svasdssvasds

วันแรก ยังไม่พบเด็กขาดสอบ O-NET ป.6/ม.3 จากปัญหาฝุ่นพิษ

วันแรก ยังไม่พบเด็กขาดสอบ O-NET ป.6/ม.3 จากปัญหาฝุ่นพิษ

สทศ.-สพฐ. เยี่ยมสนามสอบO-NET ป.6/ม.3 ที่ รร.พิบูลอุปถัมภ์ มีนักเรียนเข้าสอบ 128 คน และไม่พบว่ามีเด็กขาดสอบแต่อย่างใด วันแรก ภาพรวมของการจัดสอบทุกสนามสอบ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

น.ส.ทรายทอง พวกสันเทียะ รองผู้อำนวยการ สทศ.รักษาการแทน ผอ.สทศ. และนายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผอ.สำนักทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมสนามสอบการจัดการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประจำปีการศึกษา 2561 สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สอบ และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สนามสอบโรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ ลาดพร้าว กทม.

น.ส.ทรายทอง กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมสนามสอบฯ ว่า สำหรับในปีการศึกษา 2561 นี้ การทดสอบ O-NET นักเรียนชั้น ป.6 มีผู้มีสิทธิ์สอบ จำนวน 790,210 คน มีศูนย์สอบ 186 ศูนย์ สนามสอบ 4,108 สนาม ห้องสอบ 28,959 ห้อง

ส่วนการสอบ O-NET ชั้น ม.3 มีผู้มีสิทธิ์สอบ 696,457 คน มีศูนย์สอบ 227 ศูนย์ สนามสอบ 4,135 สนาม ห้องสอบ 25,341 ห้อง ซึ่งการสอบ O-NET ของชั้น ป.6 และ ม.3 สอบ 4 วิชา ได้แก่ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ สทศ.จะประกาศผลสอบ O-NET ชั้น ป.6 ในวันที่ 25 มี.ค.62 และชั้น ม.3 วันที่ 26 มี.ค.62 ผ่านทางเว็บไซต์ สทศ.www.niets.or.th

ส่วนในภาพรวมของการจัดสอบทุกสนามสอบ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่ง สทศ.ได้ประสานความร่วมมือกับศูนย์ดำเนินการจัดสอบให้ดำเนินการจัดสอบครั้งนี้ด้วยความโปร่งใสและเป็นระบบรัดกุมที่สุด สำหรับสนามสอบ O-NET ที่ รร.พิบูลอุปถัมภ์ มีนักเรียนเข้าสอบ จำนวน 128 คน และไม่พบว่ามีเด็กขาดสอบแต่อย่างใด

รักษาการ ผอ.สทศ.กล่าวเพิ่มเติมต่อว่า เช้านี้ยังไม่มีรายงานว่ามีเด็กขาดสอบ แต่หากพบว่ามีเด็กขาดสอบในวันนี้ เนื่องจากจำเป็นจริงๆ เช่น ประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยเนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้ ทาง สทศ.ก็จะจัดสอบรอบพิเศษให้ คาดว่าในวันที่ 4-5 มี.ค.62 นี้ ส่วนข้อสอบที่จะนำมาให้เด็กในรอบพิเศษสอบนั้น จะมีเนื้อหาเหมือนเดิม แต่จะมีการสลับและเป็นข้อสอบคู่ขนาน ซึ่งคนที่สอบภายหลังจะไม่ถือว่าได้เปรียบคนที่สอบก่อนแต่อย่างใด เพราะสทศ.ได้เตรียมการรองรับไว้แล้ว

วันแรก ยังไม่พบเด็กขาดสอบ O-NET ป.6/ม.3 จากปัญหาฝุ่นพิษ

สำหรับการดำเนินการจัดสอบในวันนี้ เจ้าหน้าที่คุมสอบได้มีมาตรการห้ามนักเรียนนำนาฬิกาดิจิตอล และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิตเข้าห้องสอบโดยเด็จขาดเพื่องกันการทุจริต และสำหรับเด็กที่มาสายเกิน 30 นาที ก็จะไม่ให้เข้าห้องสอบในวิชานั้นๆ และผู้ที่สอบเสร็จก่อนจะออกจากห้องได้เมื่อหมดเวลาแล้ว

ด้าน นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผอ.สำนักทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า ในส่วนของ สพฐ.ได้ประสานไปยังเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เพื่อให้ความร่วมมือในการบริหารจัดการสอบ O-NET ร่วมกับ สทศ. ซึ่งการสอบ O-NET ในครั้งนี้จะเป็นข้อสอบอัตนัย 20% เพื่อให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็นมากขึ้น รวมถึงการเรียนการสอนในห้องเรียนก็จะเชื่อมโยงกับการสอบ O-NET ด้วย ขณะเดียวกันภายหลังสอบเสร็จ ก็จะนำข้อสอบ O-NET มาเผยแพร่ โดย สพฐ.จะนำข้อสอบดังกล่าวมาวิเคราะห์เพื่อใช้สอนในห้องเรียน เพื่อวิเคราะห์ว่าเด็กมีจุดอ่อนจุดแข็งในวิชาใดบ้าง และนำมาประมวลผลแก้ไขต่อไป

สำหรับสถานการณ์วิกฤตฝุ่นละออง PM 2.5 นั้น สพฐ.ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับโรงเรียนต่า งๆ ที่เป็นสนามสอบ และอยู่ในจุดเสี่ยงวิกฤตฝุ่นละออง ให้เตรียมความพร้อมและแจกหน้ากากอนามัยให้เด็ก เบื้องต้นแต่ละสนามสอบยังไม่พบเด็กขาดสอบ

วันแรก ยังไม่พบเด็กขาดสอบ O-NET ป.6/ม.3 จากปัญหาฝุ่นพิษ วันแรก ยังไม่พบเด็กขาดสอบ O-NET ป.6/ม.3 จากปัญหาฝุ่นพิษ วันแรก ยังไม่พบเด็กขาดสอบ O-NET ป.6/ม.3 จากปัญหาฝุ่นพิษ วันแรก ยังไม่พบเด็กขาดสอบ O-NET ป.6/ม.3 จากปัญหาฝุ่นพิษ

 

related