svasdssvasds

"ลุงตู่" สั่งแก้ กม. เอื้อผู้ประกอบการ เข้าแหล่งเงินทุน และ ตรวจสอบเงินกู้ 1.9 ล้านล้าน

"ลุงตู่" สั่งแก้ กม. เอื้อผู้ประกอบการ เข้าแหล่งเงินทุน และ ตรวจสอบเงินกู้ 1.9 ล้านล้าน

นายกฯ สั่งปรับปรุงกฎหมายให้ยืดหยุ่นกับผู้ประกอบการ เพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลตรวจสอบความโปร่งใส ใช้งบเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท หากพบทุจริต แจ้งเบาะแส โทร 1206 ได้ทันที

วันนี้ (16 มิ.ย. 63) - นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการเรื่องแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการ ในเรื่องข้อกฎหมายที่จะดำเนินการอนุมัติซึ่งยังไม่คล่องตัว หรือ ซอล์ฟโลน โดยมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ไปพิจารณาข้อกฎหมายจะยืดหยุ่นได้อย่างไร และนายกฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุม ถึงการลงนามความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม ในเรื่องของยางพารา ที่จะใช้นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวสวนยางพารา เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ เพื่อเพิ่มผลผลิต นอกจากนี้ ยังให้ไปศึกษาให้ครอบคลุมก่อนจะมีการลงนาม ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP โดยนายกฯ ยืนยันว่า จะรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาและอื่นๆ

"ลุงตู่" สั่งแก้ กม. เอื้อผู้ประกอบการ เข้าแหล่งเงินทุน และ ตรวจสอบเงินกู้ 1.9 ล้านล้าน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบในหลักการปรับปรุงวงเงินกู้ ในโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของรัฐ หรือโครงการบ้านล้านหลัง ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย มีที่อยู่อาศัย จากราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 1.2 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท เพื่อเตรียมเสนอสภาพิจารณา จำนวน 39 เล่ม ซึ่งพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย งบกลาง กว่า 6 แสนบาทล้าน / งบรายจ่าย 1.135 ล้านล้านบาท / รายจ่ายบูรณาการ 2 แสนล้านบาท / งบค่าใช้จ่ายบุคลากร 7 แสนล้านบาท และทุนหนุนเวียน เป็นต้น

ที่ประชุมยังรับทราบกลไกเฝ้าระวังการใช้จ่ายเงินกู้ในพระราชบัญญัติกู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ให้เกิดการทุจริต โดยทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เสนอแนวทาง และมาตรการบูรณาการ ประกอบการเฝ้าระวัง 4 ด้าน ได้แก่

1.การเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแส

2.ป้องกันและลดโอกาสการทุจริต

3.การตรวจสอบ

และ 4.การดำเนินการมาตรการทางวินัยและอาญา

นอกจากนี้ ต้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดให้ภาคประชาชนและเอกชนได้รับทราบในโครงการ และสามารถตรวจสอบได้ผ่านเว็บไซด์ โดยค้นหาผ่าน Google และพิมพ์คำว่า “ภาษีไปไหน” ซึ่งประชาชนสามารถร้องทุกข์ ได้ที่ หมายเลขโทร 1111 และแจ้งเบาะแสการทุจริต ได้ที่หมายเลข 1206

related