svasdssvasds

แก่งกระจานไม่ไหวแล้ว ! น้ำจ่อล้นสปิลเวย์ สั่ง 5 อำเภอ เตรียมรับมือ

แก่งกระจานไม่ไหวแล้ว ! น้ำจ่อล้นสปิลเวย์ สั่ง 5 อำเภอ เตรียมรับมือ

กรมชลประทาน คาด น้ำเขื่อนแก่งกระจานจะล้นสปิลเวย์ ภายในวันนี้ ขณะที่ผู้ว่าฯ สั่งชาวบ้านใน 5 อำเภอเตามเส้นทางรับน้ำเตรียมตัวรับมือ โดยให้ขนของขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วน

แก่งจานน้ำล้นสปิลเวย์ สั่งอพยพ 5 อำเภอ ขนของหนีด่วน

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ว่า จะมีน้ำล้นทางระบายน้ำล้นฉุกเฉินหรือสปิลเวย์ ภายในวันนี้ ( 5 ส.ค.) เนื่องจากยังคงมีน้ำไหลลงอ่างจำนวนมาก ซึ่งปริมาณน้ำที่ล้นจะไม่กระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนแต่อย่างใด  ทั้งนี้ ได้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานต่างๆ อาทิ นายอำเภอ หน่วยงานท้องถิ่น และ ปภ.เพชรบุรี

เตรียมแจ้งเตือนประชาชน ให้เตรียมพร้อมรับมือ ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีจะสูงขึ้น โดยมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 300 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ส่วนหนึ่งหรืออัตรา 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะเข้าระบบชลประทานเพื่อระบายลงสู่ทะเล ที่เหลืออีกส่วนหนึ่งจะถูกส่งไปยังเขื่อนเพชร ซึ่งสามารถรับน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีได้ 150 ลูกบาศก์เมตรวินาที

ทำให้ปริมาณน้ำส่วนที่เหลืออีก 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะไหลลงไปส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี คือ พื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองท่าแร้ง ต.ท่าแร้ง ต.ท่าแร้งออก ต.บ้านแหลม ต.บางขุนไทร อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมพร้อมรถแบ็คโฮประจำไว้ในพื้นที่ จำนวน 7 คัน พร้อมกับเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 30 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 44 เครื่อง เพื่อสูบน้ำและผลักดันน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี และพื้นที่การเกษตร ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ (5 ส.ค. 61)

related