svasdssvasds

ครม.เห็นชอบให้ค่าตอบแทนนำจับยาเสพติด 25%

ครม.เห็นชอบให้ค่าตอบแทนนำจับยาเสพติด 25%

ผู้ช่วย รมว.ยธ. เผย ครม. เห็นชอบเรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับและเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ได้รับเงินค่าตอบแทน 25%

วันนี้ (9 เม.ย. 63) - นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรม นำโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) ได้มีการเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้มีการเห็นชอบเรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับและเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือปฏิบัติงานด้านยาเสพติด

โดย ครม. มีมติเห็นชอบ กรณีเจ้าพนักงานผู้สืบสวนจับกุมหรือพนักสอบสวนขยายผลไปจับกุมเครือข่ายยาเสพติดเป็นคดีใหม่ ให้เจ้าหน้าที่ผู้สืบสวนจับกุมหรือพนักงานสอบสวนได้รับเงินค่าตอบแทน 25% ของจำนวนเงินที่คำนวณได้จากปริมาณยาเสพติด เมื่อพนักงานอัยการสั่งฟ้อง ทั้งนี้ เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 100% ของจำนวนเงินที่คำนวณได้จากปริมาณยาเสพติด และ กำหนดให้ในกรณีที่พนักงานอัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหาข้อหาจำหน่าย โดยมีพฤติการณ์จำหน่ายยาเสพติดให้กับเด็กหรือเยาวชนในหมู่บ้าน ชุมชน ให้จ่ายเงินเพิ่มอีกคดีหนึ่งไม่เกิน 5,000 บาท

นายสามารถ เผยอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลด้านยาเสพติด และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยธ. ได้เห็นพ้องตรงกันว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยสร้างความเดือดร้อนให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนและทำลายประเทศมาอย่างยาวนาน โดยปัจจุบันการผลิตยาเสพติดทำได้ง่ายเพราะใช้สารเคมีซึ่งการแก้ปัญหายาเสพติดนั้นต้องลดปริมาณด้านซัพพลาย (supply) คือต้องดำเนินคดีกับผู้ค้ารายใหญ่อย่างจริงจัง เพราะปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องของอาชญากรรมระหว่างประเทศ โดยหลายประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว การดำเนินคดีขยายผลยึดทรัพย์ไปถึงรายใหญ่ได้จะทำให้ปัญหายาเสพติดลดน้อยลงเนื่องจากอาชญากรจะเกรงกลัวต่อบทลงโทษและไม่เหลือทรัพย์สินที่จะนำเงินไปทำลายกระบวนการยุติธรรม

related