svasdssvasds

ข้อคิดเรื่องฌอน จากพระมหาสมปอง เมื่อชีวิตไลฟ์โค้ช กลายเป็นบทเรียน

ก่อนหน้านั้น ฌอนเป็นไลฟ์โค้ช ที่พร่ำสอนผู้คนในเรื่องการใช้ชีวิต แต่ตอนนี้ชีวิตของเขาเองกำลังกลายเป็นบทเรียน ซึ่งพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ได้หยิบยกบางแง่มุมมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อให้ข้อคิดต่างๆ ตามสไตล์พระอาจารย์

กรณีของไลฟ์โค้ชชื่อดัง ฌอน บูรณะหิรัญ ที่ทัวร์ลง หลังเผยแพร่คลิปชื่นชมบิ๊กป้อม ก่อนที่จะถูกขุดคุ้ย ถึงเรื่องเงินบริจาคและกำลังถูกตั้งข้อสงสัย ถึงความไม่โปร่งใส

ในประเด็นเรื่องเงินบริจาค ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย หากพบว่ามีความผิด ก็ต้องดำเนินคดีกันต่อไป

โดยก่อนหน้านั้น ฌอน เป็นไลฟ์โค้ช ที่พร่ำสอนผู้คนในการใช้ชีวิต แต่ตอนนี้ชีวิตของเขาเอง กำลังกลายเป็นบทเรียน

ซึ่งพระมหาสมปองได้หยิบยกบางแง่มุม มาเป็นกรณีศึกษา เพื่อให้ข้อคิดต่างๆ ตามสไตล์ของพระอาจารย์

ข้อคิดเรื่องฌอน จากพระมหาสมปอง เมื่อชีวิตไลฟ์โค้ช กลายเป็นบทเรียน

“ไลฟ์โค้ชคนดัง เอ่ยก็ได้ คุณฌอน บูรณะหิรัญ ซึ่งเราเคยดูเขา เอาคำพูดเขาไปพูดก็บ่อย เดี๋ยวมันก็ผ่านไป เอ่ยชื่อให้ซีอาร์เครดิตเขาด้วย

“จนมาถึงช็อตที่ปลูกต้นไม้ ปลูกป่า ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่พอไปพิงการเมือง ในฐานะที่อาตมาก็แซะ ก็แซวเรื่อย ซึ่งอาตมาแซะ แซว เพราะเคยเจอตัวจริงหลายท่าน ก็กึ่งๆ ขออนุญาตท่าน บางท่านก็ยังไม่ได้เจอหรอก บางท่านก็แซวอาตมาคืนเหมือนกัน

“แต่ก็เป็นแซวสนุกสนาน เราแซวท่าน ท่านก็แซวเรา หรือบางทีเห็นข้อความในเฟซบุ๊ก ในไลน์ อาตมาก็นำมาเสนอต่อ เช่นเรื่องยุค นายกเปรม ยุคเกษตรกรรม , นายกฯ ชาติชาย ยุคอุตสาหกรรม , นายกฯทักษิณ ยุคนวัตกรรม , นายกฯ ตู่ ยุคเวรกรรม แฮ่ พูดไปแล้วก็ขออโหสิกรรม

“อาตมาหลังๆ เปลี่ยนเป็น นายกฯ ตู่ ยุคกิจกรรม น้ำท่วมเราก็ได้ช่วยกันเองเยอะ แหม ได้ 4 - 5 ร้อยล้าน คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เอาไปช่วยคน ต้องมีสเตทเมนท์อะไรให้ดูชัดเจน เขาต้องสอบสวนนะ ว่าบริจาคอะไร ถ้าน้ำท่วม ก็ต้องน้ำท่วม

“เหมือนคุณฌอน ไปพูดเรื่องปลูกป่า แล้วก็เปิดรับบริจาคอะไรต่างๆ นี่ ไม่ใช่ ตอนนั้นดับไฟป่า ต้องขออภัย ก็ต้องดับไฟป่าอย่างเดียว ถ้าจะแฉลบไปโรงพยาบาล ซึ่งก็เป็นประโยชน์ แต่มันคนละวัตถุประสงค์ อย่างนี้ ก็เป็นประเด็น

“แต่ประเด็นของเขาก็คือ คุณป้อม ท่านเหมือนผู้ใหญ่ที่น่ารัก ยังไม่สรุปลงไปนะเนี่ย เหมือนเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก ก็ประมาณว่าอย่าไปเชื่อใคร 50 % ไว้ก่อน เวลาเราเห็นใคร ถ้าจะให้ดี เข้าไปสัมผัสเขาเลย

“โอ้โห หมอชิตก็มา ต่างจังหวัดก็แยะ ทัวร์ลง ทัวร์ลง แหม ยังไม่ถึงงานเลย กฐินมาแล้ว จองกันใหญ่ ก็มาถล่ม ถล่ม ถล่ม

ข้อคิดเรื่องฌอน จากพระมหาสมปอง เมื่อชีวิตไลฟ์โค้ช กลายเป็นบทเรียน

“ฉะนั้นแล้ว คนไทยเวลาพลาด อาตมาก็จำของคุณฌอนมา เดี๋ยวมันก็ผ่านไป เรื่องนี้เดี๋ยวมันก็ผ่านไป แต่จะไม่ผ่านไปเลย โดยที่เราจะไม่ทำอะไรก็ไม่ได้

