svasdssvasds

วราวุธ ลั่นเอาจริง ใครเผาป่าถูกจับแน่ ย้ำลากเข้าคุกหมด ไม่เว้นแม้นายทุน

วราวุธ ลั่นเอาจริง ใครเผาป่าถูกจับแน่ ย้ำลากเข้าคุกหมด ไม่เว้นแม้นายทุน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลั่นเอาจริง จับใครเผาป่าได้เมื่อไร ลากเข้าตารางไม่เว้นนายทุน ย้ำ สาเหตุ 99.8% ฝีมือมนุษย์ ส่วน สถานการณ์เขาใหญ่ เริ่มควบคุมได้สัตว์ป่าไม่มีอันตราย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่ ว่า ขณะนี้เกิดไฟป่าขึ้นหลายพื้นที่ ล่าสุดคือในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตนได้ให้ทางจังหวัดประสานกระทรวงมหาดไทย ให้สั่งการไปยังนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยสรรพกำลังทหาร ให้ช่วยกันทำความเข้าใจ และลาดตระเวณตรวจตรา

โดยสถานการณ์ขณะนี้ สามารถความคุมแนวกันไฟไว้ได้ และกำลังไล่ดับไฟตีล้อมกลับเข้าไปใหม่ ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าสัตว์ป่าได้รับอันตราย ก่อนหน้านี้ก็เกิดขึ้นที่จังหวัดลำปาง และจังหวัดน่าน ซึ่งสาเหตุ 99.8% เกิดจากฝีมือมนุษย์

ล่าสุดกรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ สามารถจับกุมและดำเนินคดีผู้ที่เผาป่าได้ มีพฤติกรรมนำไม้ขีดมามัดกับยากันยุง และไปวางตามจุดต่างๆ เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ นี่คือสิ่งที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะมีเจตนาเพื่อถางป่าทำมาหากิน หรือเจตนาอื่น ล้วนแต่ทำให้เกิดความเสียหาย

ทุกรายที่จับได้เราจะดำเนินคดีเด็ดขาด ซึ่งเราใช้ยาแรงมาตลอดแต่ไม่ได้โฆษณา จากนี้จะโฆษณาให้เห็น จะโพสต์ภาพคนที่ถูกจับในห้องขังให้สังคมเห็น ว่าเราจับจริงๆ ปรับจริง ค่าเสียหายเป็นสิบล้านเราก็ต้องเอา ไม่ใช่แค่ตาสีตาสา ถ้าเราจับใครได้ไม่ว่าจะเป็นนายทุนหรือใคร ตนเอาเข้าตารางหมด

ทั้งนี้ ได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมป่าไม้ และปลัดกระทรวง ว่าตามที่กรมป่าไม้ได้อนุญาตให้สัมปทานนิติบุคคลกับบริษัทต่างๆ หน้าที่หลักของผู้ได้สัมปทาน คือ ต้องดูแลป่า ดูแลต้นไม้ในพื้นที่ที่ขอสัมปทานไป ถ้าหากเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่นั้น จะถือว่าเป็นการผิดเงื่อนไขการขอสัมปทาน จึงฝากขอให้ดูแลผืนป่าที่อยู่ในสัมปทานของท่านให้ดี

“วันนี้สถานการณ์ในประเทศไทย แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ไม่มีน้ำแล้ว ไม่มีโรงงานผลิตน้ำ ถ้าหากป่าต้นน้ำโดนเผา โดนทำลาย แม่น้ำเหล่านี้และเขื่อนเจ้าพระยาจะเอาน้ำจากไหน ขอวิงวอนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ ถึงเวลาที่ทุกคนต้องมร่วมมือกันอนุรักษ์ป่า ฟื้นฟูป่า สร้างโรงงานผลิดน้ำ” นายวราวุธ กล่าว

related