่มีทางเจอแน่!

"ด็อกเตอร์คิดนี่" อธิบายกรณีพบสารโคเคนจาก "ยาอะม็อกซีซิลลิน" ในตัว "บอส อยู่วิทยา" ยืนยันสารประกอบในตัวยาไม่มีส่วนผสมของ "โคเคน" แน่นอน!

จากกรณีโลกโซเชียลเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนัก ภายหลังจากที่มีการเปิดเผยว่า สารเสพติดที่ถูกตรวจพบในตัว บอส อยู่วิทยา เป็นสารเสพติดโคเคน เนื่องจากมาจากการทำฟัน

ล่าสุด พญ.ศศิธร คุณูปการ หรือ ด็อกเตอร์คิดนี่ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก Doctor Kidney-ด็อกเตอร์คิดนี่ ตอบคำถามสุขภาพโรคไต ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นระบุว่า

วันนี้หมอจะมาว่าด้วยประเด็นร้อนเรื่องยา "อะม็อกซี่ (Amoxy)" หรือชื่อเต็มก็คือ "อะม็อกซีซิลลิน (Amoxycillin)" กันค่ะ ตั้งแต่เมื่อวานเราคงได้ยินชื่อยาตัวนี้ผ่านสื่อต่างๆ ว่ามีการใช้ยาในการรักษาหลังจากทำฟัน แล้วมีการแจ้งผลว่าพบ"โคเคน"จากยาปฏิชีวนะตัวนี้ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรวันนี้หมอจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

#ยาอะม็อกซีซิลลิน เป็นยาปฏิชีวนะในกลุ่มเพนนิซิลิน(Penicillin) มีลักษณะเป็นเม็ดแคปซูลสีเขียวฟ้า (บางยี่ห้อสีเหลืองแดง) โดยทั่วไปใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนต้น โรคติดเชื้อในช่องปาก หรือโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

ความเข้าใจผิดที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับยาชนิดนี้คือคิดว่าเป็น"ยาแก้อักเสบ"หรือ"ยาแก้เจ็บคอ" เพราะมีร้านยาจำนวนมาก เมื่อคนไข้ไปหาด้วยอาการเจ็บคอก็มักจะจ่ายยาตัวนี้ให้ โดยไม่ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง

ทั้งที่จริง "อาการเจ็บคอ" โดยส่วนใหญ่เกิดจาก"เชื้อไวรัส" ไม่จำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะที่ใช้สำหรับ "ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย" 

หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่ามีการติดเชื้อแล้ว โดยทั่วไปต้องกินยาต่อเนื่องนาน 7-10 วัน เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย หรืออาจจะพิจารณาใช้เป็นยาฉีดในกรณีที่ไม่สามารถกินยาได้

ตัวยาจะขจัดออกจากร่างกายผ่านการ "กรองของไต" โดยสารประกอบที่ขับออกมาไม่มีส่วนผสมของ "โคเคน" แต่อย่างใด จึง"เป็นไปไม่ได้"ที่จะเจอสาร "โคเคน"หลังจากทานยาตัวนี้ ในฐานะที่ได้สั่งยาตัวนี้เป็นประจำ "ไม่เคย" เลยสักครั้งที่พบรายงานว่าผู้ป่วยตรวจเจอ"โคเคน"หลังทานยา

ดังนั้นหยุด!!สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมไทยเสียที อย่ามาอ้างนู่นอ้างนี่ "โคเคนก็คือโคเคน" ไม่ใช่ยาชา ไม่ใช่ยาอะม็อกซีซิลลิน #ลูกผู้ชายตัวจริง กล้าทำกล้ารับเสียที ด้วยความโมโหและหงุดหงิดใจ

 

related