svasdssvasds

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกแถลงการณ์เยียวยาข่าวเด็กหายและนำไปสู่คดีอาญา

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกแถลงการณ์เยียวยาข่าวเด็กหายและนำไปสู่คดีอาญา

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกแถลงการณ์เยียวยาข่าวเด็กหายและนำไปสู่คดีอาญา

แถลงการณ์สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

เรื่อง การเยียวยากรณีการนำเสนอข่าวเด็กหายและนำไปสู่คดีอาญา

 

จากกรณีที่มีผู้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเด็กหญิงอายุ ๑๔ ปี ในความปกครองของตนได้หายไปจากบ้านไปเป็นเวลาเกือบ ๒ สัปดาห์โดยไม่ทราบแหล่งที่อยู่ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามพร้อมทั้งนำชื่อ สกุลและภาพถ่ายของเด็กมาเปิดเผยเพื่อประโยชน์ในการติดตามตัวเด็ก ซึ่งต่อมาพบว่ามีผู้นำตัวเด็กไปในสถานที่ต่างๆ จนกระทั่งพบตัวและมีการแจ้งข้อหาเป็นคดีอาญาดังที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้วนั้น

 

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ในฐานะองค์กรของผู้ประกอบกิจการข่าวออนไลน์ภายใต้หลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพได้ประชุมหารือกันแล้ว มีมติให้ดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามหลักจริยธรรมวิชาชีพ การคุ้มครองสิทธิเด็กและสิทธิที่จะถูกลืมของผู้เสียหายที่เป็นเด็กและเยาวชน ดังต่อไปนี้

 

๑. ขอความร่วมมือองค์กรสมาชิกของสมาคม รวมถึงสื่อออนไลน์อื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคม ลบข่าวต่างๆ ที่ปรากฎชื่อ นามสกุล ตำบลที่อยู่ ชื่อโรงเรียน ชื่อผู้ปกครอง รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ที่สามารถทำให้สาธารณชนรวมถึงผู้เกี่ยวข้องต่างๆ สามารถทราบถึงอัตลักษณ์ของผู้เสียหาย ออกจากระบบฐานข้อมูลข่าวและพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ทุกช่องทางขององค์กรสมาชิก เพื่อมิให้สามารถเข้าถึงได้ในอนาคต

 

ทั้งนี้ ทางสมาคมได้ประสานงานกับบริษัทกูเกิล (Google) (ประเทศไทย) เพื่อดำเนินการลบข่าวดังกล่าวออกจากระบบข้อมูลสำรอง (Cache) สำหรับการสืบค้นแล้ว โดยทางบริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือด้วยดี

 

๒. ขอความร่วมมือองค์กรสมาชิกของสมาคมรวมถึงสื่อออนไลน์อื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคม ยุติการนำเสนอข่าวดังกล่าวในประเด็นที่จะกระทบกระเทือนต่อจิตใจและการอยู่ร่วมในสังคมของผู้เสียหายและครอบครัวในระยะยาว และหากจำเป็นต้องเสนอข่าว ขอให้นำเสนอข่าวเฉพาะในส่วนที่เป็นความคืบหน้าทางคดีที่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น

 

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือด้วยดีจากสมาชิกทุกองค์กรและพร้อมที่จะส่งเสริมการทำหน้าที่สื่อมวลชนตามกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ เคารพกฎหมาย ตลอดจนยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะหลักสิทธิเด็กและหลักสิทธิที่จะถูกลืมของผู้เสียหายโดยเคร่งครัดต่อไป

 

 

 

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

๑๒ มกราคม ๒๕๖๒

related