svasdssvasds

เร่งระดมกึ๋นหาทางออกปมร้อนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน !

เร่งระดมกึ๋นหาทางออกปมร้อนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน !

ข่าวเด่นประเด็นร้อนแรงแซงทางโค้งในวันนี้เห็นทีจะเป็นเรื่องที่มีกลุ่มนักเรียนที่ได้นัดกันแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียนต้อนรับเปิดเทอมวันแรก ซึ่งก็มีเรื่องดราม่าเกิดขึ้นหลังจากบางโรงเรียนไม่ให้นักเรียนที่ไม่แต่งชุดนักเรียนเข้าโรงเรียน ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้ก็ได้เรียกร้องเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่..หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาก็ยืนยันว่าเรื่องนี้ยังผิดกฎระเบียบอยู่ ซึ่งตอนนี้กำลังเร่งทำงานอย่างหนักกับทุกภาคส่วนเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด พร้อมฝากถึงน้อง ๆ ขอเวลาน้อง ๆอีกไม่นาน

วันนี้เป็นวันเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 วันแรกของน้อง ๆ นักเรียน หลายคนดี๊ด๊าดีใจที่ได้กลับมาเรียนหนังสืออีกครั้งหลังพักผ่อนกับครอบครัวมาเต็มอิ่ม เปิดเทอมวันนี้คงได้เจอกับคุณครูอันเป็นที่รัก พร้อมได้เจอเพื่อนๆร่วมชั้นเรียน แต่...การเปิดเทอมในครั้งนี้ก็มาพร้อมกับประเด็นอันร้อนแรง เมื่อ...มีน้อง ๆ นักเรียนกลุ่มหนึ่งที่นำทีมโดยภาคีนักเรียน KKC กลุ่มนักเรียนเลว และเครือข่ายนักเรียนอีกหลายแห่งประกาศว่าวันนี้จะไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียน

โดยกลุ่มนักเรียนดังกล่าวได้ใส่ชุดไปรเวทเพื่อแสดงถึงอารยะขัดขืนจนถึงขั้นมีดราม่าในหลายโรงเรียนเลยทีเดียวเมื่อบางโรงเรียนไม่อนุญาตให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทเข้าโรงเรียน แม้ว่านายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า การกระทำของนักเรียนกลุ่มนี้ถือเป็นการแสดงความเห็นของเด็ก ซึ่งเชื่อว่าเด็กทุกคนมีวิจารณญาณที่สามารถพิจารณาได้ว่าเรื่องไหนถูกต้องและเรื่องไหนไม่ถูกต้อง ซึ่งวันนี้มีนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนจริงก็ไม่เป็นไร แต่จะต้องดูที่เจตนาของนักเรียนด้วยว่าสาเหตุใดถึงแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน

เร่งระดมกึ๋นหาทางออกปมร้อนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน !

โดยมองว่าการที่เด็กมาโรงเรียนเพื่อมาเรียนหนังสือถือว่าเป็นเรื่องดีที่สุดแล้ว เพราะจะห้ามไม่ให้เด็กเข้าเรียนคงไม่ได้แน่นอน ดังนั้นโรงเรียนจะแยกแยะหากเด็กแต่งชุดมาผิดระเบียบก็ต้องว่ากันไปตามกฎระเบียบของโรงเรียน ซึ่งประเด็นนี้ได้กำชับผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งให้รับทราบถึงแนวปฏิบัติแล้วว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง เนื่องจากโรงเรียนมีกฎระเบียบเรื่องเครื่องแต่งกายอยู่ รวมถึงโรงเรียนจะต้องทำความเข้าใจให้แก่ผู้ปกครองรับทราบถึงกฎระเบียบเรื่องเครื่องแบบนักเรียนด้วย

ทั้งนี้ในส่วนราชการอย่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551 ซึ่งเป็นระเบียบที่โรงเรียนจะยึดปฏิบัติตาม โดยเนื้อหาของระเบียบฉบับนี้กำหนดเรื่องการแต่งเครื่องแบบนักเรียน และเชื่อว่าระเบียบดังกล่าวไม่ได้เป็นการลิดรอนสิทธิเด็กแต่อย่างใด เพราะการปฏิบัติตามกฎระเบียบคือการสร้างวินัยอย่างหนึ่งให้แก่นักเรียนให้เด็กทุกคนมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสังคม แต่หากกลุ่มนักเรียนแสดงความเห็นที่อยากจะให้มีการแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนได้ ก็ต้องนำเรื่องเข้าสู่การตั้งคณะกรรมการพิจารณา ซึ่งขณะนี้ ศธ.มีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องเครื่องแบบนักเรียนแล้ว โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสม

ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ฟังความเห็นทุกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาการศึกษา พร้อมย้ำว่าชุดนักเรียนยังจำเป็นเพื่อให้เกิดความเสมอภาคลดเหลื่อมล้ำ ซึ่งตอนนี้ได้ตั้งคณะทำงานมาดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนแล้ว โดยได้มีการเรียกตัวแทนหลายฝ่ายมาร่วมหารือทางออก เช่น กลุ่มนักเรียน ครู คณะผู้บริหารทางการศึกษา ภาคประชาชน รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมกันหาทางออกที่ดีที่สุด คำนึงถึงสังคม ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณากันอยู่

พร้อมกันนี้ย้ำว่ากระทรวงศึกษาธิการมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาทั้งระบบ ด้วยการเพิ่มความรู้ ทักษะ และสมรรถนะของบุคคล โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างทุนมนุษย์ที่มีศักยภาพต่อการพัฒนาของประเทศเป็นหัวใจสำคัญ เชื่อว่าทุกคนรับรู้ได้จากนโยบายที่ได้เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ และสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่

อย่างไรก็ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่มีนักเรียนบางกลุ่มไม่แต่งชุดนักเรียนไปโรงเรียนนั้นก็ยังถือว่าผิดกฎระเบียบเดิมอยู่ดี เพราะยังไม่มีการแก้ไขกฎระเบียบใหม่ แต่หากถามว่าโรงเรียนมีสิทธิ์ที่จะให้เข้าโรงเรียนได้ไหม ตอบเลยว่าได้ แต่ยังผิดกฎระเบียบ ดังนั้นตอนนี้กำลังเร่งทำงานกันอย่างหนักเพื่อช่วยกันหาคำตอบในเรื่องนี้ ขอย้ำว่า ขอเวลาน้อง ๆ อีกไม่นานจะหาคำตอบและแนวทางมาให้ ส่วนแนวทางที่คาดว่าจะมีการนำเสนอหารือกันคือเรื่องการอนุญาตให้แต่งชุดไปรเวทได้ 1 วัน ต่อสัปดาห์ ทั้งหมดทั้งปวงนี้ยังไม่มีความชัดเจนต้องรอดูกันต่อไป !

เร่งระดมกึ๋นหาทางออกปมร้อนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน !

related