svasdssvasds

ประชาชนร้องเรียนสายด่วน จับร้านคนละครึ่ง-ธงฟ้า 227 รายฉวยโอกาสโก่งราคา

ประชาชนร้องเรียนสายด่วน จับร้านคนละครึ่ง-ธงฟ้า 227 รายฉวยโอกาสโก่งราคา

กรมการค้าภายใน ฟันร้านค้า "คนละครึ่ง" และ ร้านธงฟ้า ฉวยโอกาสขึ้นราคาขายสูงเกินจริง ไม่ปิดป้ายราคา และแสดงราคาเป็นภาษาอื่น เผยประชาชนแห่ร้องสายด่วน 1569 มากถึง 277 รายตั้งแต่ 23 ต.ค.63 นอกจากเล่นงานตามกฎหมาย ยังตัดสิทธิ์ออกจากร้านธงฟ้าด้วย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการคนละครึ่ง ได้รับร้องเรียนปัญหาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการและร้านธงฟ้าที่มีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค ผ่านสายด่วน 1569 แล้วจำนวน 277 ราย แบ่งเป็นเรื่องร้องเรียนร้านธงฟ้า 125 ราย และร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง 152 ราย ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมขึ้นราคาสินค้าและไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า ที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้จับกุมตาม พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ไปแล้ว 18 ราย

ประชาชนร้องเรียนสายด่วน จับร้านคนละครึ่ง-ธงฟ้า 227 รายฉวยโอกาสโก่งราคา

สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ทั้งการตรวจสอบเป็นปกติและตรวจสอบตามการร้องเรียนของประชาชนทั่วประเทศ พบว่าร้านค้ามีพฤติกรรมเอาเปรียบตามที่ประชาชนร้องเรียนมาจริง บางรายขายราคาสูงเกินจริง เพื่อหวังได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาล มีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนร้านธงฟ้าที่เข้าร่วมคนละครึ่งและมีพฤติกรรมฉวยโอกาสขึ้นราคาขายสินค้า จะถูกตัดสิทธิการเป็นร้านธงฟ้าด้วย เพราะถือว่าทำผิดเงื่อนไขที่กำหนด เนื่องจากปกติร้านธงฟ้าได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่างจากภาครัฐ จึงไม่ควรเอาเปรียบและซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

ส่วนกรณีผู้ค้าในโครงการคนละครึ่งประสบปัญหาไม่ได้รับเงินเข้าบัญชี ทั้งที่ผู้ซื้อสินค้าถูกหักเงินจากกระเป๋าเงินไปแล้ว นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า ปัญหาเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องระยะสั้น แต่ไม่กระทบการบันทึกรายการชำระเงิน ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้ทยอยนำเข้าบัญชี "เป๋าตุง" ของผู้ค้าในโครงการครบถ้วน

related