svasdssvasds

กาฬสินธุ์ ปลอดขยะอีเล็กทรอนิกส์!?

กาฬสินธุ์ ปลอดขยะอีเล็กทรอนิกส์!?

อธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ติดตามผลการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุไม่พบขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ลักลอบจากต่างประเทศแล้ว

นพ.สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขพร้อมคณะ ได้ลงไปตรวจสอบที่บ้านสะอาด หมู่ 2 ต.โคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสถานที่จริง ตามจุดที่มีการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งจากเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ เพื่อศึกษาหาข้อมูลในการแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่ยึดอาชีพนี้ โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นพ.ธีรวัฒน์  วิลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จ.ขอนแก่น นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ สาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์  นายประสูตร หอมบันเทิง นายอำเภอฆ้องชัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชน ร่วมต้อนรับ

กาฬสินธุ์ ปลอดขยะอีเล็กทรอนิกส์!?

การลงพื้นที่ครั้งนี้ เนื่องจากมีข่าวเรื่องการลักลอบนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มาทิ้งในประเทศไทย จึงได้มาลงพื้นที่ อ.ฆ้องชัย ซึ่งเป็นแหล่งที่ประชาชนประกอบอาชีพการคัดแยกขยะเป็นส่วนใหญ่ ว่ามีปัญหาเรื่องขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศหรือไม่ ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ ปรากฏว่าไม่พบขยะอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว และจากวันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิ.ย.61) ที่ผ่านมา ได้มีคำขวัญในการรณรงค์สิ่งแวดล้อมโลกว่า “ถ้าเปลี่ยนโลก ต้องเริ่มที่ตัวเรา” จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ ในเรื่องสิ่งแวดล้อมจึงได้มาตรวจดูสภาพจริงในพื้นที่ ต.โคกสาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ดังกล่าว

กาฬสินธุ์ ปลอดขยะอีเล็กทรอนิกส์!?

จากการที่ได้ลงพื้นที่และการติดตามการบูรณาการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ ต.โคกสะอาด พบว่าได้มีการจัดการอย่างต่อเนื่อง ประชาชนทำตามคำแนะนำ และที่สำคัญมีการพัฒนาอาชีพของชาวบ้าน ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ที่สำคัญเด็กและเยาวชน มีจิตสำนึกและความตระหนักในการกำจัดขยะที่ถูกวิธี ทั้งนี้ในการศึกษาปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งที่เป็นห่วงคือมีปัญหาในภาพรวมคือ ขยะที่เหลือจะทำอย่างไร ไม่ให้มีผลตกค้างระยะยาว ไม่มีการปนเปื้อนระบบน้ำใต้ดิน ที่จะมีผลต่อห่วงโซ่อาหาร คงจะต้องนำเสนอในระดับส่วนกลางต่อไป

กาฬสินธุ์ ปลอดขยะอีเล็กทรอนิกส์!? กาฬสินธุ์ ปลอดขยะอีเล็กทรอนิกส์!?

related