svasdssvasds

ครม. นำร่องตีทะเบียนสัตว์เลี้ยง สุนัข แมว เจ้าของทิ้งปรับ 25,000 บาท

ครม. นำร่องตีทะเบียนสัตว์เลี้ยง สุนัข แมว เจ้าของทิ้งปรับ 25,000 บาท

ครม.ไฟเขียวร่างแก้ไขกฎหมายป้องกันทารุณสัตว์ เตรียมขึ้นทะเบียน "หมา-แมว" แก้ปัญหาสุนัข แมว จรจัด ดัดหลังเจ้าของทิ้งขว้าง ด้วยการปรับ 2.5 หมื่นบาท

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้เห็นชอบ ร่างแก้ไขกฎหมาย พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ หลังจากกฎหมายเดิมเมื่อปี 2557 ไม่ปรากฏบทบัญญัติให้เจ้าของสัตว์ นำสัตว์ไปขึ้นทะเบียน ทำใหเ้กิดปัญหาเรื่องควบคุมจำนวน และ ปัญหา การปล่อยปละละเลย ทิ้งสัตว์เลี้ยงให้อดอาหาร จำนวนมาก

โดยร่างแก้ไขนี้ จะกำหนดให้ เจ้าของดูแลสัตว์ ต้องไม่ปล่อยสัตว์ไปก่อความรำคาญต่อผู้อื่น และให้มีการนำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียน มีค่าใช้จ่าย เป็นค่าคำร้องขอขึ้นทะเบียน ฉบับละ 50 บาท ค่าสมุดประจำตัวสัตว์ 100 บาท ค่าเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ตัวละ 300 บาท และ หากเจ้าของสัตว์เลี้ยงรายได้ ไม่ดำเนินการ จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท โดยรายได้จากการค่าปรับจะนำเข้าท้องถิ่น ซึ่งจะนำร่องไปที่ สุนัข และแมวก่อน อีกทั้งกฎหมายนี้ จะกำหนดให้ท้องถิ่น ดำเนินการออกข้อบัญญัติท้องถิ่นในการขึ้นทะเบียนสัตว์ และให้ พนักงานท้องถิ่น เป็นผู้ดำเนินการ

รายงานข่าวแจ้งว่า ร่างแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ฉบับนี้ นำเสนอโดยกรมปศุสัตว์ โดยมีการเพิ่มเรื่องการจัดระเบียบสุนัข-แมวจรจัด ด้วยการให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้นำสุนัข-แมวจรจัด ในพื้นที่รับผิดชอบ มาขึ้นทะเบียนที่กรมปศุสัตว์ และจะให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณมาดูแล อาทิ ค่าเลี้ยงดู การติดไมโครชิพที่สัตว์ เป็นต้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย

ทั้งนี้ ข้อมูลปี 2559 พบว่า จำนวนสุนัขทั่วประเทศไทยมีประมาณ 7 ล้านตัว ทั้งมีเจ้าของ และไม่มีเจ้าของ ซึ่งที่ผ่านมากฎหมาย มีการควบคุมเพียงให้ นำสัตว์มาฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ที่มีโทษปรับเพียง 200 บาทเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องมีการแก้กฎหมายใหม่ เพื่อจัดการที่ต้นตอ ด้วยการขึ้นทะเบียนสัวต์เลี้ยง เพื่อจำกัดจำนวนสัตว์เลี้ยงของประชาชน ไม่ให้เกิดปัญหา รักมากแต่ไม่มีกำลังเลี้ยง

related