svasdssvasds

"หมอมนูญ" แจง ความแตกต่างระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่เมื่อติดเชื้อโควิด-19

"หมอมนูญ" แจง ความแตกต่างระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่เมื่อติดเชื้อโควิด-19

"หมอมนูญ" อธิบายชัดความแตกต่างระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่เมื่อติดเชื้อโควิด-19 เห็นด้วยกลับมาเปิดการเรียนการสอน ชี้หากปิดโรงเรียนต่อไปผลได้ไม่คุ้มเสียสำหรับเด็ก

 

 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดขณะนี้ส่วนใหญ่แพร่ระบาดมาจากผู้ใหญ่มากกว่าจากเด็ก ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า เด็กก็สามารถรับเชื้อและแพร่กระจายเชื้อให้ผู้อื่นได้เหมือนกับผู้ใหญ่ แต่เด็กเมื่อรับเชื้อ ส่วนใหญ่เด็กจะไม่มีอาการ หรือเมื่อป่วยก็มีอาการน้อย โอกาสต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่าผู้ใหญ่และคนสูงอายุมาก อัตราตายของเด็กจากโรคโควิด-19 ก็ต่ำกว่าไวรัสทางเดินหายใจตัวอื่นๆมาก

 

 

 การปิดโรงเรียนมีประโยชน์ช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อจากเด็กสู่เด็ก แล้วแพร่ต่อให้แก่ผู้ใหญ่และคนสูงอายุในบ้าน ส่งผลให้ลดการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตของคนสูงอายุ แต่ประโยชน์สำหรับเด็กทางด้านสุขภาพน้อยมาก เมื่อเทียบกับเด็กต้องหยุดเรียน ลดโอกาสในการเรียนรู้

โอกาสเด็กรับเชื้อในโรงเรียนเป็นไปได้ โดยเฉพาะเด็กเล็กอยู่ใกล้ชิดกัน ไม่สามารถเว้นระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกวิธีตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆก่อนเอามือมาขยี้ตา แคะจมูก ทำได้ค่อนข้างยาก มีเด็กจำนวนมากอยู่ในห้องเรียนที่เล็ก อากาศถ่ายเทไม่ดี

related