svasdssvasds

กทม. เผยฝุ่น PM 2.5 วันนี้ดีขึ้น คาดภายใน 2 วัน ฝุ่นเบาบาง เพราะลมตะวันออกมีกำลังแรง

กทม. เผยฝุ่น PM 2.5 วันนี้ดีขึ้น คาดภายใน 2 วัน ฝุ่นเบาบาง เพราะลมตะวันออกมีกำลังแรง

กรุงเทพมหานคร เผยสถานการณ์ PM2.5 วันนี้ดีขึ้น คาดภายใน 2 วัน แนวโน้มฝุ่น PM2.5 เบาบาง เนื่องจากลมตะวันออกมีกำลังแรงมาก ล่าสุดไม่ประกาศหยุดเรียนเพิ่ม แต่ยังคงเลื่อนเวลาการทำงานของข้าราชการ กทม. จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวภายหลังการประชุมแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของกรุงเทพมหานคร โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ว่า วันนี้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครดีขึ้น โดยในวันนี้(22 ม.ค.63) ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 43 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ขณะนี้มีพื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่ที่ปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนแล้ว จำนวน 12 จุด และมีพื้นที่สีเหลืองและสีส้ม จำนวน 25 จุด จากจำนวนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ จำนวน 37 จุดของกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ แต่มีแนวโน้มที่จะลดลง เนื่องจากลมตะวันออกมีกำลังแรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะดีขึ้นภายใน 1-2 วันนี้

และจากสถานการณ์ที่จะดีขึ้น กรุงเทพมหานครจึงพิจารณาไม่ประกาศหยุดการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากไม่อยากให้กระทบต่อผลการเรียนของนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และคาดว่าเด็กนักเรียนจะไม่ได้รับผลกระทบ หรืออันตรายจากฝุ่น PM 2.5 สำหรับการแจกหน้ากากอนามัยที่กรุงเทพมหานครนำไปแจกบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ต่างๆ รวมทั้งที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 68 แห่ง และ 50 สำนักงานเขต ขณะนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี ประชาชนเริ่มใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันและดูแลสุขภาพกันมากขึ้น

ส่วนการขยับเลื่อนเวลาการทำงานของข้าราชการกรุงเทพมหานครก็ยังจะดำเนินการต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครจะเพิ่มมาตรการการฉีดน้ำล้างต้นไม้ เพื่อลดปริมาณฝุ่นในอากาศ เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นปัจจุบันไม่ได้มีเพียงฝุ่น PM 2.5 แต่ยังมีควัน และฝุ่น PM 10 ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพเช่นกัน

ดังนั้น กรุงเทพมหานครจะดำเนินการฉีดล้างต้นไม้ เพื่อล้างฝุ่นออกจากใบไม้ เพื่อให้ใบไม้มีพื้นที่สำหรับดักจับฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ โดยจะดำเนินการฉีดล้างในช่วงเวลากลางคืน เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวัน ส่วนมาตรการด้านอื่นๆ กรุงเทพมหานครจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องต่อไป

related