svasdssvasds

วันแรก 7วันอันตราย ตาย 42 เจ็บ 432-สาเหตุดื่มแล้วขับ 37.62%

วันแรก 7วันอันตราย ตาย 42 เจ็บ 432-สาเหตุดื่มแล้วขับ 37.62%

ศปถ.กำชับจังหวัดเพิ่มความเข้นข้นดูแลเส้นทางสู่ภูมิภาค คุมเข้มลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุเผยวันแรก ยอดเสียชีวิต 42 คน จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ขอนแก่น และ ลพบุรี

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

-เกิดอุบัติเหตุ 420 ครั้ง

- ผู้เสียชีวิต 42 ราย

-ผู้บาดเจ็บ 432 คน

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 

-ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 37.62

-ขับรถเร็ว ร้อยละ 21.19

ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 

-รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 79.95 ส่วนใหญ่เกิดบนถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 39.29 ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 31.90

ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด

-ช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น. ร้อยละ 34.52

ช่วงอายุ ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด 

-ช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป ร้อยละ 31.22

 

ทั้งนี้ ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,042 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 53,239 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 637,544 คัน

-มีผู้ถูกดำเนินคดีรวม 114,177 ราย

-มีความผิดฐานไม่สวมหมวกนิรภัย 34,165 ราย

-ไม่มีใบขับขี่ 30,923 คน

-ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 14,411 ราย

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด

-เชียงใหม่และราชบุรี (19 ครั้ง)

จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 

-ขอนแก่น และ ลพบุรี (4 ราย)

จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด

-เชียงใหม่ (20 คน)

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยว โดยถนนสายหลักมุ่งสู่ภูมิภาคต่างๆ จะมีปริมาณรถหนาแน่น ศปถ.ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลเส้นทางหลัก สายรอง และเส้นทางเลี่ยงที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัด เข้มข้นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหลัก เพื่อกวดขันปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุตามมาตรการ 10 รสขม โดยเฉพาะขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย อีกทั้งเพิ่มความถี่ในการเรียกตรวจรถโดยสารสาธารณะ กวดขันความพร้อมของพนักงานขับรถ เข้มงวดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ในผู้ขับขี่ทุกรายกรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีผู้บาดเจ็บและชีวิต

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้ดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่จัดกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ กำชับผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าให้ตรวจสอบสภาพรถให้มีความปลอดภัย และผู้เช่ารถต้องมีใบอนุญาตขับรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนกับนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้ผู้ใช้รถใช้ถนนวางแผนการใช้เส้นทางก่อนออกเดินทางหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางเลี่ยง ทางลัดที่เป็นจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ และบริเวณที่มีการก่อสร้างถนน พร้อมเพิ่ม ความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้กำชับให้จังหวัดบูรณาการตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่บริหารจัดการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะจังหวัดที่มีเส้นทางหลักมุ่งสู่ภูมิภาคต่างๆ และมีการจราจรหนาแน่น ให้เร่งระบายรถ เปิดช่องทางพิเศษ ปิดจุดกลับรถ ปรับสัญญาณไฟจราจรให้สอดคล้องกับช่วงเวลาในการเดินทางของประชาชน พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่สนธิกำลังสนับสนุนการปฏิบัติงานในจุดตรวจ จุดบริการ และด่านชุมชน โดยเฉพาะเส้นทางรอยต่อระหว่างจังหวัด เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้กำชับให้ศูนย์ปฏิบัติการฯ จังหวัด ตรวจสอบและประสานข้อมูลอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบสิทธิ์และความคุ้มครองการประกันภัย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำวันนี้ (28 ธ.ค.61) ประชาชนจำนวนมากจะเดินทางออกสู่ต่างจังหวัด ซึ่งการขับรถในช่วงกลางคืนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากการง่วงแล้วขับ ศปถ. จึงขอฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนพักผ่อนให้เพียงพอ ตรวจสอบสภาพรถ และเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย หากมีอาการง่วงนอนให้จอดพักรถพักคนในบริเวณที่ปลอดภัยหรือจุดบริการบนเส้นทางต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ กรณีพบเห็นหรือเกิดอุบัติเหตุทางถนน สามารถติดต่อแจ้งเหตุได้ทาง สายด่วนนิรภัย 1784หรือ 1669 เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

related