svasdssvasds

เร่งสอบ "แมทธิว-เซียนมวยสกล" โพสต์ติดโควิด ไม่ป่วยจริง เอาผิดพ.รบ.คอมพ์

เร่งสอบ "แมทธิว-เซียนมวยสกล" โพสต์ติดโควิด ไม่ป่วยจริง เอาผิดพ.รบ.คอมพ์

ก.วิทยาศาสตร์การแพทย์เร่งสอบ “แมทธิว ดีน-เซียนมวยสกล” โพสต์โซเซียลติดโควิด-19 ชี้ชุด-หน้ากาก ที่ใช้ขณะโพสต์ไม่ใช่ของสถานพยาบาล ย้ำตรวจเชื้อต้องยืนยันผลแลป 2 แห่ง ถ้าไม่ป่วยจริงส่อผิดพ.ร.บ.คอมฯ สร้างความปั่นป่วน

จากกรณีที่ "แมทธิว ดีน"และนายสกล หลักสิม เซียนมวยชื่อดัง อายุ 25 ปีได้ออกมาประกาศผ่านโซเชียลของตัวเองว่า ได้ติดเชื้อไวรัส "โควิด -19"  และขอให้ผู้ใกล้ชิดสัมผัสกับพวกเขาเฝ้าสังเกตอาการของตัวเอง

วันนี้ (13 มี.ค. 63) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ตนได้เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ทางเจ้าพนักงานต้องติดตามข้อมูลตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าป่วยจริงหรือไม่ เพราะหน้ากากที่สวมและชุดที่สวมใส่ ไม่ใช่ชุดของสถานพยาบาล หากป่วยก็ต้องได้รับการดูแล ส่วนเรื่องการโพสต์สามารถทำได้เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่หากไม่ป่วยอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะเท่ากับเป็นการให้ข้อเท็จสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และสร้างความปั่นป่วนในสังคม อย่างไรก็ตาม ในการตรวจสอบยืนยันเชื้อโควิด -19 ต้องมีการตรวจยืนยันในห้องปฏิบัติการณ์ถึง 2 แห่ง ซึ่งตามปกติ รหัสของการตรวจ จะเป็นภาษาอังกฤษ และตามด้วยตัวเลขอีกหลายตัว 7-8 หลัก

ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังคงยืนยัน จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันในขณะนี้คงที่เท่าเดิม ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ “แมทธิว ดีน” ได้โพสต์ข้อความพร้อมอัดคลิปวิดีโอเผยแพร่ผ่านโซเซียลมีเดีย โดยระบุว่า "สวัสดีครับ ผมแมทธิวครับ อยากจะแจ้งให้ทุกคนทราบยิ่งคนที่ใกล้ชิดผม และได้สัมผัสผมในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาว่าผมเป็นโควิด-19 ครับ ไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศไทยและทั่วโลกตอนนี้ ยังไงผมจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม หลังจากมีข้อมูลเพิ่มเติ่ม แต่ยังไงก็แจ้งไว้สั้นก่อนแล้วกันนะครับว่า ผมเป็นโควิด-19 ครับ"

"ไม่ได้ล้อเล่นครับ เรื่องจริงครับผมใครที่สัมผัสผมในช่วงสามสี่วันที่ผ่านมาเฝ้าดูอาการนะครับ เดี๋ยวจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากนี้ This is NOT a joke, for those that have been in close contact with me the last few days please take precautions I have the Covid -19 virus #covid19"

ขณะที่นายสกล หลักสิม อายุ 25 ปี โพสต์ข้อความว่า "ติด โควิด-19 จบ ใครมีไข้ก็รีบไปหาหมอนะคับ ใครที่เข้ามาดูมวย คือสุ่มเสี่ยงสูงมาก”

related