svasdssvasds

ค่าฝุ่นเชียงใหม่พุ่งสูงเกินมาตรฐาน 3 วันติด - ตึกสูงทั่วเมืองระดมฉีดละอองน้ำ [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายศรันยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเชียงใหม่ ช่วยกันฉีดพ่นละอองน้ำบนดาดฟ้าชั้นที่ 32 ของศุภาลัย มอนเต้ คอนโดมีเนียม บริเวณแยกศาลเด็ก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อลดปริมาณฝุ่นควันพิษในอากาศ ที่ปกคลุมท้องฟ้าเหนือตัวเมืองเชียงใหม่

ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ต้องเผชิญกับมลพิษทางอากาศติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยในช่วงเช้าวันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 วัดได้ที่ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม แต่ลดลงจากสองวันก่อนที่แตะ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นอกจากจุดนี้ยังมีอาคารสูงอีกกว่า 20 หลัง ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั่วเมือง ยังพร้อมใจกันฉีดพ่นละอองน้ำจากบนดาดฟ้าพร้อม ๆ กัน ทั้งหมดนี้เป็นหนึ่งในมาตรการลดฝุ่นควันในเขตเมืองเชียงใหม่ที่มีประชาชนหนาแน่น โดยผู้ประกอบการเจ้าของอาคารสูงในเขตเทศบาล ที่มีความสูงเกิน 23 เมตร ได้ร่วมกันทำบันทึกความร่วมมือในการฉีดพ่นละอองน้ำจากอาคารสูงเพื่อบรรเทาผลกระทบจากปัญหาหมอกควันและเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ

ขณะเดียวกันมีการเปิดกรุ๊ปไลน์อาคารสูงในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ร่วมกันและประสานงานในการฉีดพ่นละอองน้ำในวันที่มีปริมาณฝุ่นควันเกินมาตรฐาน

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ บอกว่า หากมีกระแสลม ละอองน้ำที่พ่นจากอาคารสูงจะกระจายในอากาศไปได้ประมาณ 5 กิโลเมตร เมื่ออาคารสูงพ่นน้ำพร้อมกัน จะช่วยลดประมาณฝุ่นควันลงได้ส่วนหนึ่ง

วันเดียวกันนี้ที่ลานข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ หลายหน่วยงานยังร่วมกันจัดกิจกรรม "รณรงค์เติมรักให้อากาศประจำปี 2562" รณรงค์กระตุ้นการลดปริมาณฝุ่นละอองในเขตเมืองเชียงใหม่ ด้วยมาตรการ 3 ด้าน คือ งดการเผาในที่โล่ง งดใช้รถยนต์ควันดำ และ การควบคุมฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง มีการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้การแปรรูปเศษวัชพืช สาธิตการตรวจรถยนต์ควันดำ เพื่อให้ประชาชนบำรุงดูแลรักษาเครื่องยนต์ลดปล่อยมลพิษ แจกหน้ากากอนามัย รวมทั้งมีการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อคืนอากาศสดใจให้เมืองเชียงใหม่ บริเวณลานข่วงท่าแพซึ่งเป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยว ลดผลกระทบต่อสุขภาพของนักท่องเที่ยวที่หนาแน่นตลอดทั้งวัน

related