svasdssvasds

ปชช.กว่า 80 % ระบุ ต้องลงโทษให้หนัก ขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย

ปชช.กว่า 80 % ระบุ ต้องลงโทษให้หนัก ขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจเรื่อง โมเดลแก้โควิด-19 กระตุ้นเชื่อมั่น โดยประชาชนร้อยละ 86.3 ระบุ ควรลงโทษหนัก ขบวนการกักตุนสินค้าจำเป็นทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัย

16 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 63 รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี วิบูลยรัตน์ ที่ปรึกษาด้านข้อมูลธรรมาภิบาล สำนักวิจัยซูเปอร์โพลร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPERPOLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่องโมเดลแก้โควิด-19 กระตุ้นเชื่อมั่น กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,306 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 9–14 มีนาคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา เมื่อสอบถามประเด็นแก้โควิด-19 จำแนกตามจุดยืนทางการเมือง พบว่า ประชาชนทั้ง 3 กลุ่มคือ

กลุ่มสนับสนุนรัฐบาล กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มพลังเงียบที่อยู่ตรงกลาง ส่วนใหญ่ในทุกกลุ่มเห็นด้วยกับ “โมเดลแก้โควิด-19 กระตุ้นเชื่อมั่น” ร้อยละ 84.3 ของกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล ร้อยละ 89.0 ของกลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล และร้อยละ 85.7 ของกลุ่มพลังเงียบอยู่ตรงกลาง เห็นด้วยว่า ควรลงโทษหนัก ขบวนการ กักตุน สินค้าจำเป็นทางการแพทย์เร่งด่วน เช่น หน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ ร้อยละ 77.0 ในกลุ่มหนุนรัฐบาล ร้อยละ 85.8 ในกลุ่มไม่หนุนรัฐบาล และร้อยละ 82.0 ใน กลุ่มพลังเงียบอยู่ตรงกลาง เห็นด้วยว่า ควรปรับปรุงระบบข้อมูลรายงานความเป็นจริง ในขณะที่ร้อยละ 82.8 ของกลุ่มหนุนรัฐบาล ร้อยละ 84.7 ในกลุ่มไม่หนุนรัฐบาล และร้อยละ 79.2 ในกลุ่มพลังเงียบ เห็นด้วยว่า ควร แก้ไขเพิ่มเติมงบประมาณดูแลบุคลากรทางการแพทย์

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่ในทุกกลุ่มได้แก่ ร้อยละ 82.0 ในกลุ่มหนุนรัฐบาล ร้อยละ 84.1 ในกลุ่มไม่หนุนรัฐบาล และร้อยละ 77.4 ในกลุ่มพลังเงียบเห็นด้วยว่า เอาหน้ากากอนามัยไปแจกที่โรงพยาบาลให้บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ใกล้ชิดคนเจ็บป่ วย

นอกจากนี้ร้อยละ 85.2 ในกลุ่มหนุนรัฐบาล ร้อยละ 84.7 ในกลุ่มไม่หนุนรัฐบาล และร้อยละ 80.2 ในกลุ่มพลังเงียบ เห็นด้วยว่า ควรเพิ่มชุดป้องกันการติดเชื้อและแพร่ระบาด 100% ให้แพทย์ หรือบุคลากรที่เสี่ยงสูงในแหล่งแพร่ระบาด

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่ในทุกกลุ่มคือ เกินกว่าร้อยละ 70 ขึ้นไป ทั้งในกลุ่มหนุนรัฐบาล กลุ่มไม่หนุน รัฐบาลและกลุ่มพลังเงียบ เห็นด้วยว่า ควรปรับปรุงเรื่องอุปกรณ์และสิ่งจำเป็นทางการแพทย์ใหม่ ตรวจสอบโควิด-19 เคลื่อนที่ตามจุดเสี่ยง มีนโยบายควบคุมที่เคร่งครัดจัดเต็ม จัดสถานที่ดูแลผู้สงสัยแยกต่างหากจากโรงพยาบาล ควรมีสถานที่กักกัน แยกออกจากโรงพยาบาล และจุดวัดไข้ คัดกรอง ไม่ควรทำที่โรงพยาบาล เพื่อลดความแออัด และภารกิจของแพทย์ และบุคลกรทางการแพทย์ เป็นต้น

ปชช.กว่า 80 % ระบุ ต้องลงโทษให้หนัก ขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย

related