svasdssvasds

"เนตร นาคสุข" รอด! มติ กอ.โหวตไม่ตั้งอนุกรรมการสอบใช้ดุลยพินิจคดี "บอส อยู่วิทยา"

"เนตร นาคสุข" รอด! มติ กอ.โหวตไม่ตั้งอนุกรรมการสอบใช้ดุลยพินิจคดี "บอส อยู่วิทยา"

มติ กอ. 9 ต่อ 5 ไม่ตั้งอนุกรรมการสอบดุลยพินิจ "เนตร นาคสุข" กรณีสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ชี้ ซ้ำซ้อนกับกรรมการที่อัยการสูงสุดที่แต่งตั้งไปก่อนหน้านี้ เผย ยังไม่เซ็นต์ให้ "เนตร นาคสุข” ลาออก

วันนี้ (18 ส.ค.) นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ กอ. เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการอัยการที่มีการพิจารณาหลักเกณฑ์ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการปี 2553 เพื่อพิจารณาสอบดุลพินิจ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาคดีขับรถชน ด.ต. วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555

นาย อรรถพล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ มีมติไม่เห็นชอบจัดตั้งคณะทำงานสอบสวนชั้นต้นกับ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด โดยเห็บชอบ 5 เสียง  งดออกเสียง 9 จากองค์ประชุม 14 คน (ขาดเนตร นาคสุข) เป็นผลให้ไม่สามารถตั้งคณะทำงานได้ สำหรับเหตุผลของคณะกรรมการที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งคณะทำงาน ระบุว่า เป็นการทำงานซ้ำซ้อน กับชุดคณะสอบสวนของอัยการสูงสุดได้ตั้งไปก่อนหน้านี้ การพิจารณานี้จึงถูกตีตกไป

ส่วนหลักเกณฑ์พิจารณาโทษกับข้าราชการระดับรองอัยการสูงสุด นายอรรถพล บอกว่า ได้วางหลักเกณฑ์ และ ทำเรื่องส่งกฤษฎีกา เพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน ในขณะนี้อัยการสูงสุด ยังไม่ได้เซ็นต์อนุมัติหนังสือการลาออกของ นาย เนตร นาคสุข ซึ่งมีกรอบระยะเวลาที่อัยการสูงสุดจะยับยั้งได้ ในระยะ 3 เดือน

คาดว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษาจะเสร็จทันในกรอบเวลาดังกล่าว ซึ่งจะสามารถนำหลักเกณฑ์มาพิจารณาทางวินัยกับนายเนตร นาคสุขได้

นายอรรถพล ระบุว่า เมื่อเสียงส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้นก็ต้องเคารพ แต่หลักเกณฑ์กำหนดให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้น หรือ สอบสวนวินัย โดยปกติกรรมการที่มาตรวจสอบจะต้องเป็นข้าราชการอัยการ แต่ในวันนี้เป็นเพียงคณะอนุกรรมการที่เราเสนอจากอดีตรองอัยการสูงสุด แต่หากระเบียบที่กำลังเตรียมจะประกาศราชกิจจาฯออกมาแล้ว

ก็จะให้มีการตั้งสอบชั้นต้น เว้นแต่คณะกรรมการที่ อสส. ตั้งในปัจจุบันจะมีความเห็นว่าการกระทำของนายเนตรไม่มีความผิดเลย ถึงตอนนั้นต้องไปดูอีกว่า จะตรวจสอบได้อย่างไร

ส่วนเรื่องที่มีการอนุญาตให้ลาออกก่อนประกาศในราชกิจจาฯจะสอบวินัยไม่ได้นั้น ต้องคิดในแง่หลักธรรมชาติ ว่าจะต้องรอให้หลักเกณฑ์ประกาศราชกิจจาฯก่อน เพราะขณะนี้ อัยการสูงสุด เองก็ตั้งคณะทำงานตรวจสอบอยู่คณะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อ ก.อ. ในวันนี้ไม่มีอนุกรรมการตรวจสอบ ส่วนที่อัยการตั้งก็ยังดำเนินการได้ แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คณะทำงานได้เสนอในวันนี้ อัยการสูงสุดอาจจะนำไปพิจารณาเพิ่มเติม

สำหรับอัยการที่มีความเห็นให้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบวันนี้ 5  เสียงวันนี้ ประกอบด้วย นายอรรถพล ประธาน ก.อ. นายชาติพงษ์ จิระพันธุ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจฯ นายไพรัตน วรปาณิ ก.อ.( คนนอก ) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักคดีอาญาธนบุรี นายชาตรี สุวรรณิน ผู้ตรวจการอัยการ

วันนี้ นายเนตร นาคสุข มาร่วมประชุมคณะกรรมการ ก.อ.ในช่วงเช้า แต่เมื่อถึงวาระประชุมไม่เข้าประชุมในวาระนี้

related