svasdssvasds

“เชียงราย” รอผลยืนยันติดเชื้อโควิดรายที่ 3

“เชียงราย” รอผลยืนยันติดเชื้อโควิดรายที่ 3

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย เตรียมแถลงบ่ายนี้ รอผลยืนยันรอบสอง พบผู้ติดเชื้ออีกราย เป็นรายที่ 3 ด้านโรงเรียน ใน อ.แม่สายประกาศหยุดเรียน ทำความสะอาด-ฆ่าเชื้อ ด้าน จ.ท่าขี้เหล็ก เงียบเป็นป่าช้าหลังมีการระบาดเพิ่มขึ้น

วันที่ 1 ธันวาคม 2563 สถานการณ์การของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย หลังจากที่ได้มีผู้ลักลอบข้ามแดนจากชายแดนด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเจ้าหน้าที่สามารถสกัดได้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ได้มีประกาศฉบับที่ 39 ให้บุคคลสัญชาติไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางจากประเทศเมียนมาให้กลับมาตามช่องทางปกติ ที่ด่านแดนถาวรที่สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เพื่อให้กลุ่มคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาที่จะลักลอบเข้ามาตามช่องทางตามธรรมชาติ ได้กลับเข้ามาอย่างถูกต้องเพื่อจะได้มีการคัดกรองโรค และเป็นการควบคุมโรคได้ เพราะช่วงที่เดินทางออกไปมีการลักลอบจึงเกรงว่าตัวเองจะมีความผิดหากเดินทางกลับมาตามช่องทางด่านพรมแดน โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะให้บริการเข้าสู่กระบวนการตามมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยของผู้ที่จะเดินทางเข้าและป้องกันการระบาดของโรคด้วย

ด้านสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.เชียงราย ล่าสุดมีรายงานว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้ออีกอย่างน้อย 1 ราย เป็นหญิงสาวที่ทำงานที่เดียวกับหญิงสาวที่ติดเชื้อที่ จ.เชียงใหม่ และอีก 2 รายที่ จ.เชียงราย ก่อนหน้านี้ โดยถูกเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมตัวได้หลังจากลักลอบเข้ามาทางชายแดนไทย-เมียนมา ผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยแพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อด้วยปรากฎว่าพบผลบวกจำนวน 1 ราย ขณะนี้รอผลยืนยันรอบ 2 โดยมีรายงานว่าทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงรายและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย มีกำหนดจะแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันของวันนี้

โดยที่ อ.แม่สาย สถานศึกษาในพื้นที่ ต.แม่สาย ต.เวียงพางคำ ต.เกาะช้าง และต.โป่งงาม ได้มีการประกาศปิดเรียนระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม 2563 แล้ว โดยวันนี้สำนักงานเขตการประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ได้เรียกประชุมผู้อำนวยการโรงเรียนทุกโรงเรียนในพื้นที่ อ.แม่สาย เป็นการด่วน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดในพื้นที่ชายแดน โดยทางโรงเรียนได้มีการทำความสะอาดและพ่นยาฆ่าเชื้อในโรงเรียนเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองก่อนจะเปิดทำการเรียนการสอน

รายงานข่าวจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย แจ้งว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสใน จ.ท่าขี้เหล็ก ทำให้ทั่วทั้งเมืองแทบไม่มีการเดินทางออกมาของประชาชนตั้งแต่ช่วงหัวค่ำเป็นต้นไป

โดยทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเมียนมาได้เข้มงวดเรื่องการรวมกลุ่มกันของผู้คนตามร้านค้าแผงลอยต่างๆ หลังเวลา 18.00 น.เป็นต้นไปและให้สวมหน้ากากอนามัยอย่างหนัก ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา พบว่าสูงถึง 34 ราย ส่งผลให้คนไทยจำนวนหนึ่งที่เคยทำงานอยู่ในสถานที่ต่างๆ พยายามจะเดินทางกลับประเทศไทย

ขณะที่การลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ยังคงมีทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางผบ.กองกำลังผาเมือง ได้ลงพื้นที่และได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวณ และการวางสิ่งกีดขวาง เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย โดยพบว่าในช่วง 7 วันที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ลักลอบข้ามแดนได้เพียง 13 คน ด้านนายอำเภอแม่สาย เตรียมหารือกับองค์กรปกครองท้องถิ่นทั้งหมดในพื้นที่อำเภอแม่สาย วางแผนระดมกำลังกันจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งสถานที่ราชการ ตลาดสด และสวนสาธารณะสำคัญๆ ในพื้นที่ อ.แม่สาย เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

related