svasdssvasds

ปคบ.คาดโทษ คุก 7 ปีปรับ 1.4 แสน “โกงราคา กักตุน” หน้ากากอนามัย

ปคบ.คาดโทษ คุก 7 ปีปรับ 1.4 แสน “โกงราคา กักตุน” หน้ากากอนามัย

ปคบ. ชี้ กวาดล้างผู้ประกอบการ ตามร้านค้าและออนไลน์ ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา ไม่แสดงราคา และกักตุนสินค้า รวบแล้ว 42 ราย แจ้งโทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท แย้มออนไลน์ยังมีผู้ต้องหารอจับกุม ขณะนี้ยังสุ่มตรวจสอบต่อเนื่อง

วันนี้ (4 มี.ค. 63) - พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ชุดสืบสวน บก.ปคบ. ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว ติดตามผู้ประกอบการ ที่ฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัย เกินราคาในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ซึ่งบูรณาการการทำงานร่วมกันกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ปคบ.คาดโทษ คุก 7 ปีปรับ 1.4 แสน “โกงราคา กักตุน” หน้ากากอนามัย

ล่าสุดสามารถจับกุมผู้ต้องหา ได้ทั้งหมด 42 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อย ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล เบื้องต้นจากการสอบปากคำ ทราบว่าผู้ต้องหามีการอ้างว่า ซื้อหน้ากากอนามัย เพื่อไปขายต่อเก็งกำไร เช่นหน้ากากอนามัยที่เป็นใยสังเคราะห์ ซึ่งองค์การเภสัชกรรมขายแผ่นละ 1 บาท แต่ผู้ต้องหานำไปขายต่อสูงสุดแผ่นละ 15 บาท สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ฉวยโอกาสกักตุน ในช่วงที่เกิดวิกฤต

นอกจากการสุ่มตรวจร้านค้าแล้ว บก.ปคม. ยังมีการตรวจสอบเว็บไซต์ ต่างๆ ที่มีการฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัยโก่งราคา และมีการกักตุนสินค้า ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่ยอมรับว่า ข้อหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาที่สูงเกินจริง รวมถึงจำหน่ายสินค้าไม่แสดงราคา และการกักตุนสินค้ามีอัตราโทษสูง จำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เว็บไซต์ www.consumer.police.go.th หรือสายด่วน บก.ปคบ.1135

related