“ทุกครั้งที่มีปัญหา คนไทยขอ 2 ข้อ 1. ขอโทษ ขอโทษเลย ผมผิดพลาดตรงจุดไหน ที่ผมพูดไป ขอโทษเลย คนไทยอาจมีทั้งไม่ให้อภัย ยังใจแข็งอยู่ บางคนมาขอขมา เวลาไปฆ่าลูกฆ่าเมียเขา บางทีเขาก็ยังไม่ให้อภัย แต่คนให้อภัยก็เริ่มมี 50 % ให้อภัยไปแล้ว

“2. ปรับปรุงแก้ไข ถ้าเราเคยคิดอะไรที่มันผิดพลาด เราไม่ได้ไปดูอะไรที่ผ่านมา เราไม่ได้มีข้อมูลเพียงพอ ถ้าเราเคยพูดผิดพลาดพลั้งไป เขาเรียกอัตโนมัติ คือ ความคิดของเราเอง เราก็รู้สึกอย่างนั้น เราซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเองก็พูดออกมา ทางพระเราจึงมีคำเตือนที่ว่า

“จงคิดทุกคำที่พูด แต่อย่าพูดทุกคำที่คิด เพราะถ้าพูดทุกคำที่คิด อาจจะผิดทุกครั้งที่พูด”

ข้อคิดเรื่องฌอน จากพระมหาสมปอง เมื่อชีวิตไลฟ์โค้ช กลายเป็นบทเรียน

แต่การแก้วิกฤตของฌอน เข้าข่าย ยิ่งทำให้พังเข้าไปอีกยิ่งทำให้ถล่ม และโหมกระพือความโกรธ เพราะแทนที่จะใช้น้ำดับไฟ กลับเลือกใช้น้ำมัน

“ฉะนั้นการไปตอบ คอมเม้นต์แบบกวนๆ ซึ่งไม่รู้ตอบเอง หรือแอดมินตอบ แต่สมมติเป็นแอดมินตอบ ก็ยังอยู่ในความรับผิดชอบของเรา

“สมมติแฟนเพจอาตมาเนี่ย เลขาฯ อาตมาเป็นตนเอาภาพลงสเตตัส เป็นคนตอบ อาตมาบอกไม่เกี่ยวกับอาตมา ก็ไม่ได้ อาตมาก็ต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นแฟนเพจพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

“ฉะนั้นคนไทยเรา ตอบเราก็ต้องตอบให้ดี ด้วยความเคารพด้วย อาตมาก็สายขำ สายฮา แต่ที่คุณฌอนตอบว่า การเมืองไทย ไม่มีอิทธิพลต่อผม เหมือนการเมียไทย เพราะถ้าการเมียไทยสบายใจ ผมก็สบายใจ คนฟังบางที เขารู้สึกว่ากวน ถ้ากวนกันเอง เพื่อนกัน ไม่เป็นไร

“แต่พอในสื่อโซเชียล ซึ่งมีผู้คนหลากหลาย มาจากร้อยพ่อร้อยแม่ ฉะนั้นเราก็ 1 ขอโทษ 2 ปรับปรุงแก้ไข ที่พูดเนี่ย ไม่ใช่เฉพาะไลฟ์โค้ชหลายๆ ท่าน อาตมาบอกตัวเองด้วย ทีมงานด้วย หรือว่า รุ่นน้องๆ ที่ขึ้นมา

“แม้กระทั่งอนาคตก็บอกไว้เลยนะ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต จะต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ อาตมาก็ขอโทษล่วงหน้าไว้ก่อน แล้วก็จะปรับปรุงแก้ไข

“ถ้าบอกมาว่าฮามากไปแล้วเนี่ย รู้สึกจะฮา 100  % แล้วนะ สาระกับธรรมะหายไปหมดเลย อะ เดี๋ยวกลับมา เอา 50 - 50 อาตมาก็ต้องปรับปรุงแก้ไขให้  ไม่ว่าท่านเหล่านั้นเป็นใครบอกมาก็ตาม”

ข้อคิดเรื่องฌอน จากพระมหาสมปอง เมื่อชีวิตไลฟ์โค้ช กลายเป็นบทเรียน

ความผิดบางอย่าง หากขอโทษ ปรับปรับแก้ไข ก็อาจจบเรื่องจบราว แต่ความผิดบางอย่าง ก็หนักหนาเกินไป นอกจากขอโทษ ปรับปรุงแก้ไขแล้วยังต้องรับโทษทัณฑ์ ตามกฎหมายด้วย

อย่างตอนนี้ สังคมกำลังสงสัยในเรื่องความโปร่งใสของเงินบริจาคดับไฟป่าว่า มีการนำไปใช้ ผิดวัตถุประสงค์ ? และจริงหรือ ที่มียอดบริจาค เพียง 1 ล้านบาทเศษ ? ก็เป็นเรื่องที่ฌอนต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจนมากกว่านี้

จะว่าไปแล้วเรื่องราวของทุกชีวิตสามารถนำมาเป็นบทเรียนได้ทั้งสิ้น

และเราทุกคนก็สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นบทเรียนให้กับผู้อื่นอย่างไร...

จะเลือกเป็นบทเรียนที่ดี หรือเป็นบทเรียนที่เลว

ข้อคิดเรื่องฌอน จากพระมหาสมปอง เมื่อชีวิตไลฟ์โค้ช กลายเป็นบทเรียน

 

related