svasdssvasds

เคาะอนุญาต!! นักท่องเที่ยวต่างชาตินำ ”บุหรี่ไฟฟ้า” สูบส่วนตัวในไทยไม่ผิดกฎหมาย

เคาะอนุญาต!! นักท่องเที่ยวต่างชาตินำ ”บุหรี่ไฟฟ้า” สูบส่วนตัวในไทยไม่ผิดกฎหมาย

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เรียกระดมความเห็น ทบทวนมาตรการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า ยกเว้นให้ชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวต่างชาตินำเข้ามาใช้สูบส่วนตัวได้ ต้องนำออก และยังห้ามนำเข้า จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในไทยเช่นเดิม

นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการทบทวนมาตรการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งหารือกันที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เมื่อเร็วๆ นี้ สรุปเกี่ยวกับปัญหาการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าล่าสุด  สรุป กระทรวงพาณิชย์จะตั้งคณะทำงาน เพื่อปรึกษากัน ในการแก้ปัญหา เรื่องนักท่องเที่ยวที่นำบุหรี่ไฟฟ้าติดตัวเข้ามาเพื่อใช้ส่วนตัวนั้น ไม่มีความผิด ส่วนการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้ายังคงไว้เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมมีกาหารือใน 2 ประเด็นคือ มาตรการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าของต่างประเทศ และบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดผู้สูบหน้าใหม่ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน รวมทั้งแนวโน้มไปสู่การใช้สารเสพติดชนิดอื่นหรือไม่

นพ.ประกิต กล่าวว่า เราต้องเน้นย้ำว่า เยาวชนต้องไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มีนิโคติน ซึ่งไม่ใช่ว่านิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่เสพติด และไม่ใช่ว่าไม่มีอันตราย โดยเฉพาะสารพิษเป็นอันตรายต่อวัยรุ่น เพราะจากคำแถลงของพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในรายการคืนความสุขให้ประชาชน เมื่อ 1 สิงหาคม 2557 พูดชัดเจนว่า นายกฯเป็นห่วงเรื่องของมาตรการการควบคุมสิ่งเสพติดอื่นๆ ที่เรายังไม่มี ที่มอมเมาเยาวชน เพราะได้รับคำร้องเรียนมากพอสมควร เช่น บารากู่แพร่หลายเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ติดกันเยอะ ซึ่งเป็นอันตรายทั้งสิ้น

เคาะอนุญาต!! นักท่องเที่ยวต่างชาตินำ ”บุหรี่ไฟฟ้า” สูบส่วนตัวในไทยไม่ผิดกฎหมาย

related