svasdssvasds

เชียงรายฟ้าหลัว ไฟไหม้แนวชายแดนทำค่าหมอกควันพุ่ง!

เชียงรายฟ้าหลัว ไฟไหม้แนวชายแดนทำค่าหมอกควันพุ่ง!

พื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวงและอ.แม่สาย จ.เชียงราย ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็กจนเกิดปรากฎการณ์ฟ้าหลัวแทบจะมองไม่เห็นแนวสันเขา ล่าสุดเกิดไฟป่าตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

สภาพอากาศ ที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง และ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ขณะนี้ถูกปกคลุมด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็กจนทำให้เกิดปรากฎการณ์ฟ้าหลัว จนแทบมองไม่เห็นแนวสันเขา  เนื่องจากเกิดไฟป่าตามแนวชายแดนของประเทศเมียนมาด้านทิศตะวันตกของศูนย์บำบัด บ้านผาหมี หมู่ 6 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย  ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร เลียบถนนตะเข็บชายแดน ซึ่งเช้าวันนี้ (8 มี.ค.61) นายประเสริฐ ภาคภูมิ หัวหน้าควบคุมไฟป่าดอยตุง ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชุดเสือไฟกว่า 20 นาย เข้าระดมดับไฟเพื่อไม่ให้มีการลุกลามเข้ามายังฝั่งไทย  ใช้เวลากว่า  1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

[caption id="attachment_209707" align="aligncenter" width="840"] เชียงรายฟ้าหลัว ไฟไหม้แนวชายแดนทำค่าหมอกควันพุ่ง! เจ้าหน้าที่ป่าไม้และชุดเสือไฟกว่า 20 นาย เข้าระดมดับไฟ ไม่ให้มีการลุกลามเข้ามายังฝั่งไทย[/caption]

เชียงรายฟ้าหลัว ไฟไหม้แนวชายแดนทำค่าหมอกควันพุ่ง!

สำหรับปีนี้เกิดไฟไหม้ป่าประเทศเพื่อนบ้านเป็นครั้งที่ 2   เนื่องจากชาวเมียนมามักเผาไร่เผาสวนตามวิถีชีวิตประจำวัน  เนื่องจากยังไม่มีกฏหมายบังคับ ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า 10 ไมครอน ในอากาศเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดในพื้นที่อ.เมืองวัดได้ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่อ.แม่สายวัดได้ 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากยังไม่มีฝนตกลงมาในระยะนี้คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้หมอกควันอาจเกินค่ามาตรฐานได้

[caption id="attachment_209709" align="aligncenter" width="840"] เชียงรายฟ้าหลัว ไฟไหม้แนวชายแดนทำค่าหมอกควันพุ่ง! หมอกควันไฟป่าที่ปกคลุมจนเเทบมองไม่เห็นเเนวสันเขา[/caption]

[caption id="attachment_209711" align="aligncenter" width="840"] เชียงรายฟ้าหลัว ไฟไหม้แนวชายแดนทำค่าหมอกควันพุ่ง! สภาพหมอกควันในตัวเมืองเชียงราย[/caption]

related