svasdssvasds

ไลฟ์การ์ดหาดปะตก เกาะราชา ช่วยเต่าทะเลติดอยู่ในกองเศษอวน

ไลฟ์การ์ดหาดปะตก เกาะราชา ช่วยเต่าทะเลติดอยู่ในกองเศษอวน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด เทศบาลตำบลราไวย์ ประจำจุดฝั่งอ่าวปะตก เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้ช่วยกันนำกองขยะในทะเลขยะใหญ่ ซึ่งมีทั้งเศษอวนและวัสดุอื่นๆ ลอยติดอยู่กับทุ่นไข่ปลา ห่างจากชายฝั่งออกไปประมาณ 100 เมตร เพื่อนำกลับมากำจัด แต่ปรากฏว่า แต่ในระหว่างที่กำลังลากขึ้นมาบนฝั่งสังเกตเห็นเต่าทะเลติดอยู่ภายในซากอวน 1 ตัว จึงได้ช่วยกันตัดเศษอวนออก และนำเต่าออกมา พร้อมทั้งได้ช่วยกันตรวจสอบสภาพของเต่าตัวดังกล่าว ซึ่งไม่พบว่ามีบาดแผลใดๆ จึงได้ปล่อยกลับลงทะเลอย่างปลอดภัย

จากการสอบถามนาย มารอกัส จันทร์ดี เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดเทศบาลตำบลราไวย์ ประจำจุดฝั่งอ่าวปะตก เกาะราชาใหญ่ และเป็นหนึ่งในผู้ที่ช่วยเต่าทะเลซึ่งติดอยู่กับกองขยะทะเล ทราบว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา(25 มิ.ย.) ได้ปฏิบัติหน้าที่ตรวจตราบริเวณชายหาดที่รับผิดชอบตามปกติ ร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน และเมื่อมองลงไปในทะเล เห็นมีกองขยะขนาดใหญ่ติดอยู่บริเวณทุ่นกั้นแนวเขตป้องกันไม่ให้เข้าไปเล่นน้ำเนื่องจากเป็นสายน้ำวน ห่างจากฝั่งไปประมาณ 100 เมตร จากนั้นนายธนาวุทธ์ ไมหมาด กับนายณัฐพงศ์ หนูไผ่ ซึ่งช่วยดูแลอยู่บริเวณชายหาดดังกล่าวด้วย ได้ใช้surf rescueจำนวน2ตัว ออกไปเพื่อทำการลากกองขยะเชือกอวนดังกล่าว ส่วนตนเองได้ใช้ทู๊ปกับหน้ากากดำน้ำว่ายไปตัดเชือกที่ติดอวนอยู่ และช่วยกันลากกลับเข้าชายฝั่ง ขณะที่กำลังลากอวนอยู่นั้นสังเกตเห็นเต่าติดกับเศษอวน จึงช่วยกันตัดออกและตรวจสอบเพื่อดูว่ามีบาดแผลหรือไม่ ปรากฏว่าไม่พบบาดแผลของเต่าแต่อย่างใดและยังคงแข็งแรงดี จึงได้ปล่อยสู่ทะเลตามเดิม

อย่างไรก็ตาม นายมารอกัส กล่าวด้วยว่า นับเป็นความโชคดีที่วันนี้ฝนไม่ตก และน้ำทะเลใส จึงทำให้พวกตนเห็นกองขยะที่ลอยมาติดอยู่กับทุ่น ประกอบกับน้ำทะเลที่ใสมาก จึงมองเห็นเต่าที่ติดอยู่ในเศษอวนดังกล่าว และลักษณะของเชือกอวนเป็นอวนนิ่มจึงทำให้ไม่บาดเข้าไปยังเนื้อของเต่า จึงปล่อยกลับลงทะเลได้ ต่างจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ก็ได้มีการช่วยเหลือเต่าไว้ได้ 1 ตัวเช่นกัน แต่ตัวดังกล่าวมีบาดแผล ซึ่งก็ได้ส่งให้กับทางกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) เพื่อทำการรักษา ซึ่งเหตุที่ระยะนี้พบเต่าทะเลติดอยู่ในกองขยะทะเลค่อนข้างบ่อย เนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุมพัดเข้าฝั่ง และนอกจากนี้ยังทราบว่าเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีกลุ่มนักตกปลาก็ได้ช่วยเหลือเต่า 2 ตัวซึ่งติดอยู่ในกองขยะทะเลด้วย

 

related