svasdssvasds

‘สปริงนิวส์โพล’ เผยแก้ปัญหาฝุ่น เป็นหน้าที่ทุกคน

‘สปริงนิวส์โพล’ เผยแก้ปัญหาฝุ่น เป็นหน้าที่ทุกคน

ปลุกจิตสำนึก! ‘สปริงนิวส์โพล’ เผยแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ได้ เป็นหน้าที่ประชาชนทุกคน

จากปัญหาฝุ่นออง PM 2.5 ที่ปกคลุมกรุงเทพฯ มาตลอดหลายสัปดาห์ จนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปรยว่า อาจจะมีการออกมาตรการบางอย่าง เพื่อใช้แก้ปัญหาในเรื่องนี้ เช่น

- ให้รถยนต์วิ่งวันคี่-วันคู่

- ห้ามรถดีเซลวิ่ง

- สั่งทุกจังหวัด คุมการเผา

- สั่งโรงงานหยุดทำการ ช่วงเช้า บ่าย หรือเย็น ในช่วงที่ค่าฝุ่นพุ่งสูง

- ห้ามใช้รถส่วนตัว หรือนั่งแท็กซี่คนเดียว

‘สปริงนิวส์โพล’ เผยแก้ปัญหาฝุ่น เป็นหน้าที่ทุกคน Springnews ได้เปิดสำรวจความคิดเห็นจากแฟนเพจ ในหัวข้อ ‘ปัญหาฝุ่นละออง สรุปเรื่องของใคร?’ เพื่อสอบถามแฟนเพจว่า หากภาครัฐคลอดมาตรการดังกล่าวขึ้นจริง ‘คนกรุง’ จะให้ความร่วมมือหรือไม่? หรือควรเป็นเรื่องของภาครัฐที่ต้องแก้ไข...ไม่ใช่ประชาชน

จากการเปิดโหวต เมื่อวันที่ 31 มกราคม ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2562 พบว่า มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น จำนวน 2,100 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่โหวตว่า ‘เป็นเรื่องของเขา’ กล่าวคือ เป็นเรื่องของภาครัฐที่ต้องแก้ไข 16% และกลุ่มที่โหวตว่า ‘เป็นเรื่องของเรา’ หรือมองว่าเป็นเรื่องของประชาชนทุกคน 84 %

โดยส่วนใหญ่กลุ่มคนที่มองว่าเป็นเรื่องภาครัฐ ให้เหตุผลว่า เนื่องจากรัฐบาลมีข้อมูลที่มากกว่าประชาชน และเป็นหน้าที่ของผู้บริหารประเทศในการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ในมือ ‘สปริงนิวส์โพล’ เผยแก้ปัญหาฝุ่น เป็นหน้าที่ทุกคน ‘สปริงนิวส์โพล’ เผยแก้ปัญหาฝุ่น เป็นหน้าที่ทุกคน

ขณะที่อีกกลุ่มมองว่า เป็นเรื่องของประชาชนทุกคนที่ต้องมีวินัย มีจิตสำนึก และรับผิดชอบร่วมกัน เพราะทุกคนเป็นส่วนหนึ่งในการก่อมลพิษไม่มากก็น้อย

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า ในพื้นที่ต่างจังหวัดขณะนี้ก็ประสบปัญหาเรื่องมลพิษทางอากาศเช่นกัน บางพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการเผาในที่โล่งแจ้ง รวมถึงการเผาถ่านขายของชาวบ้านบางรายอีกด้วย

related